Đoàn Giám sát Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh làm việc với UBND tỉnh và một số sở, ngành có liên quan về thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân
EmailPrintAa
08:27 09/04/2022

Chiều ngày 8/4/2022, Đoàn giám sát chuyên đề có buổi làm việc với UBND tỉnh về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến 01/7/2021”. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì buổi làm việc

Cùng dự có đồng chí Lê Khắc Thuyết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công An tỉnh; các đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Tĩnh; thành viên Đoàn giám sát, Tổ giúp việc và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan: Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh.

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Kiều  Ngọc Tuấn báo cáo nội dung làm việc

Trong thời gian qua việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh luôn được quan tâm thực hiện; các cơ quan, đơn vị đã chủ động tham mưu việc triển khai thực hiện; công tác quán triệt, tuyên truyền được quan tâm; công tác phối hợp giữa UBND tỉnh với UBMT Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội và các cơ quan khối nội chính được duy trì thường xuyên, nhất là trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và giám sát các hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn toàn tỉnh.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần: Tăng cường công tác phối hợp trong giải quyết những vụ việc bức xúc, nổi cộm, kéo dài, kịp thời trao đổi, có biện pháp giải quyết dứt điểm

Hà Tĩnh hiện đang tập trung cao trong phát triển kinh tế, xã hội. Trên địa bàn triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án lớn như:  Các dự án tại Khu kinh tế Vũng Áng; các dự án mở rộng nâng cấp Quốc lộ, tỉnh lộ; các dự án xã hội hóa mô hình đầu tư chợ… do đó, đã phát sinh nhiều đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị  của công dân. Với tinh thần, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc kịp thời, đúng chính sách, pháp luật.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thu Hà: Cần xây dựng, lưu trữ hồ sơ tiếp công dân, đơn thư KNTC đầy đủ, khoa học; Rà soát, sửa đổi, ban hành các nội quy, quy chế đúng quy định

Về công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có sự đổi mới, nhất là việc tổ chức kết hợp tiếp công dân định kỳ ba trong một của đồng chí bí thư cấp ủy, chủ tịch HĐND và chủ tịch UBND cùng một phiên. Lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng của lãnh đạo tỉnh; ngày 20 hàng tháng đối với lãnh đạo cấp huyện được niêm yết và thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Từ 01/7/2016 đến 01/7/202 lãnh đạo UBND tỉnh đã tổ chức 55 phiên tiếp công dân theo định kỳ. Trong kỳ có 05 tháng UBND tỉnh không tổ chức tiếp dân định kỳ (01 tháng do ảnh hưởng của lũ lụt; 01 tháng trùng vào kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2021; 03 tháng thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid -19.

Giám đốc Công an tỉnh Lê Khắc Thuyết làm rõ một số nội dung thuộc về lĩnh vực ngành

Về kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Toàn tỉnh tiến hành 100 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo tại 1.081 đơn vị, đã kết thúc ban hành kết luận thanh tra 100/100 cuộc. Sau quá trình rà soát, chỉ đạo xử lý các cấp, ngành của tỉnh đã tham mưu giải quyết dứt điểm 15 vụ việc (trong đó có 04 vụ việc cơ quan Trung ương chuyển về đã xử lý xong); hiện nay có 07 vụ việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn giải trình một số nội dung liên quan về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh

Việc tiếp nhận, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện cơ bản đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời gian, thẩm quyền; một số vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài được cấp uỷ, chính quyền, các ngành tập trung giải quyết dứt điểm; những vụ việc mới phát sinh được chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát thẳng thắn, nhìn nhận công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Việc tiếp dân định kỳ của lãnh đạo chính quyền các cấp tuy đã được quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân. Một bộ phận người đứng đầu chưa nêu cao trách nhiệm, không trực tiếp tham gia nhiều phiên tiếp công dân, chủ yếu ủy quyền cho cấp dưới, chưa tích cực đôn đốc giải quyết các vụ việc đsx được thông báo, kết luận. Một số đơn vị (ở cấp xã) không ban hành thông báo kết quả sau khi tiếp công dân định kỳ…

Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia phát biểu kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia đánh giá, UBND tỉnh đã tập trung cao trong việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật và đã có nhiều kết quả tích cực, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm. Đồng thời đề nghị, UBND tỉnh tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ ý kiến của đại biểu; tăng cường công tác phối hợp trong giải quyết những vụ việc bức xúc, nổi cộm, kéo dài, kịp thời trao đổi, có biện pháp giải quyết dứt điểm. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục người dân chấm dứt khiếu nại, tố cao không đúng, các khiếu nại, tố cáo đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền.

Ngoài ra, cần rà soát, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức đủ số lượng, có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, nắm vững pháp luật, nghiệp vụ, có khả năng “dân vận tốt”. Thực hiện nhiệm vụ phải dựa trên tinh thần “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Tăng cường tập huấn, đào tạo nghiệp vụ, các buổi sinh hoạt chuyên đề, cho cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC ở cấp cơ sở….

Đối với các kiến nghị, đề xuất từ cơ sở Đoàn sẽ tổng hợp báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan và UBND tỉnh để xem xét, xử lý, điều chỉnh.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc