Giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Hương Khê
EmailPrintAa
09:40 24/02/2022

Chiều 23/2/2022, đồng chí Trần Văn Kỳ, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng Đoàn Giám sát chủ trì buổi làm việc với huyện Hương khê về giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021", cùng tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ cho biết: Trong thời gian qua huyện Hương Khê đã tập trung cao trong việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật và đã có nhiều kết quả tích cực, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, Hương Khê là một trong những huyện có nhiều đơn thư vụ việc trên lĩnh vực đất đai, giải phòng mặt bằng tuy không xẩy ra điểm nóng nhưng vẫn còn một số vụ việc phức tạp, kéo dài khó giải quyết, bên cạnh đó, một số vụ việc tuy đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật nhưng công dân chưa đồng thuận, gửi đơn đi nhiều nơi, nhiều cấp tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến an ninh trật tự;…

Chánh Thanh tra huyện Hương Khê Dương Ngọc Hoàng báo cáo cáo tình hình thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Chính vì vậy, Đoàn giám sát đã lựa chọn giám sát tại huyện Hương Khê với mục đích nhằm: Xem xét, theo dõi, đánh giá toàn diện, khách quan việc thực hiện của Ủy ban nhân dân huyện Hương Khê, trách nhiệm của người đứng đầu và các cơ quan có liên quan trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành, triển khai các văn bản quy định pháp luật, tổ chức quy trình, kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo huyện Hương Khê đã báo cáo tình hình, kết quả việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thu Hà: Tăng cường vai trò lãnh đạo cấp uỷ, Ban Thường vụ huyện uỷ trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo

Theo đó, trong kỳ giám sát UBND huyện đã tổ chức tiếp 1530 lượt/589 vụ việc (số lượt được hướng dẫn, giải thích trực tiếp: 318, số lượt có văn bản hướng dẫn: 89, số lượt tiếp có nhận đơn, thư: 1123); trong đó: Tiếp công dân thường xuyên: 580 lượt; tiếp công dân đột xuất: 197 lượt; tiếp công dân định kỳ: 753 lượt.Ngoài ra, UBND huyện đã tiếp nhận (cả tiếp nhận qua tiếp công dân): 1293 đơn, trong kỳ báo cáo: 1279 đơn, kỳ trước chuyển sang: 14 đơn. Đơn đủ điều kiện thụ lý: 745 đơn; không đủ điều kiện thụ lý: 548 đơn.

Phó Thanh tra tỉnh Kiều Ngọc Tuấn: Tập trung chỉ đạo, phối hợp với Mặt trận, đoàn thể và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Đối với lịch tiếp công dân định kỳ của chủ tịch UBND huyện được quy định vào các ngày 5 và 20 hằng tháng, được niêm yết công khai tại Trụ sở Tiếp công dân, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử huyện, phát trên Đài PT- TH huyện, hệ thống truyền thanh các xã, thị trấn. Từ 01/7/2016 đến 01/7/2021, Chủ tịch UBND huyện tiếp 70 cuộc với 440 lượt/396 công dân; ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp 40 cuộc với 313 lượt/ 284 công dân. Tại các phiên tiếp công dân định kỳ, lãnh đạo UBND huyện đã trực tiếp đối thoại, giải thích cho công dân, tháo gỡ những vướng mắc giữa người dân và chính quyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời. Đối với các vụ việc phức tạp, đông người, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, Chủ tịch UBND huyện trực tiếp đối thoại giải thích, hướng dẫn công dân, đồng thời chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền kịp thời giải quyết; huyện đã ban hành 115 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đôn đốc tập trung thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Đại biểu Quốc hội Phan Thị Nguyệt Thu - Chánh án TAND tỉnh: đề nghị huyện cần xem xét, thụ lý giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đúng thẩm quyền, đảm bảo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật

Năm 2020 và 2021, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp theo đó, tại các địa điểm tiếp công dân huyện và trụ sở UBND các xã thị trấn đều được trang bị các phương tiện phòng chống dịch, như: nước khử khuẩn, khẩu trang, ưu tiên tổ chức tiêm vacxin phòng ngừa dịch bệnh cho cán bộ, công chức có tiếp xúc nhiều với người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Ngô Xuân Ninh tiếp thu, giải trình các vấn đề đoàn giám sát quan tâm

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai, như: Nhận thức, trách nhiệm về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu chưa cao, nhất là cấp xã; công tác tổ chức gặp gỡ, hòa giải, đối thoại chưa được thường xuyên; công tác quản lý Nhà nước ở một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế; công tác kiểm tra, giám sát trong nội bộ hiệu quả còn thấp. Kết quả hoạt động giám sát của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, thực hiện trách nhiệm giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và tổ chức thành viên trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế; công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa tích cực.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ kết luận tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ đánh giá, huyện Hương Khê đã tập trung cao trong việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật và đã có nhiều kết quả tích cực, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm. Đồng thời đề nghị, UBND huyện Hương Khê tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ ý kiến của đại biểu; tăng cường theo dõi, kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý đơn thư giữa Ban Tiếp công dân và các phòng, ban và UBND các xã, thị trấn; thực hiện đầy đủ quy trình, trình tự, thủ tục trong kiểm tra, xác minh, tham mưu giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật và thực tiễn của địa phương để bảo đảm quyền lợi của công dân và chấm dứt khiếu kiện kéo dài… Đặc biệt, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện, UBND xã rà soát lại các vụ việc tồn đọng chưa được giải quyết, vụ việc nào thuộc trách nhiệm của phòng, ban nào, thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể ở địa phương cần chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo, gắn triển khai thực hiện luật với thực hiện các biện pháp thuyết phục, đối thoại, hoà giải, đảm bảo quy chế dân chủ cơ sở, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo và đơn thư vượt cấp… Tăng cường quản lý nhà nước trên lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, đất đai, khoáng sản và tập huấn, đào tạo nghiệp vụ, các buổi sinh hoạt chuyên đề, báo cáo thực tế những kinh nghiệm trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ làm công tác này ở cấp cơ sở để nâng cao trình độ, năng lực, kỷ năng trong việc giải quyết vụ việc.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc