Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh: Giám sát việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Nghi Xuân
EmailPrintAa
09:59 22/02/2022

Thực hiện Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn ĐBQH phối hợp với Thường trực HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến 01/7/2021”
Chiều 21/2/2022, Đoàn đã tiến hành giám sát  tại địa bàn huyện Nghi Xuân. Đồng chí Trần Văn Kỳ, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng Đoàn Giám sát chủ trì buổi làm việc

Cùng dự buổi làm việc có các thành viên trong Đoàn giám sát, Tổ giúp việc; các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ và các phòng, ban, ngành liên quan của huyện Nghi Xuân.

Phó Chánh Thanh tra huyện Nghi Xuân Lê Quang Hùng báo cáo tình hình thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn

Trong thời gian qua việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của huyện Nghi Xuân luôn được quan tâm thực hiện; các cơ quan, đơn vị đã chủ động tham mưu việc triển khai thực hiện; công tác quán triệt, tuyên truyền được quan tâm; công tác phối hợp giữa UBND huyện với UBMT Tổ quốc huyện, các tổ chức chính trị xã hội và các cơ quan khối nội chính được duy trì thường xuyên, nhất là trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC và giám sát các hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn huyện.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần: Tăng cường tập huấn, đào tạo nghiệp vụ, các buổi sinh hoạt chuyên đề, báo cáo thực tế những kinh nghiệm trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ làm công tác này ở cấp cơ sở để nâng cao trình độ, năng lực, kỷ năng trong việc giải quyết vụ việc

Đối với công tác tiếp công dân: Trong thời gian qua huyện đã tổ chức tiếp 1.110 lượt công  dân (Tiếp thường xuyên 501 lượt công dân; tiếp định kỳ 603 lượt công dân; tiếp đột xuất 06 lượt công dân); tiếp nhận 425 vụ việc (14KN; 10TC; 401KNPA); các vụ việc đã được chỉ đạo giải quyết đạt tỷ lệ 100%;  đã tổ chức 110/120 phiên tiếp công dân định kỳ (10 phiên do dịch Covid 19 không tổ chức được), tiếp  thường xuyên  603 lượt công dân/230 vụ việc.

Đại biểu Quốc hội Phan Thị Nguyệt Thu - Chánh án TAND tỉnh: Cuộc giám sát sẽ chỉ ra những tồn tại, hạn chế, vướng mắc để đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả quy định của pháp luật về tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, góp phần hoàn thiện các quy định của pháp luật có liên quan

Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo: Trong kỳ giám sát UBND huyện đã tiếp nhận 48 đơn khiếu nại, trong đó: Số đơn đủ điều kiện xử lý: 27 đơn; số đơn không đủ điều kiện xử lý: 10 đơn; không thuộc thẩm quyền: 11 đơn.

Về giải quyết đơn tố cáo đã tiếp nhận 32 đơn, trong đó số đơn đủ điều kiện xử lý: 13 đơn; số đơn không đủ điều kiện xử lý: 12 đơn; 07 đơn không thuộc thẩm quyền.

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Lê Anh Dũng giải trình một số nội dung liên quan về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Nghi Xuân

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đánh giá cao hiệu quả của việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh, các thành viên cũng thẳng thắn nhìn nhận về những tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo như: Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể thuộc hệ thống chính trị và người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC có nơi, có lúc chưa cao; công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực hiệu lực, hiệu quả và kỷ luật, kỷ cương hành chính ở một số địa phương, đơn vị chưa nghiêm, còn để xẩy ra các khuyết điểm, sai phạm làm phát sinh đơn thư khiếu kiện…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ đánh giá, huyện Nghi Xuân đã tập trung cao trong việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật và đã có nhiều kết quả tích cực, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm. Đồng thời đề nghị huyện cần tiếp tục kiện toàn lại bộ máy Ban Tiếp công dân huyện, chỉ đạo các xã, thị trấn cần thực hiện nghiêm công tác tiếp dân theo quy định; rà soát các vụ việc còn tồn đọng để giải quyết dứt điểm; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho người dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo… Đối với các ý kiến, kiến nghị của huyện, Đoàn giám sát sẽ có tổng hợp chung để báo cáo UBTVQH trong tổng thể đợt giám sát trên toàn quốc, từ đó có những điều chỉnh quy định pháp luật phù hợp với thực tiễn, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc