HĐND Thành phố Hà Tĩnh phát huy hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.
EmailPrintAa
16:16 17/11/2011

Là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, thời gian qua, cùng với thực hiện tốt việc quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền, HĐND Thành phố Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các cơ quan, đơn vị, qua đó góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương

Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết HĐND thành phố khoá XIX nhiệm kỳ 2011-2016. Xác định việc kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ  trọng tâm nên  ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND Thành phố đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra giám sát và giao trách nhiệm cụ thể cho các Ban, tổ đại biểu cũng như HĐND các phường xã và các đại biểu HĐND thành phố thực hiện có hiệu quả chức năng  của mình.

 

Sau thành công của kỳ họp thứ nhất HĐND thành phố khoá XIX, Thường trực HĐND Thành phố Hà Tĩnh đã nhanh chóng triên khai  các hoạt động kiểm tra, giám sát như  giám sát về  Công tác chuẩn bị cho năm học mới; giám sát tiến độ thực hiện các công trình XDCB và các đơn vị sau kiểm toán; Giám sát về quản lý, sử dụng đất.v.v . Ngoài ra, thường trực HĐND thành phố còn phối hợp với thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh giám sát công tác triển khai thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội năm 2011 và một số nội dung quan trọng khác.

 

Bên cạnh đó Thường trực HĐND Thành phố cũng thường xuyên tham gia và chỉ đạo các Ban của HĐND giám sát tình hình kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh ở xã, phường và các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố.  Mặc dù các thành viên của các Ban đều hoạt động kiêm nhiệm, khối lượng công việc chuyên môn nhiều, tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm trước cử tri, các thành viên đã cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

 

  Đến nay, Ban kinh tế xã hội đã tiến hành được các đợt giám sát về thực hiện đề  án “Xã hội hoá công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải”, đề án “ Một số giải pháp giảm nghèo góp phàn đảm bảo an sính xã hội”; giám sát việc huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn theo cơ chế hỗ trợ của thành phố và kết quả trien khai, tổ chức thực hiện các mô hình kinh tế trên địa bàn.

 

 Ban Pháp chế tổ chức giám sát việc thực hiện cơ chế hỗ trợ khuyến công khuyến nông của thành phố; Công tác quản lý trật tự kỷ cương đô thị và thực hiện đề án “ Nâng cao chất lượng nếp sống văn hoá, văn minh đô thị”.

 

Trong chỉ đạo điều hành Thường trực HĐND Thành phố và các Ban luôn thể hiện sự sâu sát, chọn vấn đề trọng tâm, trọng điểm và tập trung vào các chuyên đề để tổ chức kiểm tra, giám sát.  Quá trình triên khai thực hiện luôn chú ý đi sâu, đi sát cơ sở;  ngoài việc nghe báo cáo còn đi thực tế đến tận xóm phố và các mô hình sản xuất, kinh doanh để có nhận xét, đánh giá sát đúng. Sau các đợt kiểm tra, giám sát Thường trực và các ban HĐND đều có thông báo kết quả việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND;  nêu những vấn đề được phát hiện trong quá trình làm việc và có những đề xuất, kiến nghị yêu cầu UBND, các ngành, các cấp xem xét, xử lý.

 

Cũng thông qua các hoạt động kiểm tra, giám sát Hội đồng nhân dân Thành phố  đã giúp các địa phương, đơn vị nhìn nhận đúng những tồn tại, hạn chế trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ để có sự chấn chỉnh kịp thời.

 

Cùng với kiểm tra giám sát, thường trực HĐND thành phố đã có các buổi làm việc với một số cơ quan đơn vị như phòng giao dịch Kho bạc nhà nước thành phố, Ban quản lý các công trình, Ban đền bù GPMB, tái định cư,  ban quản lý chợ, Công ty MTV quản lý công trình v.v;  qua đó  nắm tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, chia sẽ thông tin giữa các bên đồng thời làm rõ những vấn đề mà cử tri đang quan tâm.

 

Có thể thấy , hoạt động kiểm tra giám sát của HĐND Thành phố đã góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của Thành phố. Tuy nhiên, để hoạt động này được tiến hành thường xuyên, toàn diện và mang lại hiêu quả thiết thực đòi hỏi Thường trực HĐND, các Ban HĐND cũng như các cơ quan ban ngành địa phương tiếp tục có phối kết hợp nhuần nhuyễn trong tổ chức thực hiện cũng như có  sự đổi mới về nội dung và cách thức tiếp cận vấn đề cần kiểm tra giám sát nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra.


    Ý kiến bạn đọc