Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: tổ chức giám sát tại Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo và Khu kinh tế Vũng Áng
EmailPrintAa
22:05 05/12/2011

Vừa qua, Đoàn giám sát của UBTVQH do Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc làm Trưởng đoàn đã làm việc tại Hà Tĩnh, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về xây dựng và phát triển các khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu.

Đoàn giám sát đã làm việc, khảo sát tại Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo và Khu Kinh tế Vũng Áng. Theo Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo, thì hệ thống văn bản pháp luật về xây dựng và phát triển khu kinh tế cửa khẩu bước đầu đã tạo động lực trong việc thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trong Khu kinh tế nói riêng và Hà Tĩnh nói chung. Tuy vậy, qua thực tế triển khai Nghị định 29/2008/NĐ – CP ngày 14.3.2009 của Chính phủ, có thể thấy, Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về quy trình giao đất một lần các khu chức năng, khu phi thuế quan cho Ban quản lý. Đối với lĩnh vực thanh tra, Khu kinh tế chưa có quyền được xử phạt đối với các đối tượng vi phạm, do vậy, quá trình thanh tra, kiểm tra đối với Khu kinh tế, Khu công nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực thanh tra chuyên ngành. Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo đề xuất, Nhà nước cần phân biệt nhóm chính sách đối với các khu kinh tế đồng bằng, ven biển và khu kinh tế cửa khẩu. Cụ thể là ưu tiên về cơ chế tài chính cho Khu kinh tế cửa khẩu so với Khu kinh tế đồng bằng và khu kinh tế ven biển. Tiếp tục có cơ chế tạo nguồn vốn đầu tư cho các Khu kinh tế như: cho phép để lại nguồn thu thuế qua cửa khẩu hàng năm để đầu tư hạ tầng Khu kinh tế; tăng cường vai trò của Ban quản lý Khu kinh tế trong quản lý điều hành hoạt động các Khu kinh tế.

 

Tại Khu Kinh tế Vũng Áng, sau khi đi khảo sát, Đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế. Theo BQL Khu kinh tế báo cáo đến thời điểm này đã có 157 doanh nghiệp được BQL cấp giấy chứng nhận dầu tư và đăng ký kinh doanh với tổng số vốn đăng ký gần 12 tỷ USD. Đến nay đã có nhiều dự án hoàn thành đi vào hoạt động như cầu cảng số 1, số 2; tổng kho khí hóa lỏng Bắc Trung Bộ; tổng kho xăng dầu Vũng Áng. Một số công trình, dự án lớn khác đang được triển khai như Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1; các DA của Fomosa Hà Tĩnh… Tuy nhiên cũng như nhiều Khu kinh tế khác, Khu kinh tế Vũng Áng cũng đang gặp một số bất cập trong thực hiện nhiều chủ trương chính sách về thuế, quản lý môi trường, quản lý đất đai; bố trí nguồn nhân lực phục vụ các dự án. Để tháo gở những khó khăn này, Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng cũng đã kiến nghị với Đoàn giám sát xem xét, tổng hợp các kiến nghị này và chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

 

Phát biểu tại các buổi làm việc, Đoàn giám sát đã đánh giá cao kết quả hoạt động của Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo, Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng và ghi nhận những vấn đề vướng mắc trong việc triển khai chính sách, pháp luật về các khu kinh tế cửa khẩu, khu kinh tế Vũng Áng. Đoàn giám sát đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo, Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng tiếp tục làm tốt công tác quản lý, kêu gọi đầu tư trong nước và ngoài nước để xây dựng và phát triển các Khu kinh tế ngày càng vững mạnh. Qua thực tế khảo sát, Đoàn giám sát cho biết, sẽ kiến nghị Chính phủ, nâng cấp tuyến Quốc lộ 8A đi qua Khu kinh tế nhằm đồng bộ hóa giao thông trung chuyển giữa hai Khu kinh tế cửa khẩu Việt Nam và Lào.


    Ý kiến bạn đọc