Năm 2022, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ góp ý 13 dự án Luật và triển khai 02 cuộc giám sát chuyên đề
EmailPrintAa
10:26 27/01/2022

Sáng 27/01/2022, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Trần Đình Gia, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Cùng dự có các đại biểu Quốc hội: Bùi Thị Quỳnh Thơ, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Phan Thị Nguyệt Thu, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh; Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Bùi Thị Quỳnh Thơ: Năm 2022, Đoàn ĐBQH tỉnh cần chủ động, tích cực hơn trong việc tuyên truyền các Luật được Quốc hội thông qua; kiến nghị sâu, chi tiết các vướng mắc trong thi hành các Luật trong thực tiễn ; tập trung góp ý sâu các điểm chưa phù hợp trong các dự án Luật.

Năm 2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 06 hội nghị, hội thảo chuyên đề lấy ý kiến các ngành, cơ quan chuyên môn, các chuyên gia, các đối tượng chịu sự tác động của các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết; một số cuộc TXCT chuyên đề gắn với lấy ý kiến rộng rãi một số dự án luật; góp ý 01 dự án luật thông qua tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV, 05 dự án luật cho ý kiến và 02 luật thông qua tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV. Tổ chức 02 đợt giám sát chuyên đề của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên địa bàn tỉnh về: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”; “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021”... Tổ chức 15 cuộc tiếp xúc cử tri trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 13 điểm ở huyện, thành phố, thị xã đến 426 điểm cầu các xã, phường, thị trấn với hơn 13.000 cử tri tham gia. Tiếp nhận và chuyển xử lý 112 đơn thư của công dân.

Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Phan Thị Nguyệt Thu: Cần tăng cường hơn nữa các chương trình làm việc của Đoàn ĐBQH tỉnh với các Bộ, ngành Trung ương; tổ chức các đợt tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến các dự án Luật.

Cũng trong năm, Đoàn đã tham gia 03 kỳ họp Quốc hội, phát biểu 76 lượt ý kiến; chất vấn, tham gia ý kiến góp ý các dự án luật và nghị quyết và tổ chức làm việc với các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các các bộ, ngành, đơn vị. Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tích cực thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới, hành động vì cộng đồng.

Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Phạm Xuân Phú: Thời gian tới, Văn phòng sẽ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa Đoàn ĐBQH và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri, tiếp xúc cử tri chuyên đề.

Dự kiến, năm 2022, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tích cực phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng 13 dự án luật dự kiến Quốc hội xem xét thông qua và cho ý kiến lần đầu. Tiếp tục triển khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến các luật, pháp lệnh, nghị quyết được Quốc hội thông qua. Tham gia hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội; lựa chọn nội dung, tiến hành chất vấn tại các kỳ họp.

Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Trần Đình Trọng: Thời gian qua, Văn phòng đã tích cực tham mưu, phục vụ tốt các hoạt động của đại biểu Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh.

Tham gia xem xét các báo cáo giám sát chuyên đề của Quốc hội và tổ chức 02 cuộc giám sát chuyên đề về “ việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 ”; “ việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021 ” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Tổ chức giám sát, khảo sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; làm việc với một số cơ quan, đơn vị, địa phương về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật, những hạn chế, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất liên quan đến các luật Quốc hội. Chú trọng tiếp xúc cử tri ở cơ sở đến tận thôn, xóm, khối phố và tiếp xúc theo chuyên đề, ngành, lĩnh vực, tiếp xúc nơi công tác, nơi cư trú của ĐBQH...

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia đề nghị các đại biểu Quốc hội tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, tâm huyết của cá nhân trong tham gia các kỳ họp, tiếp xúc cử tri, tham gia các cuộc giám sát chuyên đề, giám sát, khảo sát thường xuyên; làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân; nâng cao hiệu quả công tác từ thiện, nhân đạo. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cần phân công, phân nhiệm cụ thể, chặt chẽ, công khai để nâng cao hơn nữa công tác tham mưu, phục vụ; nhất là trong tham gia các kỳ họp Quốc hội, các hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh.

Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc