Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Tích cực góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật và giám sát chuyên sâu các vấn đề cử tri quan tâm
EmailPrintAa
15:56 28/02/2018

Năm 2017, các vị Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và Đoàn ĐBQH tỉnh đã nêu cao vai trò, trách nhiệm, tâm huyết với cử tri, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, làm tròn trách nhiệm người đại biểu dân cử, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như sự phát triển của Quốc hội Việt Nam trên các lĩnh vực xây dựng pháp luật, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Một trong những hoạt động nổi bật của Đoàn ĐBQH tỉnh trong năm qua đó là nghiên cứu đóng góp ý kiến trong công tác lập pháp. Đoàn đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ các cấp và các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều cuộc hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề gắn với lấy ý kiến góp ý vào các dự án luật; tổ chức các đợt lấy ý kiến rộng rãi trong Nhân dân và ở các cơ quan, đơn vị có liên quan, các chuyên gia trong lĩnh vực pháp luật tham gia đóng góp 68 lượt ý kiến xây dựng các dự án luật nhằm cụ thể hoá và tổ chức thi hành Hiến pháp năm 2013. Các ý kiến tham gia thảo luận tại Tổ, tại Đoàn và Hội trường đóng góp tích cực vào các dự án luật được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao.

Trong năm, Đoàn đã tổ chức giám sát, khảo sát được 6 cuộc, trong đó Đoàn tổ chức giám sát theo các nghị quyết giám sát chuyên đề của Quốc hội 1 cuộc; tham gia phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các Uỷ ban của QH và các cơ quan của Quốc hội giám sát 5 cuộc. Hầu hết nội dung các cuộc giám sát chuyên đề đều là những chính sách lớn, mang tầm vĩ mô đã và đang được cử tri cả nước quan tâm; những nội dung Đoàn chọn để giám sát ở địa phương đều là những vấn đề bức xúc được cử tri quan tâm và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn - TUV, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng Trạm y tế xã Yên Lộc, Can Lộc
 

Bên cạnh giám sát chuyên đề thì hoạt động giám sát tối cao tại kỳ họp đó là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ. Năm 2017, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tích cực thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm cao với cử tri đã trực tiếp chất vấn Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng, Trưởng ngành trên các lĩnh vực bức xúc, được nhiều cử tri quan tâm và được cử tri hoan nghênh, đánh giá cao: Chất vấn và tranh luận với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về trách nhiệm quản lý nhà nước trong thực hiện quy hoạch, kế hoạch sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; các giải pháp để giải cứu sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi bị dư thừa; chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về thực trạng y tế cơ sở và giải pháp nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân; chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện luật đầu tư công và những giải pháp để khắc phục, tháo gỡ vướng mắc, tồn tại dẫn đến chậm tiến độ trong đầu tư công; chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Phó Thủ tướng Chính phủ về trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực Thuế, Hải quan, Tài chính, Ngân hàng, Tiền tệ và đầu tư công.

Ngoài chương trình của các kỳ họp, Đoàn đã cùng với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành và đơn vị huyện, thị có liên quan đã tổ chức làm việc với Bộ Công thương, Liên hiệp Hội khoa học Kỹ thuật, đại sứ quán Nhật bản và các Ngành, Tập đoàn, Tổng công ty các nhà đầu tư trong và ngoài nước lãnh  đạo một số tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm giúp tỉnh tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trước mắt và thu hút nguồn lực đầu tư để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Trong phong trào đỡ đầu xây dựng Nông thôn mới, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tích cực tham gia chỉ đạo phong trào, huy động mọi nguồn lực để đỡ đầu xã Yên Lộc, Can Lộc hoàn thành 20/20 tiêu chí, về đích sớm hơn 2 năm. Những đóng góp của Đoàn và các vị ĐBQH trong Đoàn đã thể hiện trách nhiệm, tình cảm với cử tri, Nhân dân và cũng là Đoàn ĐBQH duy nhất trong cả nước nhận nhiệm vụ này.

Năm 2018, Đoàn ĐBQH tỉnh căn cứ nghị quyết xây dựng pháp luật và nghị quyết giám sát năm 2018 của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chủ động xây dựng Chương trình kế hoạch, phân công đại biểu ngay từ đầu năm và chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH tham mưu, phục vụ nhiều hoạt động quan trọng.

Theo dự kiến, tại Kỳ họp thứ 5 và thứ 6 của năm 2018 Quốc hội sẽ xem xét thông qua 23 dự án Luật và cho ý kiến 12 dự án Luật khác, để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, lãnh đạo Đoàn tiếp tục phân công từng dự án luật cụ thể cho các vị ĐBQH và cán bộ chuyên viên Văn phòng chủ động nghiên cứu đề xuất phương pháp tổ chức lấy ý kiến của các Sở, Ban, Ngành và các chuyên gia để tổng hợp, chắt lọc các ý kiến sâu sắc nhằm phuc vụ cho việc thảo luận tại kỳ họp và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp chung.

Thực hiện chương trình giám sát của năm 2018, ngoài việc tham gia các Đoàn giám sát của các cơ quan Quốc hội về giám sát trên địa bàn, Đoàn ĐBQH tỉnh chủ động triển khai giám sát chuyên đề theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội như: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016; việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011-2016. Thực hiện giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về giảm nghèo và quản lý lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Đoàn tiếp tục lựa chọn để theo dõi giám sát một số đơn khiếu nại, tố cáo của công dân có căn cứ để giải quyết nhưng các cấp, các ngành có thẩm quyền giải quyết để kéo dài, tồn đọng hoặc trong quá trình giải quyết có vi phạm dẫn đến công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp...

Về công tác dân nguyện và tiếp xúc cử tri Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tiếp xúc cử tri mang tích chất chuyên đề, chuyên sâu để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân có thêm nhiều thông tin sống động từ thực tiễn qua đó lựa chọn các vấn đề bức xúc, quan tâm của cử tri nhằm tăng cường hơn nữa hoạt động chất vấn các thành viên Chính phủ tại các kỳ họp thứ 5, thứ 6 năm 2018.

Tăng cường khâu nối, tổ chức các cuộc làm việc với Chính phủ, Bộ, Ngành, Trung ương và các Tập đoàn, Tổng công ty, nhà đầu tư nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn của tỉnh huy động nguồn lực và kêu gọi đầu tư hoàn thành các dự án lớn trên địa bàn.

Tiếp tục vận động các vị ĐBQH huy động các nguồn lực thực hiện nhiệm vụ đỡ đầu nông thôn mới ở xã Yên Lộc giai đoạn 2, xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Can Lộc và thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, quan tâm thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công, gia đình chính sách và người nghèo...

Năn 2018, trước yêu cầu đổi mới của đất nước cũng như yêu cầu đổi mới hoạt động của đại biểu và cơ quan dân cử ngày càng toàn diện, sâu sắc trên các lĩnh vực thì đòi hỏi các vị ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh ngày càng phải đổi mới, trước hết là đổi mới phương thức hoạt động và phát huy kết quả của thời gian qua, nhằm thể hiện trí tuệ, bản lĩnh và quan điểm của người đại biểu dân cử góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trên các lĩnh vực, nhất là trên lĩnh vực xây dựng pháp luật nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hoạt động giám sát nhằm thể hiện được vai trò là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân, thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, giữa Quốc hội và cử tri, xứng đáng với niềm tin của cử tri trong tỉnh và cử tri cả nước cũng như đóng góp thiết thực và hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà.


    Ý kiến bạn đọc