Chất vấn bộ trưởng tại Hội nghị trực tuyến phiên họp thứ 20 UBTVQH
EmailPrintAa
10:22 21/08/2013

Ngày 20/8/2013 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến để chất vấn tại phiên họp thứ 20 của UBTVQH với 63 tỉnh thành. Tham dự và chủ trì ở đầu cầu Hà Nội có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - UV BCT, Chủ tịch Quốc hội và 4 đồng chí Phó chủ tịch cùng các bộ, ban, ngành liên quan. Chủ trì đầu cầu Hà Tĩnh có đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên Môi trường, lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh cùng các phòng chuyên môn cùng tham dự. Buổi sáng thực hiện chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp, buổi chiều chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường

Buổi sáng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều hành chất vấn. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã trả lời kết quả thực hiện của Bộ trong các lĩnh vực: Tham mưu Chính phủ xây dựng và theo dõi việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng pháp luật, pháp lệnh; thẩm định văn bản QPPL của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và kiểm tra văn bản QPPL của các Bộ, ngành; tham mưu Chính phủ xây dựng chương trình xây dựng luật, pháp lệnh với 133 dự án. Từ năm 2011 đến nay, thẩm định 426 dự thảo văn bản QPPL của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã phát hiện và kịp thời kiến nghị cơ quan soạn thảo chỉnh lý, khắc phục những sai sót,; tiếp nhận, kiểm tra 1.680 văn bản QPPL của các Bộ, ngành, phát hiện 172 văn bản có dấu hiệu vi phạm và đã đề xuất, xử lý kịp thời.

Đồng chí Trần Tiến Dũng - Phó Đoàn ĐBQH chủ trì đầu cầu tỉnh Hà Tĩnh

 

Tại phiên chất vấn, các Đại biểu Quốc hội đã chất vấn trực tiếp Bộ trưởng nhiều vấn đề xung quanh chất lượng xây dựng văn bản QPPL, các luật, pháp lệnh được ban hành chậm đi vào thực tế; giải pháp để hạn chế tình trạng lợi dụng khoảng trống trong hệ thống pháp luật để trục lợi, gây thiệt hại cho Nhà nước …

Bộ trưởng Bộ Tư pháp trả lời thẳng thắn, cụ thể về từng nội dung; khẳng định lại quy trình, thủ tục xây dựng chương trình và thẩm định, kiểm tra văn bản QPPL đã được tập trung thực hiện đúng quy định. Đồng thời, thừa nhận một số khiếm khuyết, nêu lên các giải pháp và nghiêm túc tiếp thu, nhận trách nhiệm.

Buổi chiều, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang

Tính đến ngày 30/6, cả nước đã cấp được 36 triệu Giấy chứng nhận QSDĐ với tổng diện tích hơn 20 triệu ha, đạt 83,2%. Bộ TN&MT đã chỉ đạo, đôn đốc và triển khai quyết liệt công tác thanh tra, kiểm tra. Theo báo cáo đến hết tháng 6/2013 có 8.161 tổ chức vi phạm, sử dụng đất lãng phí với diện tích 128.033 ha, thu hồi đất của 819 tổ chức với diện tích 38.771ha, tiếp tục xử lý 1.547 tổ chức với diện tích 22.654 ha; tập trung chú trọng, chỉ đạo quyết liệt công tác thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm.

Tại hội nghị trực tuyến, các đại biểu đã chất vấn các nội dung liên quan đến tiến độ cấp Giấy CNQSDĐ, cơ sở dữ liệu; bất cập trong định giá đất; việc cấp phép khai thác tràn lan và tình trạng khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản; trách nhiệm của Bộ trưởng trong giải quyết khiếu kiện, khiếu nại về đất đai…

Bộ trưởng TN-MT đã thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm, giải trình một số nội dung, nêu những thuận lợi khó khăn, giải pháp thực hiện thời gian tới. Các hỏi đều được trả lời cụ thể, rõ ràng với tinh thần trách nhiệm cao.

Kết luận hai phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao công tác tham mưu xây dựng thể chế, chỉ đạo điều hành của hai Bộ, ghi nhận việc trả lời chất vấn của các Bộ trưởng. Qua đây đã làm rõ một số bất cập của thể chế, pháp luật trên các lĩnh vực, những lỗ hổng pháp lý, khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn. Đồng thời yêu cầu các Bộ, ngành phải tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Những vấn đề thuộc thẩm quyền sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, giải quyết, nhất là trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật.


    Ý kiến bạn đọc