Vũ Quang: Tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt trên 98%
EmailPrintAa
16:30 17/09/2015

Vừa qua, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND huyện Vũ Quang do đồng chí Nguyễn Quốc Đạt - Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện, Phòng TN&MT, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và các xã Sơn Thọ, Ân Phú, Hương Thọ để giám sát kết quả thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện.

Qua báo cáo của các cơ quan, đơn vị có liên quan cho thấy thời gian qua công tác cấp giấy chứng nhân quyền sử dụng đất được UBND huyện và các phòng chức năng chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn của cấp trên. UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và giao chỉ tiêu cụ thể cho các địa phương; đồng thời xác định đất ở, đất vườn và đất nông nghiệp là các loại đất được tập trung chỉ đạo hoàn thành trước. Phòng TN&MT, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã chủ động tham mưu, phối hợp triển khai công tác cấp giấy chứng nhận, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và kịp thời xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Các trường hợp đất lấn chiếm, tranh chấp, xây dựng nhà trái phép... cơ bản đã được xử lý theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. Trong quá trình cấp giấy không có các đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh do đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.

Đoàn giám sát ghi nhận: công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn đạt kết quả khá cao, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất vườn và đất nông nghiệp đạt tỷ lệ trên 98% so với nhu cầu, nhiều xã tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đạt 100%… Qua giám sát, Đoàn cũng chia sẻ với các đơn vị những khó khăn trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như: công tác quy hoạch, đo đạc, xác định mốc giới còn gặp nhiều khó khăn do hệ thống bản đồ địa chính được đo vẽ ở nhiều thời kỳ khác nhau và chưa thực sự chính xác, so với thực tế có nhiều biến động, sai khác. Hệ thống hồ sơ địa chính chưa được cập nhật đầy đủ, ranh giới, mốc giới các thửa đất không rõ ràng, địa hình phức tạp, hàng năm biến động do lũ lụt, thiên tai gây sạt lở… Theo báo cáo, toàn huyện hiện còn 153 hồ sơ vướng mắc tồn đọng do tranh chấp, lấn chiếm đất công, không thống nhất được quyền thừa kế hoặc đi làm ăn xa không ký được hồ sơ, không có giấy ủy quyền, không thực hiện nghĩa vụ tài chính... Tình hình đó, đã làm cho việc cấp giấy chứng nhận đất lâm nghiệp ở một số xã còn chậm so với yêu cầu tiến độ, nhất là tại xã Sơn Thọ; tiến độ kiểm tra rà soát bản đồ, sổ mục kê, sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ địa chính, hệ thống mẫu biểu đất đai theo quy định… mới đạt khoảng 90% khối lượng công việc.

Qua các phiên làm việc, Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện, các phòng chức năng cũng như các địa phương cần phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế nêu trên, tăng cường đôn đốc các đơn vị tư vấn bảo đảm thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý kịp thời các vướng mắc theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện theo kế hoạch đề ra và sự chỉ đạo của UBND tỉnh.


    Ý kiến bạn đọc