Cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ
EmailPrintAa
18:10 30/09/2021

Chiều 30/9/2021, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp về chuyên đề “lĩnh vực Khoa học và công nghệ” và lấy ý kiến góp ý xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT). Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thu Hà; Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Đỗ Khoa Văn chủ trì hội nghị.

Cùng dự có các đại biểu Quốc hội Đoàn ĐBQH tỉnh; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ; lãnh đạo UBND tỉnh; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị: Sở Khoa học và Công nghệ, Tư pháp, Thông tin và truyền thông, Tài chính, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường, Liên hiệp Hội Khoa học và kỹ thuật, Hội Luật gia, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Tại hội nghị, sau khi nghe dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV và dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT, đa số các đại biểu cho rằng: Luật SHTT được thông qua năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009 và năm 2019; là văn bản pháp luật quan trọng, điều chỉnh các quan hệ xã hội liên quan đến loại tài sản đặc biệt - tài sản trí tuệ. Qua thực tiễn 16 năm thi hành, Luật SHTT đã phát huy vai trò to lớn trong việc tạo hành lang pháp lý cho hoạt động sáng tạo, khai thác, sử dụng và thụ hưởng các tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, thực thi pháp luật trong nước và hội nhập quốc tế... Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy Luật SHTT còn tồn tại một số vướng mắc, bất cập nhất định việc sửa đổi Luật là cần thiết.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia: Việt Nam không còn thuần túy là nước “sử dụng tài sản trí tuệ” mà đang chuyển mạnh sang là nước tạo ra sản phẩm trí tuệ. Do đó, việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT là cần thiết.

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về việc hoàn thiện thể chế SHTT; khắc phục những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn 16 năm thi hành; thể chế hóa, nội luật hóa các cam kết để phù hợp với thông lệ quốc tế; từ đó hoàn thiện thể chế về SHTT theo hướng khuyến khích sáng tạo, bảo đảm tính ổn định, thống nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi, quyền SHTT được bảo vệ và thực thi hiệu quả, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về SHTT, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.

Chủ trì Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp các ý kiến chất lượng tập trung về một số vấn đề: Quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp; xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi xâm phạm quyền SHTT; quá trình thực hiện thủ tục đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan, thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp; bảo đảm mức độ thỏa đáng và cân bằng trong bảo hộ quyền SHTT; hoạt động hỗ trợ về SHTT; chính sách nâng cao hiệu quả của hoạt động bảo vệ quyền SHTT; tên gọi dự thảo Luật; bố cục, câu chữ…

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Quốc Tuấn: Đề nghị xem xét, chỉnh sửa theo hướng quyền nhân thân của người biểu diễn (phản đối bất kỳ sự xuyên tạc, cắt xén hoặc sửa đổi khác đối với cuộc biểu diễn mà không được sự đồng ý của người biểu diễn).

Trong đó, nhấn mạnh: Cần chú trọng hỗ trợ, phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh thành công; từng bước quy định để các sản phẩm ra thị trường phải có tiêu chuẩn chứng nhận; tăng cường các quy định việc ứng dụng KHCN trong chế biến nông sản, quản lý hỗ trợ và chế biến. Bổ sung cụ thể về hình thức tuyên bố của chủ văn bằng (bằng văn bản hay hình thức khác) về hủy bỏ quyền đối với trường hợp chấm dứt hiệu lực của văn bằng bảo hộ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Bùi Việt Hùng: Cần giảm thủ tục hành chính, thời gian cấp bằng SHTT đối với các sản phẩm do người nông dân sáng chế.

Góp ý cụ thể vào dự thảo luật, các đại biểu tham dự đề nghị cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp như: Tại khoản 4 Điều 1 cần quy định cụ thể, làm rõ trong dự thảo Luật các hành vi “gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả”. Các khoản 31, 32 và 33 Điều 1, đề nghị tiếp tục nghiên cứu, bổ sung để điều chỉnh loại nhãn hiệu nhằm bảo đảm tính cụ thể, hiệu lực thực thi trên thực tế.

Khoản 36 Điều 1, các đại biểu đề nghị lựa chọn phương án 1, vì việc quy định riêng về quyền đăng ký đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí được tạo ra do sử dụng cơ sở vật chất - kỹ thuật, kinh phí từ ngân sách nhà nước là không cần thiết và không tạo sự thống nhất trong thực hiện thủ tục hành chính. Mặt khác, liên quan đến khoản 37, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương án này theo hướng bổ sung, làm rõ “cơ chế phân chia hợp lý lợi ích giữa Nhà nước, cơ quan chủ trì và tác giả” để thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, khắc phục sự không thống nhất giữa quy định về quyền đăng ký, sở hữu đối với kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước trong các luật hiện hành (Luật Khoa học và công nghệ, Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công) để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Nguyễn Thanh Hải: Cần từng bước quy định để các sản phẩm bán ra thị trường phải có tiêu chuẩn chứng nhận.

Tại khoản 90, Điều 1, phương án 1 còn có các điểm chưa hợp lý như: Quan hệ SHTT là quan hệ dân sự có tính chất đặc thù; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ thể quyền mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và toàn xã hội. Do đó, thu hẹp phạm vi các hành vi xâm phạm quyền SHTT bị xử phạt bằng biện pháp hành chính có nguy cơ làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo khoảng trống pháp luật và giảm vai trò chủ động của cơ quan nhà nước trong việc phát hiện và xử lý kịp thời mọi hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ. Do đó đa số các đại biểu đề nghị chọn phương án 2.

Khoản 91 Điều 1 đề nghị bổ sung khái niệm và nội dung hàng hóa giả mạo sở hữu trí tuệ vì dự thảo luật chưa quy định những trường hợp hàng hóa được sản xuất theo quy trình đã được bảo hộ mà sáng chế bị làm giả (có thể được xem là hàng hóa giả mạo về sở hữu trí tuệ).

Phó Giám đốc Sở KHCN Nguyễn Huy Trọng báo cáo k ết quả thực hiện phát triển Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2015 - 2020.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, vướng mắc trong tổ chức thực hiện công tác KHCN trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Theo đánh giá, hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ KH&CN tương đối toàn diện và kịp thời, phù hợp với từng giai đoạn phát triển; bộ máy hoạt động KH&CN thường xuyên được kiện toàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Ngân sách tỉnh dành cho KH&CN hàng năm liên tục tăng qua các năm, từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển KH&CN của tỉnh. Nhiều hoạt động nghiên cứu, triển khai ứng dụng các tiến bộ KH&CN đã có nhiều đóng góp vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới…

Kết luận Hội nghị, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và tiếp thu đầy đủ các ý kiến tâm huyết của đại biểu tham dự. Đồng thời, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã thông tin đến các đại biểu tham dự một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng pháp luật của Quốc hội.

Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc