Tăng cường tuyên truyền để cử tri khai báo y tế trước bầu cử
EmailPrintAa
17:30 17/05/2021

Sáng 17/5, Đoàn giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã tiến hành khảo sát và làm việc tại huyện Nghi Xuân. Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần chủ trì cuộc làm việc.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần phát biểu tại cuộc làm việc

Qua khảo sát thực tế và làm việc với Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện và UBBC các xã Xuân Lĩnh, Xuân Phổ, Đan Trường, thị trấn Nghi Xuân cho thấy: Huyện Nghi Xuân hiện có diện tích tự nhiên gần 22.245,9 nghìn ha, dân số 102.391 người, có 17 đơn vị hành chính cấp xã và 151 thôn, tổ dân phố.

Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân Phan Tấn Linh

Triển khai công tác chuẩn bị bầu cử, UBBC huyện đã thành lập các tổ chức phụ trách công tác bầu cử đảm bảo theo thời gian quy định; UBBC các xã, thị trấn đã thành lập 17 Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn, 112 Ban bầu cử đại biểu HĐND các xã, thị trấn, 113 Tổ bầu cử. HĐND, UBND, UBBC huyện Nghi Xuân đã ban hành gần 60 loại văn bản; các xã, thị trấn ban hành hàng trăm văn bản triển khai chỉ đạo thực hiện công tác bầu cử. Triển khai có hiệu quả việc hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ bầu cử; kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử.

Sau hiệp thương lần thứ 3, huyện Nghi Xuân có 54 người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XXI, tại 08 đơn vị bầu cử trong toàn huyện để bầu 31 đại biểu; 697 người ứng cử đại biểu HĐND các xã, thị trấn tại 112 đơn vị bầu cử để bầu 415 đại biểu. Đến thời điểm hiện tại, huyện Nghi Xuân đã tiến hành xong công tác tiếp xúc cử tri và vận động bầu cử.

Đoàn giám sát công tác niêm yết danh sách cử tri, ứng cử viên tại xã Xuân Lĩnh

Việc lập và niêm yết danh sách cử tri được thực hiện đảm bảo đúng thời gian quy định; huyện đã thực hiện tốt công tác vận động các gia đình có con em đi lao động ở nước ngoài, con em đi làm ăn ở xa quê chưa làm thủ tục tạm vắng không thể về để thực hiện việc bỏ phiếu bầu cử ký cam kết để thực hiện việc đưa ra ngoài danh sách cử tri đảm bảo đúng quy định và kịp thời. Đồng thời đã thực hiện đúng quy định của Luật về việc công bố, niêm yết danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp tại 17 trụ sở UBND xã, thị trấn và 113 khu vực bỏ phiếu, đồng thời thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để Nhân dân kiểm tra. Cấp ủy, chính quyền đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về bầu cử; ban hành nhiều kế hoạch về việc bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử, nhất là công tác bảo vệ an ninh, an toàn các trang thiết bị phục vụ bầu cử, cở sở vật chất; triển khai các phương án phòng chống dịch Covid-19.

UBBC huyện Nghi Xuân cũng đã trang bị cho UBBC các xã, thị trấn 113 hòm phiếu chính và 113 hòm phiếu phụ phục công tác bầu cử; đặt và phân bổ 50 con dấu liên quan đến công tác bầu cử của các đơn vị thực hiện sáp nhập.

Kết luận cuộc làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của huyện Nghi Xuân trong công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng thời, đề nghị UBBC huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nghi Xuân cần quán triệt hướng dẫn nghiệp vụ mới nhất của Bộ Nội vụ về công tác bầu cử trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Đặc biệt, cần chú ý đến việc tổ chức bầu cử tại khu vực bỏ phiếu; tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc địa bàn bị phong tỏa và tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho cử tri là bệnh nhân nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19.

Bên cạnh đó, cần vận động, tuyên truyền để người tham gia bầu cử (gồm cử tri và thành viên các tổ phụ trách bầu cử) khai báo y tế trực tiếp hoặc khai báo y tế điện tử theo hướng dẫn chung của Bộ Y tế thông qua các ứng dụng Vietnam Health Declaration, Bluezone, Ncovi… Cử tri khi đi bầu cử phải đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, không khạc nhổ bừa bãi, che miệng mỗi khi ho và hắt hơi. Việc khai báo y tế phải được kiểm tra ngay tại công ra vào khu vực bỏ phiếu. Lực lượng chức năng cũng cần kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn phòng chống dịch và sàng lọc nhanh sức khỏe cử tri khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở và thực hiện khử khuẩn. Khu vực bỏ phiếu có 2 lối vào, ra để đảm bảo di chuyển một chiều.

Ngoài ra, UBBC huyện và các xã, thị trấn huyện Nghi Xuân cần kịp thời khắc phục một số sơ sót mà đoàn giám sát đã chỉ ra, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Lưu Thành - Việt Dũng

    Ý kiến bạn đọc