Tiếp tục thực hiện hiệu quả Hiệp định hợp tác đầu tư phát triển cảng Vũng Áng
EmailPrintAa
11:04 31/03/2023

Ngày 30/3, Đoàn công tác của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Lê Anh Tuấn làm trưởng đoàn và Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lào do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vandy Bouthasavong làm trưởng đoàn đã khảo sát tại bến cảng số 1, 2, 3 cảng Vũng Áng và buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Trần Đình Gia cùng tham dự hội nghị.

Tại buổi khảo sát bến cảng số 1, 2, 3 cảng Vũng Áng, các đại biểu đã được đại diện Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt giới thiệu về quy mô, hoạt động của các bến cảng.

Đoàn công tác khảo sát tại tại bến cảng số 1, 2, 3 cảng Vũng Áng

Ngày 24/5/2011, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào được thành lập với 4 cổ đông, trong đó, Công ty liên hợp Lào phát triển cảng Vũng Áng (CHDCND Lào) chiếm 20% vốn điều lệ. Ngày 15/12/2017, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào được đổi tên thành Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt. Để hỗ trợ Lào phát triển lâu dài, Việt Nam đã tạo điều kiện để nước bạn sử dụng bến cảng Vũng Áng 1, 2, 3.

Đại diện Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt giới thiệu về quy mô, hoạt động của các bến cảng

Trong đó, bến cảng số 1 đã đi vào hoạt động từ năm 2001, bến cảng 2 từ năm 2008 với sản lượng hàng hóa thông qua 2 bến cảng đạt 3,5 triệu tấn/năm. Bến cảng 3 với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, được thiết kế với công suất hàng hóa thông qua khoảng gần 2 triệu tấn/năm, năng lực đón tàu đến 45.000 DWT đang được tập trung xây dựng, hoàn thiện và dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2023. Cùng với hệ thống cầu cảng tại Vũng Áng, Việt Nam và Lào đang thúc đẩy và tìm kiếm nguồn đầu tư để triển khai các dự án kết nối giao thông giữa hai nước.

Thành viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội hai nước trao đổi thông tin về các dự án kết nối giao thông giữa hai nước.

Qua khảo sát thực tế, đoàn công tác hai nước bày tỏ vui mừng, phấn khởi vì hệ thống bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt ngày càng được quy hoạch hiện đại, đầu tư bài bản và khai thác tốt.

Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, thương mại mà còn có ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị, thể hiện việc thực hiện hiệu quả các nội dung về hợp tác đầu tư phát triển đã được 2 nước Việt - Lào ký kết trước đó. Tin tưởng thời gian tới, hoạt động đầu tư tại cảng Vũng Áng sẽ ngày càng được thúc đẩy, góp phần vào sự phát triển của Hà Tĩnh và của hai nước.

Toàn cảnh hội nghị

Tại buổi làm việc với Đoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà đã thông tin một số nét khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh đầu năm 2023. Về kết quả hợp tác với Lào, trong thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh luôn quan tâm duy trì, củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với các địa phương của bạn.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lê Anh Tuấn phát biểu

Tỉnh thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao làm việc, chúc mừng, tham dự các sự kiện, ngày lễ trọng đại của 2 bên, tạo không khí đoàn kết, gắn bó như: tổ chức thành công các hội nghị cấp cao giữa Hà Tĩnh với các tỉnh: Bolikhămxay, Savannakhet, Khăm Muồn; ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh với ủy ban chính quyền các tỉnh Bolikhămxay, Khăm Muồn… Trong năm 2022, tỉnh đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào.

Thời gian qua, tuyến biên giới Hà Tĩnh với hai tỉnh Bolikhămxay, Khăm Muồn luôn ổn định. Hà Tĩnh và chính quyền các tỉnh bạn Lào có chung đường biên giới đã triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung các hiệp định, nghị định, quy chế. Hà Tĩnh là một trong những địa phương tiếp nhận đào tạo tiếng Việt và chuyên ngành, hệ đại học, cao đẳng, trung cấp và cao đẳng nghề cho cán bộ, học sinh, sinh viên các tỉnh của Lào với số lượng nhiều nhất cả nước.

Đồng chí Vandy Bouthasavong - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lào phát biểu

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành phần lớn thời gian để trao đổi tình hình triển khai thực hiện hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về hợp tác đầu tư phát triển bến cảng số 1, 2, 3 cảng Vũng Áng. Hiện nay, hệ thống bến cảng ngày càng được quy hoạch hiện đại, quy mô, đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa của hai nước.

Đồng thời, tiến hành thảo luận giải pháp cụ thể để tiếp tục tập trung thực hiện tốt các nội dung về hợp tác đầu tư phát triển các bến cảng tại Vũng Áng đã được 2 nước Việt Nam và Lào ký kết. Từ đó, góp phần quan trọng vào sự phát triển về kinh tế - xã hội, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị bền vững giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà nhấn mạnh: Để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt và hợp tác toàn diện lâu dài giữa Việt Nam - Lào nói chung, Hà Tĩnh và các tỉnh của Lào nói riêng, địa phương mong muốn tiếp tục tổ chức quán triệt và thực hiện có hiệu quả các nội dung biên bản Hội nghị thường niên giữa hai đoàn đại biểu biên giới hai nước Việt Nam - Lào đã ký kết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà phát biểu tại buổi làm việc

Xây dựng các chính sách ưu tiên về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho các huyện, xã biên giới, để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo việc làm ổn định cho Nhân dân. Đồng thời, quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng tại khu vực cửa khẩu phục vụ tốt hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh; khuyến khích, đẩy mạnh hoạt động giao lưu kinh tế, thương mại và du lịch giữa các tỉnh có chung đường biên giới trong khu vực.

Tạo điều kiện các doanh nghiệp hai bên hợp tác, nhất là trong vận chuyển hàng hóa; tăng cường phát triển thương mại; cải cách hành chính, giải quyết nhanh về người, phương tiện đi lại; ngăn chặn buôn lậu thương mại, đặc biệt là tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Hà Tĩnh đề nghị sớm đưa tuyến đường 8, đường 12 (Việt Nam) và đường 13 (Lào) vào Hiệp định Vận tải xuyên biên giới các nước Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS-CBTA); đầu tư dự án mở rộng đoạn đường giao thông giữa hai cửa khẩu quốc tế Cầu Treo - Nậm Phao (đoạn phía Lào) nhằm giải quyết tình trạng thường bị tắc nghẽn giao thông khu vực hai cửa khẩu;...

Quang Đức

    Ý kiến bạn đọc