Phường Tân Giang: Làm tốt công tác xây dựng Đảng
EmailPrintAa
13:48 30/09/2014

Được thành lập từ năm 1994, trên cơ sở sáp nhập một phần diện tích và dân cư của phường Bắc Hà, Nam Hà và Thạch Quý, đến nay phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) đã trải qua 20 năm trưởng thành và có nhiều bước phát triện vượt bậc.

Những ngày đầu thành lập, quỹ đất sản xuất không có, đời sống của bà con trên địa bàn phường chủ yếu phụ thuộc vào nghề kinh doanh – dịch vụ nhỏ lẻ; thu nhập bình quân đầu người thấp; tỷ lệ hộ nghèo của phường cao nhất thành phố; cơ sở hạ tầng thiếu, yếu. Nhiều khối phố không có hội quán sinh hoạt cộng đồng...  Điều kiện KT- XH hết sức khó khăn.

Đến nay, tốc độ tăng trưởng KT-XH toàn phường luôn đạt và vượt chỉ tiêu 18-25%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 3,5%. Cơ cấu kinh tế chuyển biến mạnh mẽ theo hướng đô thị hóa; hoạt động sản xuất tiểu thủ công nghiệp đạt 40%; thương mại – dịch vụ đạt 59,5%; nông nghiệp chỉ còn 0,5%. Thu nhập bình quân đầu người 30 triệu đồng/năm; an sinh xã hội ngày càng được cải thiện. Bộ mặt đô thị khang trang hơn, các phong trào TDTT phát triển sâu rộng, đời sống vật chất và tinh thần nhân dân được nâng lên đáng kể. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chính sách người có công được quan tâm; y tế, giáo dục không ngừng nâng cao chất lượng…

 


 Công ty TNHH TM&XD Dương Bảo Minh (phường Tân Giang) đầu tư sản xuất cửa nhựa lõi thép chất lượng cao

 

Để đạt được những thành quả đó, bên cạnh sự đồng tâm, hợp lực của nhân dân trong phường, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính mà vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn từ Đảng bộ phường là yếu tố vô cùng quan trọng. Tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, Đảng bộ phường Tân Giang đã và đang ra sức làm tốt công tác xây dựng Đảng qua đó xây dựng phường phát triển vững mạnh.

Đảng bộ phường Tân Giang hiện có 445 đảng viên đang sinh hoạt ở 15 chi bộ, trong đó có 12 chi bộ khu dân cư và 3 chi bộ trường học. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2014, Đảng bộ phường đã kết nạp 13 đảng viên mới, trong đó có 2 đảng viên gốc giáo. Đảng viên vững vàng về bản lĩnh chính trị và luôn mẫu mực trong công tác, sinh hoạt.

Không chỉ làm tốt công tác phát triển đảng viên mới, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công" Đảng bộ phường còn nỗ lực làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thực hiện nhiệm vụ chính trị, cách mạng.

Bên cạnh việc quán triệt các Nghị quyết hội nghị Trung ương, Đảng bộ cũng chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền các ngày lễ trọng đại của địa phương và đất nước; quán triệt và tuyên truyền kỷ niệm 45 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ trong phong trào rộng lớn “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” các câu lạc bộ, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Mái ấm tình thương”; “Mô hình tiết kiệm theo gương Bác”, CLB “Gia đình hạnh phúc”… đã được “thai nghén” và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Phong trào “Bát cháo tình thương” dành cho phụ nữ, trẻ em nghèo, trẻ em làng SOS, trẻ nhiễm chất độc da cam và bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện tỉnh, thành phố… được khởi xưởng từ đảng viên Nguyễn Thị Mão (Khối phố 5, phường Tân Giang) đã được nhân rộng ra toàn thành phố.

Trên địa bàn phường có nhà thờ Giáo xứ Tĩnh Giang với 70 hộ giáo dân, 350 nhân khẩu sống xen giữa đồng bào lương và giáo. Nhân dân theo đạo luôn sống tốt đời đẹp đạo, kính Chúa, yêu nước, đoàn kết lương - giáo một lòng.

Hiện nay, cấp ủy các cấp từ cơ sở đến Trung ương đã và đang triển khai học tập và thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Mục tiêu chung là xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học.

Hưởng ứng tinh thần Nghị quyết, Đảng bộ phường Tân Giang tiếp tục vận động nhân dân thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở cơ sở lồng ghép với việc thực hiện nếp sống văn hóa, nhằm xây dựng lối sống văn hóa trong mỗi con người, mỗi gia đình.

Cụ thể là việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 20 tháng 3 năm 2012 của Ban thường vụ Tỉnh Ủy về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội tại phường Tân Giang cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Đám cưới hầu hết không có thuốc lá, rượu bia, cỗ bàn được tổ chức tiết kiệm, văn minh. Không còn hiện tượng rải vàng mã trong các đám tang, bức trướng, vòng hoa cũng giảm dần; nghi thức tang lễ hợp thuần phong mỹ tục.

Không chỉ thế, 11/11 khối phố của phường đều có quy ước riêng của từng khối phố. Chính các quy ước như vậy đã góp phần tích cực trong điều chỉnh, quản lý hoạt động của khối phố, khu dân cư. Toàn phường hiện có 7/11 khối phố đạt danh hiệu khối phố văn hóa; 11/11 khối phố có nhà hội quán và các thiết chế văn hóa để sinh hoạt. Trong năm 2014, có 2 khối phố đăng ký xây dựng khu dân cư tiên tiến, phấn đấu đạt mục tiêu đến cuối năm xây dựng thêm 2 khối phố văn hóa. Toàn phường có hơn 30% số người thường xuyên luyện tập thể thao; 50% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao. Nhiều phong trào, CLB văn hóa -  xã hội được thành lập, duy trì hoạt động hiệu quả như: đội hình múa lân, đua thuyền, CLB “Phòng chống tệ nạn xã hội”…

Xác định làm tốt công tác xây dựng Đảng không những xây dựng Đảng vững mạnh mà còn góp phần to lớn xây dựng chính quyền và nâng cao đời sống nhân dân, Phó Bí thư Đảng bộ phường Nguyễn Thị Hương cho biết: Thời gian tới, Đảng bộ phường tiếp tục tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng; đẩy mạnh thực hiện chỉ thị 03 của Bộ chính trị gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; quán triệt triển khai học tập NQ TƯ 9 (khóa XI) trong toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân góp phần thực hiện nếp sống văn hóa, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tệ tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội. Làm tốt công tác rà soát quy hoạch cán bộ để chuẩn bị cho đại hội Đảng sắp tới… Cấp ủy tập trung đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu của năm 2014; tăng cường phát triển kinh tế, nguồn thu ngân sách; thực hiện thu các khoản quỹ theo đúng quy định… 

Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền Đảng bộ phường được Đảng bộ Thành phố Hà Tĩnh trao tặng bằng khen là Đảng bộ trong sạch vững mạnh; đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến năm 2012, 2013; bằng khen của UBND tỉnh về đơn vị có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và gia đình chính sách giai đoạn 2003 – 2013…

 


    Ý kiến bạn đọc