Nỗ lực, làm tròn vai trò, trọng trách của người đại biểu dân cử
EmailPrintAa
01:31 06/01/2021

Đó là khẳng định của Phó Trưởng đoàn Phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Nguyễn Văn Sơn tại lễ gặp mặt nhân kỷ niệm 75 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên (6/01/1946-6/01/2021), diễn ra vào chiều 05/01/2021.

Tham dự cuộc gặp mặt có các đồng chí: Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng; Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Tiến Hưng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy; nguyên Trưởng, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh , các vị ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy ; lãnh đạo các Ban đảng Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí đại diện lãnh đạo các Văn phòng: Tỉnh uỷ, Đoàn ĐBQH & HĐND , UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị .

Tại lễ gặp mặt, các đại biểu tham dự đã cùng nhau ôn lại truyền thống 75 năm những chặng đường vẻ vang của Quốc hội nói chung và Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh nói riêng. Trải qua 75 năm xây dựng và phát triển, với 14 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã luôn gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, không ngừng phát huy vai trò, vị trí là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; đóng góp to lớn và quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh Phạm Nghĩa

Cùng với sự trưởng thành của Quốc hội Việt Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh từng bước phát triển, góp phần cùng Quốc hội hoàn thành trọng trách của mình trong từng giai đoạn lịch sử của đất nước.

Phó Trưởng đoàn Phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại lễ gặp mặt

Phát biểu khai mạc, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn khẳng định: Trong bất cứ hoàn cảnh nào, ĐBQH Hà Tĩnh đều nỗ lực, làm tròn vai trò, trọng trách của người đại biểu dân cử; Đoàn ĐBQH tỉnh không ngừng đổi mới về tổ chức và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng đại biểu Quốc hội, đáp ứng đòi hỏi của sự phát triển ngày càng cao của đất nước.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia 10 Kỳ họp, có trên 300 lượt phát biểu tại Nghị trường, thảo luận tổ; đóng góp ý kiến vào 75 luật đã ban hành, tham gia ý kiến vào 75 luật; tiếp nhận và xử lý gần 500 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tham gia 50 phiên tiếp công dân định kỳ; tổ chức 168 cuộc tiếp xúc cử tri và kịp thời triển khai chương trình giám sát của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức giám sát, khảo sát trực tiếp, tập trung vào các vấn đề thời sự, được cử tri quan tâm. Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh đã bố trí nhiều cuộc làm việc với lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, đơn vị. Tích cực tham gia nghiên cứu một số đề tài khoa học cấp tỉnh, cấp Bộ và có nhiều sáng kiến kinh nghiệm.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Đoàn ĐBQH khóa IX Trần Quốc Thại : đánh giá cao những đóng góp của Đoàn ĐBQH, các vị ĐBQH Hà Tĩnh

Nguyên đại biểu Quốc hội tỉnh khóa III Nguyễn Văn Minh chia sẻ những cảm xúc, những kỷ niệm của Đoàn đại biểu Quốc hội trong bối cảnh đất nước gặp khó khăn, thử thách, vừa kháng chiến vừa kiến quốc

Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ, Đoàn đã kêu gọi sự hỗ trợ, đóng góp trên 50 tỷ đồng của các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để xây dựng bàn giao 36 nhà nhân ái, hàng chục trường học, trạm y tế xã, hội trường Đa chức năng, khuôn viên và sân bóng cho làng trẻ mồ côi...; góp phần giúp xã Yên Lộc, Can Lộc về đích năm 2017, trước 02 năm so với kế hoạch.

Nguyên Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khóa VIII Dương Hữu Giáo :Cần tiếp tục rèn luyện, khẳng định rõ trách nhiệm và bản lĩnh của người đại biểu dân cử

Nguyên Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Đậu Xuân Hồng: Chia sẻ những khó khăn trong quá trình tham mưu, giúp việc cho đại biểu Quốc hội; mô hình Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh là phù hợp, đề nghị nên có trụ sở riêng cho Văn phòng

Tại buổi lễ, các đại biểu cũng đã phát biểu chúc mừng 75 năm truyền thống ngày Tổng tuyển cử đầu tiên và ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của ĐBQH Hà Tĩnh đối với hoạt động Quốc hội và sự nghiệp xây dựng, phát triển tỉnh nhà. Đồng thời chia sẻ thêm những cảm xúc, những kỷ niệm của Đoàn đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng phát biểu tại buổi lễ gặp mặt

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trải qua 75 năm, với 14 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã không ngừng lớn mạnh, thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định.

Các thế hệ đại biểu Quốc hội luôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, trí tuệ, xứng đáng là đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. Đặc biệt, tại các kỳ họp Quốc hội, các vị đại biểu đã trăn trở, thảo luận kỹ lưỡng, phát biểu nhiều ý kiến quan trọng, chất lượng, góp phần cùng Quốc hội thực hiện có hiệu quả các hoạt động lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã thông tin thêm tình hình kinh tế, xã hội, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2020 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tặng hoa chúc mừng các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh.

Đồng chí mong muốn các vị ĐBQH qua các thời kỳ, nhất là các vị đại biểu Quốc hội đương nhiệm tiếp tục quan tâm, chia sẻ, ủng hộ, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. Tiếp tục phát huy vai trò giám sát, đề xuất với các ngành chức năng của tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển; khuyến khích Nhân dân tham gia góp ý, hiến kế, đề xuất các giải pháp thiết thực để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn; quan tâm phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương để kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội; tổ chức tổng kết nhiệm kỳ khóa 14; chủ động phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh các cơ quan liên quan chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật.

Các tiết mục văn nghệ tại lễ gặp mặt

Nhóm PV

    Ý kiến bạn đọc