Nghiệm thu đề tài khoa học cấp tỉnh: “Nghiên cứu nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn Hà Tĩnh phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế”
EmailPrintAa
07:46 14/08/2020

Chiều 13/8, tại Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh, Hội đồng khoa học cấp tỉnh đã tổ chức đánh giá nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Hà Tĩnh phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế” do Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì thực hiện, thạc sĩ Nguyễn Văn Sơn, Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn chủ nhiệm đề tài. Đồng chí Đỗ Khoa Văn - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu, chủ trì hội nghị.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước, cũng như Hà Tĩnh đã có nhiều chủ trương chính sách phát triển nguồn lao động nông thôn với sự đầu tư cho các cơ sở đào tạo, cho các tổ chức khuyến nông, khuyến công, các tổ chức quần chúng làm nhiệm vụ đào tạo, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng nguồn lao động. Vì vậy, chất lượng nguồn lao động nông thôn, nhất là trình độ nghề từng bước được nâng lên, tạo nên bước phát triển mới trong kinh tế nông thôn nước ta. Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp về chất lượng, số lượng đông nên sự chuyển biến của nguồn lao động so với yêu cầu phát triển kinh tế nông thôn còn chưa đáp ứng. Việc phát triển nguồn lao động nông nghiệp, nông thôn chủ yếu từ sự hỗ trợ của Nhà nước. Nguồn vốn nội lực trong nông nghiệp, nông thôn và từ nguồn hỗ trợ cho phát triển kinh tế xã hội nông thôn nói chung, đào tạo nghề nói riêng còn nhiều hạn hẹp. Cùng với đó công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn nhiều bất cập. Do vậy, việc nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn Hà Tĩnh phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế” có ý nghĩa quan trọng cả về lý luận và thực tiễn. Và nhóm nghiên cứu mong nhận được những đánh giá, nhận xét khách quan của hội đồng nhằm hoàn thiện và nâng cao giá trị khoa học và thực tiễn của đề tài.

Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH Nguyễn Văn Sơn

Báo cáo trước hội đồng nghiệm thu, TS. Bùi Thị Quỳnh Thơ, Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh, Thư ký đề tài đã đánh giá thực trạng đào tạo nghề cho lao động nông thôn Hà Tĩnh, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng nguồn lao động cho lao động nông thôn Hà Tĩnh phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030.

Phát biểu phản biện và đánh giá đề tài, các thành viên khẳng định tính cấp thiết, vai trò quan trọng của đề tài đối với công tác đào tạo nghề hiện nay, phù hợp với thực tiễn của nước ta trong bối cảnh mới. Đề tài nghiên cứu một cách công phu, bài bản với các phương pháp nghiên cứu mới, có sự tham chiếu trong và ngoài tỉnh, dữ liệu số liệu chính xác cao, từ đó chỉ ra những giải pháp cụ thể, căn cơ, đồng bộ, kết cấu các chương đảm bảo, phù hợp. Đồng thời đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu, đây thực sự là sản phẩm đúc rút của cả một quá trình trải nghiệm và cống hiến. Đề tài không chỉ là kết quả của một nhóm nghiên cứu mà còn là kết quả của nhóm các nhà khoa học.

Đỗ Khoa Văn - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ kết luận, đánh giá chung

Bên cạnh đó, các thành viên hội đồng đề nghị bổ sung trọng tâm nhóm giải pháp hợp tác hội nhập quốc tế trong đào tạo nghề một cách cụ thể, cần cân đối về cơ sở lý luận và thực hành, tăng cường sáng tạo những bài báo, tác phẩm liên quan đến cơ chế, chính sách làm cơ sở cho các nhà hoạch định chính sách và quảng bá hình ảnh đào tạo nghề của tỉnh nhà. Kiến nghị Chính phủ xây dựng đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong giai đoạn tiếp theo, kiến nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục rà soát, ban hành các cơ chế, chính sách đào tạo phù hợp với tình hình mới.

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến nhận xét của thành viên Hội đồng khoa học, Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu kết luận: Đây là một đề tài khoa học được tổ chức thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, có cơ sở lý luận và thực tiễn, các phương pháp nghiên cứu phù hợp với mục đích, phạm vi nghiên cứu. Đề tài có giá trị thực tiễn cao, kết quả nghiên cứu có giá trị tham khảo quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách và các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình tổ chức và hoạt động.

Hầu hết các thành viên hội đồng đánh giá cao kết quả của nhóm nghiên cứu, 100% nhất trí thông qua đề tài “Nghiên cứu nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn Hà Tĩnh phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế”.

Quang Đức - Thúy An

    Ý kiến bạn đọc