Xây dựng Đề án Quy hoạch hệ thống các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn hiện nay.
EmailPrintAa
09:03 17/04/2018

Sáng ngày 12/04/2018, Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở LĐTB&XH nghe Đề án Quy hoạch hệ thống các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh.Tham dự buổi làm việc có đồng chí Võ Hồng Hải - UV BCH Đảng bộ tỉnh, thành viên Ban VHXH; đại diện lãnh đạo các ban, Văn phòng HĐND tỉnh và các sở ngành có liên quan. Đồng chí Đoàn Đình Anh - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc.
Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh phát biểu

 

Sự cần thiết của việc lập quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Hiện nay, số người có nhu cầu cần trợ giúp xã hội ở nước ta nói chung và trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói riêng là khá lớn. Đây là những đối tượng thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, người bị nhiểm chất độc hóa học, người bị tai nạn bom mìn trong chiến tranh, nhóm đối tượng bảo trợ xã hội (người cao tuổi, người già cả, neo đơn không nơi nương tựa; người khuyết tật; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn), nhóm đối tượng tệ nạn xã hội (mại dâm, ma túy cai nghiện phục hồi)…Vì vậy những đối tượng cần phải được đưa vào chăm sóc, nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở trợ giúp xã hội do nhà nước hoặc các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm đầu tư chi phí để họ được đảm bảo đời sống và có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản như: chăm sóc sức khỏe, giáo dục, tiếp cận thông tin…

Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội Nguyễn Trí Lạc phát biểu

 

Trước yêu cầu đó việc xây dựng  Đề án Quy hoạch mạng lưới các cơ sở điều dưỡng, chăm sóc người có công và bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh hà tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 là rất cần thiết .

Phó Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt
Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Trần Tuấn Nghĩa

 

Tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự đánh giá cao công tác chuẩn bị, cơ bản đồng tình, nhất trí với tính cấp thiết của Đề án. Đồng thời, tập trung thảo luận, trao đổi một số vấn đề về:  Thực trang công tác chăm sóc người có công và trợ giúp các nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh 2011 – 2017; Quy mô và cơ cấu đối tượng bảo trợ xã hội…Đồng thời đề nghị chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung liên quan: tên Đề án, bố cục trình bày và các biễu mẫu, phụ lục và lồng tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 vào đề án.  Đối với sự cần thiết của Đề án, cần viết rõ, nhấn mạnh được sự cần thiết của việc ban hành Đề án. Về nội dung, cần lưu ý đến phần quy hoạch mạng lưới, giải pháp còn mang tính liệt kê, xây dựng bộ giá cho các đối tượng, cần có chính sách đặc thù cho đội ngũ nuôi dưỡng tại các trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải phát biểu

 

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Võ Hồng Hải -  Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao các ý kiến của các đại biểu tham dự và thống nhất một số nội dung đã thảo luận. Đồng thời đề nghị Sở LĐTB&XH  tiếp tục nghiên cứu  bổ sung một số nội dung như khảo sát đánh giá lại việc xã hội hóa lâu nay trên địa bàn toàn tỉnh; cân nhắc đề ra các nhóm chính sách phù hợp … để hoàn thiện Đề án nhằm đảm bảo đạt hiệu quả và mang tính khả thi cao./.

 


    Ý kiến bạn đọc