Văn phòng Quốc hội Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Văn phòng năm 2017 triển khai nhiệm vụ năm 2018
EmailPrintAa
16:40 05/01/2018

Sáng nay, 5.1, tại Nhà QH, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH, VPQH đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Tham dự tại điểm cầu Quốc hội có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội, cùng dự có các Phó chủ tịch Quốc hội, Lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, văn phòng Chính phủ, văn phòng Chủ tịch nước.

Tham dự đầu cầu Văn phòng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, TUV, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cùng toàn thể cán bộ, công chức, người lao động.

Đồng chí Phạm Nghĩa, Phó chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh

Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, cũng là năm thứ hai của nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn ĐBQH và Văn phòng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục cải tiến, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; hoàn thành khối lượng công việc lớn với nhiều nội dung quan trọng, chất lượng được nâng lên, đặc biệt là sự thành công của Kỳ họp thứ Ba, thứ Tư, được cử tri và Nhân dân cả nước, dư luận xã hội đánh giá cao.

Năm 2017, trên cơ sở kế hoạch hoạt động của Đoàn ĐBQH, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội đã chủ động xây dựng kế hoạch hàng tháng, tập trung làm tốt nhiệm vụ tham mưu, phục vụ Đoàn ĐBQH phối hợp với một số cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan gồm: Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân, Thanh tra tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tư pháp, Sở Nông nghiệp PT Nông thôn, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư v.v. đã  triển khai lấy ý kiến góp ý vào 18 dự án luật xem xét thông qua và 14 dự án luật cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 3 và thứ 4 Quốc hội khoá XIV; trong đó, chú trọng tổ chức một số cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề gắn với lấy ý kiến rộng rãi một số dự án Luật gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự, luật Quy hoạch, Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Luật Trợ giúp pháp lý( sửa đổi), Luật Cảnh vệ, Luật quản lý, sử dụng vũ khí quân dụng, vật liệu nổ, Luật Thủy lợi, luật tố cáo, luật phòng, chống tham nhũng v.v. Ý kiến góp ý về các dự án Luật đã được Văn phòng  tổng hợp giúp Đoàn kịp thời báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và gửi các vị ĐBQH trong Đoàn làm tư liệu tham gia thảo luận tại kỳ họp.

Đã tham mưu, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội tổ chức thực hiện 06 cuộc giám sát, khảo sát trên địa bàn tỉnh: “Thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016" ; " việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm giai đoạn 2011-2016"; việc“Thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT)” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; “Kết quả thực hiện phân định vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo trình độ phát triển; phân định xã, huyện, tỉnh là miền núi, vùng cao”; tham gia Đoàn khảo sát của Ủy ban về các Vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức khảo sát về tình hình quản lý lao động nước ngoài, tình hình thực hiện chính sách nhà ở người có công, về tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm Y tế trên địa bàn tỉnh… Đã tham mưu, phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp nhận 89 đơn thư, trong đó: đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu xem xét giải quyết 23 đơn; các cơ quan có thẩm quyền trách nhiệm giải quyết trả lời 14 đơn; hướng dẫn, giải thích trả lời công dân 12 đơn.

Đã tập trung tham mưu phục vụ Đoàn tại kỳ họp thứ 3 và thứ 4, trực tiếp theo dõi, ghi biên bản tại 50 buổi thảo luận ở Hội trường và 17 buổi thảo luận tại Tổ đã có 68 lượt ý kiến của các vị ĐBQH trong Đoàn phát biểu, tích cực đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trên các lĩnh vực về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; trong đó, chú trọng đóng góp nhiều ý kiến quan trọng về các dự án luật và trực tiếp chất vấn Thủ tướng Chính phủ các bộ ngành về các nội dung mà cử tri quan tâm được chủ toạ kỳ họp đánh giá cao. Ngoài chương trình của kỳ họp, Văn phòng đã tham mưu, phuc vụ đồng chí Trưởng Đoàn và Đoàn đã tranh thủ thời gian ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật và sau giờ làm việc để cùng với các đồng chí lãnh đạo tỉnh và một số Sở, Ban, Ngành liên quan bố trí một số cuộc làm việc với các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí Bộ trưởng: Bộ giao thông - Vận tải, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Đại sứ quán Nhật Bản, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam v.v để xử lý một số công việc quan trọng của tỉnh.

Qua một năm sau khi thành lập văn phòng đến nay, tuy hoạt động trong điều kiện khó khăn cán bộ công chức thiếu, điều kiện cơ sở vật chất, nơi làm việc chưa đảm bảo, nhưng với sự nổ lực, phấn đấu của cả tập thể văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh đã được văn phòng Quốc hội công nhận là tập thể lao động xuất sắc, góp phần vào thành tích chung của văn phòng Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, những thành tựu của Quốc hội trong năm vừa qua đều có dấu ấn, công sức, trí tuệ của cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng đã không quản ngại khó khăn, bất kể giờ giấc để trăn trở, theo đuổi đến cùng, hoàn thành tốt nhất công việc được giao. 

Thay mặt UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội gửi đến Lãnh đạo Văn phòng, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội tình cảm và lời cảm ơn chân tình nhất vì những đóng góp, cống hiến cho nhiệm vụ chung của Quốc hội. Là cơ quan tham mưu, giúp việc của Quốc hội, Văn phòng đã không ngừng phát huy truyền thống đoàn kết, vượt qua khó khăn, thử thách, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong công tác, cải tiến lề lối làm việc, liên tục đổi mới, sáng tạo; đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng chuyên nghiệp, tinh thông, nhiệt huyết, không ngừng nâng cao chất lượng tham mưu, kiến nghị, đề xuất, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả các quyết định của QH cũng như gắn kết hơn nữa hoạt động của Quốc hội với Nhân dân và cử tri.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, năm 2018 là năm có ý nghĩa rất quan trọng - năm bản lề tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và chương trình của nhiệm kỳ QH Khóa XIV. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta cùng cả hệ thống chính trị đang vào cuộc với quyết tâm chính trị rất cao, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Vì vậy, Quốc hội  là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất phải nỗ lực hơn nữa, tiếp tục phấn đấu để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra trong năm tới. Trong đó, chú ý thực hiện tốt Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, Chương trình giám sát năm 2018 và xây dựng các chương trình năm 2019 bám sát thực tiễn, bảo đảm đáp ứng đúng và trúng những vấn đề bức xúc của cuộc sống đặt ra; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH bầu, phê chuẩn theo quy định tại Nghị quyết số 85/2014/QH13 của QH, tổ chức thành công Hội nghị Diễn đàn nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26); tiếp tục đổi mới một số hoạt động của Quốc hội…

Để Quốc hội hoàn thành được những nhiệm vụ đề ra, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chính Văn phòng phải đóng vai trò nòng cốt trong tham mưu, giúp việc và tổ chức thực hiện. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Văn phòng cần tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ.

Một là, khẩn trương rà soát và tham mưu việc sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan đến việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII; theo dõi sát diễn biến tình hình, xử lý thông tin nhanh nhạy và chủ động phát hiện tham mưu đề xuất xử lý kịp thời những vấn đề cấp bách, khó khăn, vướng mắc.

Hai là, tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với việc triển khai Nghị quyết quan trọng của Hội nghị Trung ương 6, Khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trước yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và khối lượng công việc phục vụ QH, cần quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời quan tâm tới đời sống vật chất, tinh thần của người lao động để tạo động lực khuyến khích, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiếp tục cống hiến, tận tụy trong công việc. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải tự rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng với nhiệm vụ được giao để thực sự trở thành những chuyên gia tinh thông nghiệp vụ, có bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp.

Ba là, tổ chức triển khai thi tuyển công chức thành công để tiếp nhận được người tài, giỏi làm việc trong cơ quan. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bên trong nội bộ Văn phòng đi đôi với việc tăng cường hơn nữa áp dụng công nghệ thông tin.

Bốn là, làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, nhận thức trong từng cán bộ, công chức, người lao động về vị trí, vai trò của cơ quan giúp việc, một trong những nhân tố quan trọng góp phần vào những thành tựu của QH; nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người lao động, nhất là các cán bộ, công chức, người lao động của Văn phòng Đoàn ĐBQH; bảo đảm đoàn kết nội bộ và đề cao kỷ cương, kỷ luật hành chính trong hoạt động công vụ. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức và hoạt động của cơ quan. 

Năm là, trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phải phối hợp tốt, chặt chẽ với Thường trực Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của QH, các ban của UBTVQH và phối hợp các Văn phòng Trung ương, các ban, bộ, ngành, các cơ quan hữu quan.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, Văn phòng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018, tiếp tục đổi mới, đề xuất nhiều sáng kiến, giải pháp thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của QH, xứng đáng là cơ quan tham mưu, giúp việc tin cậy của QH.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao tặng Huân chương Chiến công hạng Ba và 2 Huân chương Lao động hạng Nhì cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

 


    Ý kiến bạn đọc