Nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đóng góp tích cực để giải quyết, tháo gỡ những vấn đề quan trọng của tỉnh
EmailPrintAa
08:06 27/04/2021

Chiều 26/4/2021, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016-2021, Quốc hội khóa XIV. Phó Trưởng đoàn Phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn; Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Trần Đình Gia chủ trì hội nghị.

Tham dự có các đồng chí : Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Tú Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; lãnh đ ạo UBND tỉnh, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; nguyên đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Tĩnh khóa XIV; lãnh đạo , các đại biểu Quốc hội khóa XIV ; các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Trưởng đoàn Phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn nêu rõ: Nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tích cực phấn đấu, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định pháp luật, góp phần vào thành công chung của Quốc hội.

Chủ trì Hội nghị

Trên lĩnh vực xây dựng pháp luật, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 66 cuộc hội nghị và hàng trăm văn bản lấy ý kiến đối với 73 dự án luật, 02 pháp lệnh và nhiều nghị quyết quy phạm pháp luật trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua tại các kỳ họp; đã có 335 lượt ý kiến phát biểu tại hội trường, thảo luận tổ được Ủy ban thường vụ Quốc hội tiếp thu, đánh giá cao, đóng góp vào kết quả công tác lập pháp của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV.

Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh Phạm Nghĩa thông qua chương trình Hội nghị

Về hoạt động giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức 13 cuộc giám sát chuyên đề, 04 cuộc khảo sát tại các sở, ngành, địa phương, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh; tổng hợp hơn 60 kết luận, kiến nghị yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện các kết luận giám sát. Tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các ĐBQH tỉnh đã tích cực tranh luận, phản ánh ý chí và nguyện vọng của cử tri cũng như làm rõ được trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ và các bộ, ngành. Đối với việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước,Đoàn ĐBQH tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động của Quốc hội nhằm xem xét, quyết định nhiều quyết sách quan trọng của đất nước, có tác động, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, gắn với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, trong đó có những vấn đề mới, phức tạp, chưa có tiền lệ.

Phó Trưởng đoàn Phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị

Trên lĩnh vực tiếp xúc cử tri, Đoàn đã có nhiều đổi mới cả nội dung lẫn hình thức; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 219 cuộc tiếp xúc, trong đó có 18 cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề; tổng hợp trên 431 ý kiến, kiến nghị báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; trên 137 ý kiến, kiến nghị đề xuất tỉnh trả lời, giải quyết theo thẩm quyền. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư được Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm; tính đến nay, Đoàn đã tiếp nhận trên 500 đơn thư của công dân theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã phát huy thế mạnh nghiên cứu khoa học của các thành viên, tích cực tham gia nghiên cứu một số đề tài khoa học cấp tỉnh, cấp bộ và nhiều sáng kiến kinh nghiệm. Trong nhiệm kỳ, từ sự kết nối của Đoàn ĐBQH tỉnh đã có gần 60 tỷ đồng hỗ trợ công tác an sinh, xã hội và xây dựng nông thôn mới...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trần Thế Dũng Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả đạt được của Đoàn ĐBQH tỉnh và khẳng định, trong nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong việc xây dựng pháp luật, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng đất nước. Đoàn ĐBQH tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực để giải quyết, tháo gỡ những vấn đề quan trọng của tỉnh, kết nối, làm việc với các cơ quan Trung ương; tích cực, kêu gọi xúc tiến đầu tư, tranh thủ các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đại biểu Quốc hội Lê Anh Tuấn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội:  Quốc hội Khóa XIV có rất nhiều đổi mới trong công tác tổ chức thực hiện, từ Quốc hội thảo luận sang tranh luận. Đặc biệt, Quốc hội cũng đã cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII thành chính sách pháp luật. Quốc hội khóa XIV thông qua khối lượng luật rất lớn, trong đó có nhiều Luật hết sức quan trọng tập trung vào lĩnh vực kinh doanh, tổ chức và lĩnh vực giáo dục đều là những vấn đề rất nóng, rất thiết thực của đời sống xã hội.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ: Thời gian tới, đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Thường trực HĐND tỉnh trong giám sát “công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tiếp tục xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa Thường trực HĐND với Đoàn ĐBQH khóa XV ngày càng bền chặt và hiệu quả vì cử tri và Nhân dân tỉnh nhà vì sự phát triển bền vững của quê hương, đất nước.

Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Trần Đình Gia phát biểu

Thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng đề nghị: Đoàn ĐBQH và các vị ĐBQH tiếp tục làm tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình; giám sát việc thi hành chính sách, pháp luật đã ban hành; phân tích làm rõ nguyên nhân của những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và rút ra những bài học kinh nghiệm của nhiệm kỳ 2016-2021 để Đoàn ĐBQH nhiệm kỳ 2021-2026 hoạt động hiệu quả hơn. Đặc biệt, cần tập trung phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Giám đốc Sở Tư pháp Trần Viết Hồng: Đoàn ĐBQH cần tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến công tác phối hợp trong lĩnh vực tư pháp để nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật trong nhiệm kỳ tới.

Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Trí Lạc: Nhiệm kỳ vừa qua Đoàn ĐBQH tỉnh đã triển khai tốt hoạt động nghiên cứu khoa học, nhất là trên lĩnh vực lao động, việc làm.

Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Trần Tiến Dũng: Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh hoạt động có nhiều khó khăn, trong đó có việc luân chuyển đại biểu, bộ máy phục vụ Văn phòng có nhiều biến động khiến chất lượng tham mưu, phục vụ bị ảnh hưởng. Thời gian tới, mong muốn Đoàn ĐBQH tỉnh và Hội Luật gia tỉnh tiếp tục ký kết công tác phối hợp để đồng hành cùng Đoàn ĐBQH tỉnh hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Đoàn ĐBQH và các ĐBQH khóa XV chuẩn bị kế tiếp nhiệm vụ tiếp tục kế thừa những kinh nghiệm của Đoàn ĐBQH khóa XIV; phát huy trí tuệ, tâm huyết, thường xuyên tiếp xúc và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, mang tiếng nói của cử tri và Nhân dân đến với Quốc hội, giúp Quốc hội có những quyết sách cho sự phát triển của đất nước, nâng cao hơn nữa đời sống của Nhân dân; tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Đoàn và các ĐBQH; góp phần cùng Đảng bộ, Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Quốc hội cho 4 cá nhân; Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho 03 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Đoàn ĐBQH và 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021; 01 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuẩt sắc trong công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh nghiệm kỳ 2016 - 2021.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Quốc hội” cho các ĐBQH của đoàn Hà Tĩnh...

... trao bằng khen của UBND tỉnh cho 3 cá nhân gồm: Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn, ĐBQH Bùi Thị Quỳnh Thơ và ĐBQH Trần Đình Gia có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đoàn ĐBQH tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh và Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn tặng bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Lưu Thành - Xuân Hoa

    Ý kiến bạn đọc