Chủ động, linh hoạt trong xử lý các vấn đề phát sinh trước, trong và sau bầu cử
EmailPrintAa
17:27 18/05/2021

Chiều 18/5, Đoàn giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát tại các điểm bỏ phiếu trên địa bàn huyện Lộc Hà.

Khảo sát việc lập, niêm yết danh sách cử tri...

…bàn cử tri lựa chọn đại biểu thôn Thượng Phú xã Hồng Lộc.

Qua khảo sát tại các xã Mai Phụ, Phù Lưu, Bình An, Hồng Lộc cho thấy huyện Lộc Hà đã chuẩn bị công tác bầu cử chu đáo, kịp thời, đúng quy định; nhiều điểm bỏ phiếu có cách làm sáng tạo trong niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên và trang trí, chuẩn bị cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ cho ngày bầu cử 23/5/2021.

Huyện Lộc Hà có 12 đơn vị hành chính cấp xã, 92 thôn và tổ dân phố với tổng dân số 91.381 người, có 64.829 cử tri với 83 khu vực bỏ phiếu. Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và các tổ chức phụ trách bầu cử trên địa bàn huyện đã kịp thời ban hành các văn bản liên quan đến công tác bầu cử. Tiến hành thành lập các tổ chức bầu cử; tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ bầu cử; tiến hành kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử thường xuyên, liên tục.

Khảo sát tại thôn Đông Thịnh, xã Hồng Lộc.

Sau hiệp thương lần 3, có 48 ứng cử viên đại biểu HĐND huyện khóa IV để cử tri lựa chọn 30 đại biểu chính thức; 500 ứng cử viên đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026 để lựa chọn 297 đại biểu chính thức. Đến thời điểm hiện nay, việc lập và niêm yết danh sách cử tri thực hiện đúng theo thời hạn luật định. Việc lập và công bố danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp; niêm yết danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tiến hành kịp thời, cẩn trọng, đúng pháp luật.

Tại thôn Quyết Thắng xã Bình An

Thời gian qua, huyện Lộc Hà cũng đã triển khai việc tuyên truyền công tác bầu cử với nhiều hình thức đa dạng, phát huy vai trò thông tin tuyên truyền, lợi thế của tuyên truyền miệng thông qua các tổ chức đoàn thể ở cơ sở; áp dụng nhiều sáng kiến phù hợp với đặc thù của từng địa phương. Trên địa bàn hiện có 838 m2 cụm pano tấm lớn; 306 áp phích, biển tường; 34 hộp đèn giải phân cách; 191 băng rôn; gần 5.000 cây cờ Đảng, cờ Tổ quốc; 06 bảng Led.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, y tế được chú trọng; các phương án đảm bảo an ninh trật tư phục vụ bầu cử được tính toán kỹ lưỡng; các địa bàn trọng điểm, tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự được quan tâm. Huyện và các xã, thị trấn thường xuyên bám sát chỉ đạo của Trung ương, tỉnh để triển khai các giải pháp để kịp thời phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thành lập tổ cấp cứu lưu động; trực 24/24h trong các ngày bầu cử.

Qua khảo sát, trao đổi với UBBC huyện và các xã, thị trấn, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần và thành viên đoàn đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của huyện trong công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời, đề nghị huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để cử tri hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình đối với bầu cử; quan tâm rà soát việc đi bầu cử đối với một số cử tri là sinh viên nghỉ hè, người đi xuất khẩu lao động… đảm bảo mỗi cử tri đều được thực hiện quyền công dân, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền. Chủ động, linh hoạt trong xử lý các vấn đề phát sinh trước, trong và sau bầu cử.

Lưu Thành - Việt Dũng

    Ý kiến bạn đọc