Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát tại Tổng công ty khoáng sản Thương mại Hà Tĩnh
EmailPrintAa
07:17 27/03/2018

Sáng 26/3 Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với Tổng công ty Khoáng sản thương mại hà Tĩnh để nghe báo việc thực hiện chính sách, pháp luật quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước và quá trình thực hiện cổ phần hóa tại Tổng công ty
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Bá Thịnh: Tổng Công ty cần tăng cường điều hành, tiếp tục tăng thêm lợi nhuận, xứng đáng là đơn vị đầu kéo trong lĩnh vực nông nghiệp của địa phương

 

Tiền thân Tổng Công ty Mitraco là Công ty Khai thác, Chế biến và Xuất khẩu titan Hà Tĩnh (1996). Tháng 3/2014, Tổng Công ty tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất thực hiện cổ phần cổ phần hóa. Vốn điều lệ của Tổng công ty cổ phần là 1.320 tỷ đồng, trong đó, vốn Nhà nước nắm giữ 83%. Tổng số lao động năm 2017 của đơn vị là 2.100 người. Sau khi cổ phần hóa, Tổng Công ty thu hồi được nguồn vốn đã đầu tư vào các công ty (không cần thiết phải nắm giữ 100%) để đầu tư vào các công ty con khác và đầu tư phát triển các lĩnh vực kinh doanh mới phục vụ cho chiến lược phát triển. Cổ phần hóa cũng giúp các công ty con chủ động hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, do thực hiện cổ phần hóa trong thời điểm thị trường chứng khoán ảm đảm nên nhu cầu các nhà đầu tư gần như không có. Do đó, doanh nghiệp chưa tìm kiếm được cổ đông chiến lược, dẫn đến thiếu hụt nguồn vốn để cân đối cho các dự án. Việc triển khai các dự án nông nghiệp hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu: Tổng Công ty cần có chiến lược thu hẹp đầu tư ở một số lĩnh vực để tập trung vào các ngành mũi nhọn.

Đại biểu Quốc hội Trần Đình Gia

 

Lãnh đạo Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) cho rằng việc ban hành giá tính thuế tài nguyên các loại khoáng sản trong trường hợp giá cả thị trường biến động khác biệt với khung giá do Bộ Tài chính ban hành, do vậy đề nghị UBND tỉnh báo cáo, kiến nghị Bộ xem xét, ban hành mức giá phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng đề nghị UBND tỉnh cho thoái vốn phần vốn Công ty đầu tư vào các doanh nghiệp khác, nhưng không có quyền năng chi phối; thu hẹp, chấm dứt một số dự án không hiệu quả, không đáp ứng nguồn lực để bảo toàn vốn, có nguồn vốn tái đầu tư. Việc các doanh nghiệp chăn nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi đang gặp khó khăn, Công ty hiện không được hỗ trợ mà các ngân hàng giảm mức dư nợ dẫn đến gặp bế tắc về dòng vốn. Do đó, đề nghị tỉnh có các văn bản và chính sách cụ thể sớm “giải cứu” các doanh nghiệp.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn

 

Tại buổi làm việc, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu chia sẻ về những khó khăn của đơn vị trong thời gian qua. Đồng thời cho rằng, Tổng Công ty Mitraco là doanh nghiệp đa lĩnh vực, thời gian qua đã khẳng định được vị thế trong tỉnh và trên cả nước. Nhiều lĩnh vực đã để lại dấu ấn tích cực, tạo động lực phát triển cho xã hội. Tổng Công ty cũng đã có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Văn Sơn đề nghị đơn vị cần tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chính trị, trên cơ sở tuân thủ pháp luật, đảm bảo lợi nhuận. Về các kiến nghị, đề xuất của Tổng Công ty, đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo trực tiếp đến lãnh đạo tỉnh và Trung ương.


    Ý kiến bạn đọc