Vũ Quang: Chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho ngày hội non sông
EmailPrintAa
19:22 14/05/2021

Xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, cùng với các địa phương trong cả nước, những ngày này, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Vũ Quang đang tích cực triển khai thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử chu đáo, toàn diện theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, gắn với thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19 trong tình hình mới, đảm bảo ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Người dân xã Thọ Điền nghiên cứu tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tại nhà văn hóa thôn

Thọ Điền là xã biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, cũng là đơn vị vừa mới sáp nhập, địa bàn rộng, dân cư phân bố không đồng đều. Thời gian qua, xã Thọ Điền đã tập trung cả hệ thống chính trị, vào cuộc quyết liệt, triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đúng theo trình tự các bước hướng dẫn của cấp trên. Đặc biệt xã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng để tất cả mọi người dân được hiểu tầm quan trọng, ý nghĩa của cuộc bầu cử cũng như quyền, nghĩa vụ của công dân đối với cuộc bầu cử. Ông Phạm Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Điền cho biết: “Đến thời điểm hiện nay, 11/11 thôn đã hoàn thành việc niêm yết tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên tại các điểm công cộng để mọi người dân được biết, nắm rõ để lựa chọn những người có đủ tài, đức, trí để đứng vào cơ quan quyền lực, đại diện cho ý chí nguyện vọng của Nhân dân”.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, huyện Vũ Quang đã thành lập Ban chỉ đạo công tác bầu cử; ủy ban bầu cử huyện và các tiểu ban giúp việc cho ủy ban bầu cử. Cùng với đó, xác định công tác chuẩn bị nhân sự là khâu quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đại biểu, chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, Ban thường vụ Huyện ủy Vũ Quang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các xã, thị trấn làm tốt công tác nhân sự, đảm bảo phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của các cấp ủy đảng trong công tác cán bộ. Việc lựa chọn giới thiệu người ứng cử đảm bảo theo đúng quy trình, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, đảm bảo để công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định. Bảo đảm người được giới thiệu ứng cử là những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. Việc giới thiệu người ứng cử cơ bản đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ đại diện cho các ngành, các cấp, nam, nữ, trẻ tuổi, người ngoài Đảng. Đồng thời, không vì số lượng, cơ cấu mà coi nhẹ chất lượng đại biểu trong giới thiệu người ứng cử. Đến nay, 100% xã thị trấn đã thực hiện xong việc niêm yết tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại 79 thôn, tổ dân phố và các địa điểm trung tâm hành chính cấp huyện, cấp xã.

Đoàn công tác của Ban Thường vụ Huyện ủy Vũ Quang kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri, ứng cử viên tại xã Quang Thọ

Để phát huy và thực hiện tốt quyền làm chủ của Nhân dân, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp cấp nhiệm kỳ 2021 -2026 trên địa bàn huyện Vũ Quang được chuẩn bị chu đáo. Trong đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức, phương pháp nhằm phát huy bài học sức mạnh lòng dân để thực hiện thành công cuộc bầu cử. Ông Trần Đức Thuận, Giám đốc Trung tâm văn hóa Truyền thông huyện cho biết: “Thời gian qua, Trung tâm đã thực hiện công tác truyên truyền bằng trực quan. Đến nay toàn huyện đã xây dựng được 82 pano, 1.333 appic, 178 khẩu hiệu, băng rôn, 8.232 cờ các loại, khẩu hiệu Led 6 cái nhằm cổ động cho cuộc bầu cử. Cùng với đó tập trung tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, trang thông tin điện tử huyện. Trung tâm cũng tăng cường thời lượng phát sóng, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; về các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, quyền và nghĩa vụ của cử tri. Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp về công tác bầu cử. Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền đậm nét về không khí, kết quả công tác chuẩn bị bầu cử; tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân trong huyện, chương trình hành động của các ứng cử viên.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện Vũ Quang đặc biệt quan tâm chú trọng việc đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ cuộc bầu cử trên địa bàn. Theo đó, huyện chỉ đạo lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng xây dựng kế hoạch, lên phương án bảo vệ cuộc bầu cử với mục tiêu bảo vệ tuyệt đối an toàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cử tri đi thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Hiện nay, lực lượng chức năng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phát động quần chúng tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm. Chủ động nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, phát hiện, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; bảo vệ nội bộ, phát hiện sớm, giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra điểm nóng và các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự.

Đến thời điểm hiện nay, công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn huyện Vũ Quang đã và đang được quan tâm chỉ đạo sát sao. Trên cơ sở quy mô dân số theo luật định, số lượng đại biểu HĐND huyện được bầu trong nhiệm kỳ là 30 vị, số lượng đại biểu HĐND cấp xã là 190 vị, đảm bảo số lượng, thành phần, cơ cấu theo quy định. Qua tổng hợp, toàn huyện có 22.799 cử tri tại 70 khu vực bỏ phiếu của 10 xã, thị trấn. Ủy ban bầu cử cấp huyện, xã đã lập và công bố danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử. Theo đó, tổng số đại biểu ứng cử đại biểu HĐND huyện là 50 người, số đại biểu được bầu là 30 người, tổng số đại biểu HĐND cấp xã là 309 người, số đại biểu được bầu là 190 người. Đến nay, 100% xã thị trấn đã thực hiện xong việc niêm yết tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại 79 thôn, tổ dân phố và các địa điểm trung tâm hành chính cấp huyện, cấp xã. Ủy ban Mặt trân Tổ quốc huyện Vũ Quang đã phối hợp với các địa phương, tổ chức hoàn thành tiếp xúc giữa người ứng cử với cử tri các xã, thị trấn. Nhân dân, cử tri huyện Vũ Quang đang hồ hởi, chờ mong đến ngày được cầm lá phiếu trên tay thực hiện quyền lợi nghĩa vụ thiêng liêng của mình. Ông Nguyễn Thiều Quang, Chủ tịch HDND huyện, Chủ tịch Ủy Ban bầu cử huyện Vũ Quang cho biết: Huyện sẽ sâu sát, chỉ đạo cơ sở, thực hiện tốt nhất công tác bầu cử. Cùng với đó, huyện chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện công tác bầu cử gắn với thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid 19 trong tình hình mới. Trong đó, yêu cầu các Tổ bầu cử xây dựng kịch bản chi tiết để ứng phó nếu dịch bệnh bùng phát và xâm nhập vào địa bàn. Đảm bảo cho cử tri tham gia đầy đủ và thực hiện quyền, nghĩa vụ thiêng liêng của mình trong việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo, tin tưởng rằng việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân tham gia Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn huyện Vũ Quang sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, an toàn hiệu quả, thực sự là ngày hội của toàn dân; thể hiện sự thống nhất giữa ý Đảng, lòng dân nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền do Nhân dân làm chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đồng thời tạo đà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra.

Bích Hường

    Ý kiến bạn đọc