Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân về an toàn giao thông đường sắt
EmailPrintAa
15:11 03/04/2024

Sáng 03/4/2024, Đoàn giám sát số 11 của Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh tổ chức khảo sát một số điểm trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh và làm việc với Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh cùng các đơn vị, địa phương liên quan về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt về chuyền đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia chủ trì buổi giám sát. Tham dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan.

Đoàn kiểm tra thực tế vị trí giao cắt đường sắt Bắc - Nam với tuyến đường dân sinh ở xã Tân Dân, huyện Đức Thọ

Đoàn đã trực tiếp kiểm tra thực tế hiện trường 3 điểm giao cắt giữa tuyến đường sắt Bắc - Nam với đường dân sinh, lối đi tự mở đoạn qua xã Đức Liên (Vũ Quang) và 2 xã Đức Đồng, Tân Dân (Đức Thọ).

Trong 3 điểm giao cắt nêu trên, vị trí ở xã Đức Liên (Vũ Quang) và vị trí ở xã Tân Dân (Đức Thọ) là điểm giao cắt với đường dân sinh, dù đã được lắp đặt một số hệ thống biển báo nhưng do mặt đường đã hư hong xuống cấp, bị che khuất tầm nhìn, ý thức người dân chưa cao nên vẫn gây mất an toàn giao thông đường sắt, dễ dẫn tới tai nạn giao thông (TNGT). Đối vớiđiểm giao cắt ở xã Đức Đồng (Đức Thọ) là lối đi tự mở sai quy định. Tuy nhiên, do đã hình thành từ lâu và đã được nhà nước đầu tư xây dựng cầu qua kênh Ngàn Trươi và đường bê tông thuận tiện cho bà con nhân dân trong vùng đi lại nên việc xóa bỏ vị trí này gặp khó khăn.

Đoàn khảo sát tại ga Yên Trung

Tiếp đó, đoàn cũng tiến hành khảo sát tại ga Yên Trung (thị trấn Đức Thọ) và làm việc với Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh và một dố đơn vị chuyên môn về công tác đảm bảo ATGT đường sắt, cùng dự buôi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương có đường sắt đi qua.

Theo báo cáo của Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua 3 huyện của Hà Tĩnh có tổng chiều dài 70,28km với 8 nhà ga, 15 đơn vị làm nhiệm vụ phục vụ kinh doanh vận tải, quản lý, duy tu, sửa chữa cầu đường, thông tin tín hiệu và đầu máy, toa xe.

Thượng tá Phan Hồng Thái - Trưởng phòng CSGT Công an Hà Tĩnh trao đổi một số thông tin về công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt từng bước được quan tâm, đầu tư và sự phối hợp giữa ngành đường sắt với các lực lượng chức năng, chính quyền và người dân địa phương ngày càng chặt chẽ, có trách nhiệm và hiệu quả cao. Tuy vậy, từ đặc thù tuyến đường sắt đi qua địa hình đồi núi, quanh co, hẻo lánh và trong quá trình sinh sống, đi lại, người dân đã tự ý mở các lối đi ngang qua đường sắt. Qua rà soát, toàn tỉnh hiện còn 87 lối đi tự mở gây mất ATGT. Do đó công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt gặp nhiều khó khăn, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân do một bộ phận người dân nhận thức còn hạn chế dẫn tới vi phạm hành lang ATGT, còn tình trạng ném đất đá lên tàu và thả rông trâu bò hai bên đường sắt.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ: Tập trung làm rõ việc phân định ranh giới hành lang ATGT đường sắt; trách nhiệm của chính quyền địa phương, đơn vị

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Ngành đường sắt kiến nghị chính quyền các cấp, lực lượng chức năng Hà Tĩnh tăng cường công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT đường sắt; chỉ đạo giải tỏa, chống tái lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt có trọng điểm, có thời hạn cụ thể; chủ động thực hiện hiệu quả, có lộ trình cụ thể, đảm bảo tiến độ việc thu hẹp, giảm, xoá bỏ lối đi tự mở giao cắt với đường sắt, trước mắt, bố trí kinh phí để tạo mặt bằng êm thuận, tăng thêm biện pháp cảnh báo tại các lối đi tự mở, có nguy cơ xảy ra tai nạn cao...

Các đại biểu đã làm rõ nguyên nhân những hạn chế, bất cập trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, trong đó, yêu cầu tăng cường tuần tra, kiểm soát, chủ động tiếp nhận thông tin và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT đường sắt và tập trung làm rõ việc phân định ranh giới hành lang ATGT đường sắt; trách nhiệm của chính quyền địa phương, đơn vị và nguồn kinh phí xóa bỏ lối đi tự mở ngang qua đường sắt…

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng đoàn giáp sát Trần Đình Gia đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng nỗ lực của ngành đường sắt, Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh và các đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia đề nghị ngành đường sắt, cấp ủy chính quyền các cấp, lực lượng chức năng tăng cường phối hợp trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân về ATGT đường sắt; khẩn trương phân định ranh giới ATGT đường sắt theo Nghị định của Chính phủ, trách nhiệm của địa phương và ngành đường sắt trong việc giải quyết các đường ngang, lối mơ; có biện pháp giải tỏa, chống lấn chiếm hành langATGT, góp phần vào sự ổn định, phát triển của tỉnh. Đối với các kiến nghị, đề xuất của ngành đường sắt và ý kiến trao đổi của các đại biểu, đoàn ĐBQH tỉnh sẽ nghiên cứu, xem xét, tiếp thu để tổng hợp báo cáo với các cấp, các ngành chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc