Chủ động đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng các đơn vị sự nghiệp công lập tại Hương Khê
EmailPrintAa
14:38 28/02/2024

Sáng 28/2, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia chủ trì cuộc giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 – 2023” trên địa bàn huyện Hương Khê

Tham dự có Chánh án Tòa án dân nhân tỉnh Phan Thị Nguyệt Thu; Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần và đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Y tế, LĐ-TB &XH, Nội vụ.

Thời gian qua, huyện Hương Khê đã quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả việc tổ chức triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, các quy định pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện. Theo đó, tổ chức bộ máy của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn được kiện toàn, sắp xếp tinh gọn, từng bước khắc phục được sự trùng lắp, chồng chéo; bộ máy các đơn vị sự nghiệp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Số lượng cấp phó và những người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước giảm mạnh; đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động qua sắp xếp, tinh giản biên chế cơ bản yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Khê Nguyễn Trường Lâm phát biểu.

Theo báo cáo huyện, số lượng đơn vị sự nghiệp công lập tính đến hết ngày 31/12/2023 là 59 đơn vị. Từ năm 2015 đến nay, UBND huyện Hương Khê đã thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với 106 viên chức các đơn vị sự nghiệp. Việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức, trong những năm qua được chú trọng, hàng năm các đơn vị đã rà soát, tham mưu giải pháp, tạo điều kiện cho viên chức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần: Đề nghi huyện hoàn thành việc sắp xếp cơ cấu tổ chức và  hướng dẫn xây dựng vị trí việc làm, bản mô tả và kung năng lực từng vị trí làm cơ sở cho việc giao biên chế số lượng người làm việc, gắn với thực hiện tinh giản biên chế

Tại buổi giám sát, các đại biểu nêu lên  một số hạn chế như sau: nguồn thu từ phí, thu từ các hoạt động cung cấp dịch vụ của một số đơn vị sự nghiệp công lập không ổn định, làm ảnh hưởng đến khả năng tăng mức độ tự chủ để tiến tới tự đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên; việc xây dựng, ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, bản mô tả vị trí việc làm tại các đơn vị sự nghiệp còn lúng túng do một số bộ, ngành chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể; hệ thống cơ sở vật chất của các trường sau sáp nhập chưa được đầu tư đồng bộ, phù hợp với từng vùng nên vẫn phải để tồn tại các điểm trường; chỉ tiêu biên chế, số lượng người làm việc trong đa số các đơn vị sự nghiệp công lập được giao còn thấp, một số đơn vị còn thiếu nhân lực so với yêu cầu nhiệm vụ nên việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế còn gặp nhiều khó khăn; …

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Ông Ngô Xuân Ninh: trình bày và phân tích sâu những kết quả thực hiện đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn.

Thời gian tới, huyện Hương Khê xác định đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong tham mưu thực hiện nhiệm vụ chính trị. Theo đó, huyện đề nghị UBND tỉnh xem xét, giao biên chế bổ sung đủ số lượng người làm việc tối thiểu cho đơn vị sự nghiệp chưa đủ số người làm việc theo quy định tại Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ đảm bảo tham mưu thực hiện nhiệm vụ.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia phát biểu tại buổi giám sát

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia ghi nhận những nỗ lực của huyện Hương Khê trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn giai đoạn 2018 - 2023. Đồng thời, đề nghị địa phương tiếp tục rà soát, đánh giá, nghiên cứu, có giải pháp thực hiện hiệu quả chính sách, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn.

Những kiến nghị, đề xuất của địa phương, đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, kiến nghị Quốc hội, tỉnh và các cơ quan liên quan xem xét, có phương án giải quyết trong thời gian tới.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc