Chất vấn nhiều vấn đề trên lĩnh vực văn hóa - xã hội
EmailPrintAa
18:15 07/12/2023

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, chiều 07/12/2023, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiến hành chất vấn các ngành: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Y tế, Lao động Thương binh & Xã hội, Thông tin và Truyền thông.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Xuân Thập trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Xuân Thập đã trả lời thắng thẳn các vấn đề chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, trong đó tập trung vào những nhóm vấn đề như sau:

Đối với Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: đến nay việc cấp kinh phí lập quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn đến năm 2030 chưa thực hiện được do vướng mắc tại các quy định về xác định nguồn vốn bố trí việc lập Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn đến năm 2030 thuộc nguồn vốn đầu tư hay nguồn vốn sự nghiệp được duyệt kể từ thời điểm Nghị quyết số 61/2022/QH15 có hiệu lực thi hành (ngày 16/6/2022).

Đại biểu Đào Thị Anh Nga, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chất vấn

Về cơ sở vật chất tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Tỉnh đã rà soát, nghiên cứu, đề xuất phương án Quy hoạch đồng bộ Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao phù hợp với nhu cầu thực tế và định hướng phát triển thể dục thể thao nói chung và thể thao thành tích cao nói riêng trong giai đoạn hiện nay và các giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, đến nay việc quy hoạch đồng bộ lại Trung tâm chưa được phê duyệt do có một vài vướng mắc. Thời gian tới, tỉnh sẽ có phương án điều chỉnh Quy hoạch khu Liên hợp Thể thao mới trong Đề án Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Khu đô thị Hàm Nghi kéo dài có quy mô lớn hơn vị trí hiện nay để vừa phục vụ nhiệm vụ chiến lược phát triển Thể dục thể thao, vừa đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động thể thao tầm quốc gia và có thể để tổ chức các giải thể thao quốc tế. Trước mắt, sẽ sửa chữa, nâng cấp các công trình thể thao (Nhà làm việc, Nhà thi đấu, Nhà tập và 1 số hạng mục ở Sân vận động); xây dựng thêm nhà tập, phòng tập chức năng cho VĐV và sân tập cho các tuyến bóng đá trẻ; xây dựng khu ký túc xá đáp ứng số lượng vận động viên đảm bảo ăn, ở và sinh hoạt.

Đối với thực trạng về phát triển du lịch của Hà Tĩnh và giải pháp trong thời gian tới, ông Bùi Xuân Thập cho biết: năm 2022, Hà Tĩnh đón 1,6 triệu lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng (vượt 200% chỉ tiêu đặt ra trong cả năm 2022). Ước thực hiện cả năm 2023, tổng lượt khách tham quan dự kiến đạt 3,3 triệu lượt khách (tăng 78% so với cùng kỳ năm 2022, 32% so với kế hoạch cả năm 2023). Tuy nhiên, hiện nay, du lịch Hà Tĩnh vẫn đang đứng trước những khó khăn, tồn tại như: vị trí địa lý không thuận lợi, không có sân bay, ga tàu qua trung tâm, thiên tai và khí hậu khắc nghiệt, chưa có những điểm du lịch nổi tiếng hấp dẫn du khách; Quy hoạch, quản lý quy hoạch, đầu tư cho các khu du lịch còn nhiều vướng mắc; cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực du lịch còn hạn chế, sản phẩm du lịch chưa thực sự hấp dẫn; chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu; khả năng cạnh tranh chưa cao, tỷ trọng đóng góp ngân sách đạt thấp. Đội ngũ nhân lực du lịch còn thiếu và yếu, năng lực quản trị hạn chế, các cơ sở lưu trú du lịch lao động chưa đạt tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, thiếu kỹ năng giao tiếp, ứng xử, phục vụ du khách. Nhận thức của các cấp, các ngành, các địa phương và người dân chưa thực sự coi du lịch là ngành kinh tế tổng hợp.

Đại biểu Nguyễn Văn Tuấn, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh

Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với các cấp, các ngành và người dân; kiện toàn và nâng cao vai trò của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh; triển khai hiệu quả Nghị quyết số 98/2022/NQ-HĐND ngày 16/12/2022 của HĐND tỉnh Quy định một số chính sách phát triển văn hóa, thể thao và du lịch Hà Tĩnh giai đoạn 2023-2025. Thực hiện tốt Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Triển khai Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; Thực hiện số hóa các điểm đến điểm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn tỉnh bằng giao diện ảnh 360, 3D, công nghệ thực tế ảo... Đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch với các tỉnh Bắc miền Trung và cả nước trong việc xây dựng tour, tuyến du lịch và xúc tiến, quảng bá. Mở rộng hợp tác quốc tế với nước ngoài, trước hết là thị trường khu vực ASEAN, mở rộng thị trường Đông Bắc Á và các thị trường khác. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch trọng điểm.

Về chính sách đối với cán bộ, nhân viên, người lao động hoạt động trong môi trường văn học nghệ thuật, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh để đề xuất, xây dựng chính sách (nếu có).

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Minh Đức trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Trên lĩnh vực y tế, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Minh Đức đã trả lời tất cả các vấn đề đại biểu chất vấn, trong đó tập trung vào những vấn đề trọng tâm như:

Đối với tình trạng thiếu vật tư, sinh phẩm, hóa chất tại các cơ sở y tế, ông Nguyễn Minh Đức khẳng định: đến thời điểm hiện nay, tuyến y tế cơ sở nói riêng và các cơ sở khám chữa bệnh nói chung cơ bản đã đủ thuốc, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm phục vụ nhu cầu cho công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân. Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung thực hiện lộ trình xây dựng kế hoạch đấu thầu thuốc đúng tiến độ, đa dạng các mặt hàng; thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế chủ động trong mua sắm thuốc, vật tư y tế còn thiếu, không để tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế cho công tác khám chữa bệnh; đồng thời đề xuất Bộ Y tế giải quyết các vấn đề vướng mắc, bất cập…

Đại biểu Thái Văn Sinh, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh

Về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu bác sỹ ở tuyến xã, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Minh Đức cho biết thời gian tới tỉnh sẽ tăng cường tuyên truyền các chính sách của tỉnh về thu hút, hỗ trợ đào tạo bác sĩ tuyến xã để Nhân dân và cán bộ y tế biết để thực hiện; đồng thời đề nghị các địa phương có thêm các cơ chế, khuyến khích, động viên để thu hút, tuyển dụng các bác sĩ về công tác trên địa bàn và hỗ trợ thêm chi phí sinh hoạt cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến xã khi được cử đi đào tạo bác sĩ. Thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với đội ngũ bác sĩ từ tuyến huyện về tuyến xã. Đề nghị Bộ Y tế tham mưu cho Chính phủ thực hiện tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, kể cả giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế làm cơ sở khuyến khích các đơn vị sự nghiệp y tế tăng cường cung ứng dịch vụ có chất lượng, tăng nguồn thu, góp phần tăng thu nhập cho cán bộ, viên chức y tế (trong đó có đội ngũ bác sĩ).

Về nhu cầu và ngành nghề dịch vụ liên quan đến thẩm mỹ phát triển nhanh, tiềm ẩn rủi ro từ chất lượng dịch vụ của các cơ sở. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 02 cơ sở được cấp phép hoạt động cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh về thẩm mỹ (BVĐK tỉnh và BVĐK TTH Hà Tĩnh); 123 cơ sở thực hiện thông báo đăng ký hoạt động của cơ sở dịch vụ thẩm mỹ được Sở Y tế tiếp nhận và đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử Sở Y tế theo quy định.

Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt, Bí thư Huyện ủy Thạch Hà

Để quản lý tốt các cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn, tỉnh sẽ kiến nghị Bộ Y tế nghiên cứu, trình các cấp có thẩm quyền quy định lại điều kiện cấp phép hành nghề đối với cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo hướng chặt chẽ hơn; công bố công khai các cơ sở hợp pháp về đào tạo, dạy nghề phun, xăm, thêu trên da để người dân, người hành nghề và các cơ quan quản lý Nhà nước được biết. Sở Y tế sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động cung cấp dịch vụ thẩm mỹ, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo đúng quy định…

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đậu Tùng Lâm trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Về lĩnh vực Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Sở Đậu Tùng Lâm đã trả lời cụ thể các chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, trong đó tập trung vào nhiều vấn đề như:

Đối với những khó khăn trong thực hiện Đề án chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh; tỷ lệ người dân, doanh nghiệp khai thác dịch vụ công trực tuyến đạt chưa cao; việc ứng dụng các phần mềm, phần mềm liên thông đang phụ thuộc các bộ, ngành Trung ương, gây khó khăn; việc triển khai đô thị thông minh chưa đáp ứng yêu cầu… Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thừa nhận việc triển khai còn nhiều khó khăn, vướng mắc, thời gian tới tỉnh sẽ tập trung tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 22/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 424/QĐ-UBND ngày 18/02/2022 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025” và các kế hoạch của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo chuyển đổi số. Tăng cường nhận thức, phát triển nguồn nhân lực. Phát triển các nền tảng, và cơ sở dữ liệu. Từng bước phát triển kinh tế số, xây dựng đô thị thông minh, hướng đến xã hội số. Tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số DTI của tỉnh. Đồng thời đề nghị các Bộ, ngành trung ương chỉ đạo các doanh nghiệp xây dựng phần mềm Cổng dịch vụ công của mình hỗ trợ chia sẽ, thực hiện kết nối liên thông với phần mềm Cổng dịch vụ công tỉnh đảm bảo đồng bộ, thống nhất, phục vụ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính và tra cứu kết quả trên Cổng dịch vụ công tỉnh. Tranh thủ sự hỗ trợ từ các Tập đoàn, Tổng Công ty đã ký kết với Hà Tĩnh để thúc đẩy chuyển đổi số trên các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đại biểu Phan Tấn Linh, Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân

Về quản lý thông tin trên mạng và giải pháp để đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường mạng; theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thì vấn đề này được điều chỉnh bởi 04 bộ Luật, 07 Nghị định, 03 Thông tư hướng dẫn và 01 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, có hơn 920 mạng xã hội trong nước đã được cấp phép hoạt động với khoảng 130 triệu tài khoản đăng ký và một số nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Từ năm 2021 đến nay, đã triển khai rà soát, xử lý trên 70 trường hợp vi phạm trên không gian mạng với số tiền hơn 370 triệu đồng. Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung vào các nhóm giải pháp về truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân khi tham gia tiếp nhận thông tin trên môi trường mạng; triển khai giải pháp rà quét thông tin trên không gian mạng; tăng cường phối hợp, kịp thời xử lý đối với các trường hợp vi phạm về thông tin trên môi trường mạng ở trên địa bàn; tiếp tục nâng cao năng lực bộ máy quản lý về tổ chức bộ máy, về nguồn nhân lực, về cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật công nghệ cao, hiện đại bảo đảm triển khai có hiệu quả các biện pháp quản lý về cả hành chính và kỹ thuật để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các sai phạm theo pháp luật.

Đại biểu Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

Về giải pháp quản lý báo chí trên địa bàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đậu Tùng Lâm cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có 10 văn phòng đại diện, 39 phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí với 67 phóng viên có thẻ Nhà báo, hơn 20 cơ sở Tạp chí sử dụng cộng tác viên nhưng chưa đặt Văn phòng đại diện hoặc cử phóng viên thường trú trên địa bàn. Năm 2022, Sở đã xử phạt 03 trường hợp hoạt động báo chí không đúng tôn chỉ, mục đích.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, nhắc nhở, xử lý; nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp giữa Sở Thông tin và Truyền thông với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về báo chí. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về báo chí, trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp... Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động báo chí, xuất bản, in, phát hành…

Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Trí Lạc trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Tiếp đó, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Trí Lạc đã trả lời chất vấn trên lĩnh vực được giao quản lý. Theo đó, đối với thực trạng công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực xuất khẩu lao động; Giám đốc Sở cho biết: trên địa bàn tỉnh có 03 doanh nghiệp được Bộ cấp giấy phép hoạt động, 01 Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh và 19 doanh nghiệp dịch vụ việc làm do Sở cấp phép; ngoài ra, hàng năm có trên 20 lượt doanh nghiệp xuất khẩu lao động ngoại tỉnh đăng ký tuyển chọn lao động trên địa bàn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Việc quản lý các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, doanh nghiệp dịch vụ việc làm đến tư vấn tuyển dụng lao động đều được Sở kiểm soát hồ sơ, đảm bảo đủ điều kiện giới thiệu về các địa phương phối hợp tuyển dụng lao động. Tuy nhiên, một số văn phòng đại diện của các doanh nghiệp xuất khẩu lao động quảng cáo sai, tuyển chọn quá nhiều lao động so với nhu cầu dẫn đến chậm tiến độ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Thời gian tới, các sở, ngành, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ và nhóm giải pháp theo Kế hoạch số 261/KH-UBND; ngoài ra chính quyền các địa phương sẽ nghiêm túc xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đại biểu Nguyễn Tiến Hùng, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh

Đối với việc đa dạng hóa các hoạt động giao dịch việc làm, kết nối cung cầu lao động, kết nối giữa đào tạo nghề với giải quyết việc làm, hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động; Giám đốc Sở cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Ban Thường vụ tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh và Kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển thông tin thị trường lao động theo hướng hiện đại, linh hoạt. Nâng cao chất lượng, tần suất của các  hoạt động giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và các doanh nghiệp dịch vụ việc làm nhằm kết nối doanh nghiệp và người lao động. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho học sinh; tiếp tục triển khai công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp; đào tạo nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp…

Đại biểu Trần Nam Phong, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh

Về tình hình công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh; đồng chí Nguyễn Trí Lạc cho biết: trên địa bàn tỉnh hiện có tổng số 22 cơ sở GDNN và cơ sở được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Công tác tuyển sinh đào tạo nghề trong những năm gần đây đạt kết quả tích cực. Quy mô đào tạo nghề tại cơ sở GDNN đã tăng từ 22.400 học sinh, viên năm 2020 lên 29.000 học sinh, sinh viên năm 2022. Chất lượng đào tạo nghề ngày càng được khẳng định, tỷ lệ học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có được việc làm ổn định trên 80% tổng số người tốt nghiệp. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức vai trò, vị trí của công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Tập trung nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô đào tạo nghề trình độ cao đẳng, trung cấp và đào tạo lao động kỹ thuật cao. Triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về hỗ trợ đào tạo nghề của Trung ương, tỉnh. Đẩy mạnh quan hệ hợp tác trao đổi giáo viên, học sinh, sinh viên với các cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế.

Đối với tình trạng thiếu cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, gây khó khăn trong việc theo dõi, nắm bắt tình hình, thu thập số liệu về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Trí Lạc cho biết: thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ giao cho cơ quan chuyên môn và các địa phương kiểm tra, rà soát việc bố trí người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã. Giao UBND cấp huyện chỉ đạo, yêu cầu UBND các xã, phường, thị trấn phải bố trí chức danh người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em các cấp; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc bảo đảm thực hiện tốt hơn nữa công tác truyền thồng về quyền trẻ em, Luật trẻ em và các văn bản liên quan.

Về công tác quản lý đối tượng tâm thần trên địa bàn, ông Nguyễn Trí Lạc cho biết, hiện nay trên toàn tỉnh hiện có khoảng 89.047 người khuyết tật theo các dạng tật, chiếm 6,69% so với tổng số dân toàn tỉnh. Số người khuyết tật được đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng là 29.058 người.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung thực hiện các giải pháp như: khi người thân có dấu hiệu phát bệnh cần sớm đưa đi khám và điều trị; thường xuyên rà soát, phát hiện, thống kê, phân loại số người có biểu hiện mắc các bệnh lý về thần kinh, người có tiền sử tâm thần hoặc có bệnh án về tâm thần đang sinh sống tại gia đình, cộng đồng để chủ động các biện pháp quản lý, hỗ trợ, chăm sóc, điều trị phù hợp…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu giải trình tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Sau trả lời của giám đốc các sở, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đã làm rõ thêm một số vấn đề liên quan.

Sáng ngày mai (08/12/2023) kỳ họp sẽ nghe Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu và nghe kết luận các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của Chủ tịch HĐND tỉnh; tiếp đó kỳ họp sẽ tiến hành phiên bế mạc.

BBT

    Ý kiến bạn đọc