Thảo luận dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn
EmailPrintAa
09:53 30/10/2012

 

Ngày 29/10, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tham gia thảo luận tại Tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn. Đây là một trong những nội dung quan trọng  của Quốc hội nhiệm kỳ này, nhằm triển khaithực hiện Nghị quyết trung ương 4, Nghị quyết của Quốc hội về một số cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội,thì việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội vềviệc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn là cần thiết. Đây cũng là một bước cụ thể hóa các quy định hiện hành của Hiến pháp và luật, khắc phục những hạn chế, bất cập trong quy trình bỏ phiếu tín nhiệm hiện nay; góp phần đưa các quy định của Hiến pháp và luật về bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn đi vào cuộc sống. 

Đại biểu Trần Ngọc Tăng tham gia ý kiến tại Tổ thảo luận

 

 

Tham gia thảo luận,  đại biểu Trần Ngọc Tăng, đại biểu Nguyễn Văn Phúc và đại biểu Trần Văn Sơn cơ bản thống nhất với Tờ trình của UBTVQH và nội dung dự thảo và tập trung xoay quanh các quy định về thẩm quyền và phạm vi những người được lấy phiếu tín nhiệm, căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm, thời điểm tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, về quy trình lấy phiếu tín nhiệm và việc sử dụng kết quả lấy phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, các đại biểu cũng còn boăn khoăn về những quy định liên quan đến thẩm quyền, phạm vi những người được lấy phiếu tín nhiệm, căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm, thời điểm tổ chức lấy phiếu, quy trình lấy phiếu v.v. Làm sao các quy định phải chặt chẽ để khi Nghị quyết ra đời  triển khai tổ chức thực hiện vừa dân chủ, công bằng, đúng pháp luật và đảm bảo tính khả thi cao, đồng thời trong việc lấy phiếu, bỏ phiếu nhằm đảm bảo đúng đối tượng và có chất lượng, hiệu lực và hiệu quả,đáp ứng kỳ vọng của cử tri, tránh hình thức. Vì vậy, đề nghị UBTVQH cần nghiên cứu, xem xét cụ thể để Nghị quyết vừa hợp ý Đảng và thuận lòng dân nhằm góp phần xây dựng chính quyền nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực sự của dân, do dân và vì dân.


    Ý kiến bạn đọc