Đoàn đại biểu nước CHDCND Lào tham quan Khu kinh tế Vũng Áng
EmailPrintAa
16:42 27/05/2025

Sáng 27/5, đồng chí Sông Lảo Yông Nủ - Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban công tác đặc biệt Thủ đô Viêng Chăn và đồng chí Khăm Vén Păn Nha Nụ Vông - Phó Tỉnh trưởng, Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh Bolikhămxay (nước CHDCND Lào) cùng đoàn công tác đã tới tham quan Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ tham gia cùng đoàn.

Đoàn tham quan Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh...

Đoàn đã đến tham quan Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Formosa Hà Tĩnh có 3 hạng mục chính: nhà máy gang thép khép kín, cảng Sơn Dương và nhà máy nhiệt điện với tổng diện tích 3.318 ha; tổng số vốn đầu tư gần 12,8 tỷ USD.

… và tìm hiểu cảng nước sâu Sơn Dương của Formosa Hà Tĩnh.

Mỗi năm, sản lượng gang thép sản xuất của công ty đạt trên 6 triệu tấn, phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước. Hiện nay, công ty đang tạo việc làm ổn định cho trên 6.500 lao động. Với mục tiêu, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững, Formosa Hà Tĩnh luôn nỗ lực xây dựng kế hoạch nâng cấp hệ thống xử lý môi trường.

Đoàn tham quan Công trình Bến số 3 (Cảng quốc tế Lào - Việt).

Các đồng chí Sông Lảo Yông Nủ, Khăm Vén Păn Nha Nụ Vông và đoàn cũng tới tham quan Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt. Công ty đang quản lý, khai thác 2 khu cảng chính là Cảng Vũng Áng (bao gồm bến số 1, 2, 3) và cảng Xuân Hải. Bến cảng số 1 đi vào hoạt động từ năm 2001, bến cảng số 2 từ năm 2008; sản lượng hàng hóa thông qua 2 bến cảng đạt 4 triệu tấn/năm, trong đó hàng hóa quá cảnh của nước Lào chiếm gần 40% (kali, quặng sắt, đồng...).

Công trình Bến số 3 (Cảng quốc tế Lào - Việt) có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Bến cảng có chiều dài 225m, khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp trọng tải đến 45.000 DWT, công suất khai thác lên tới 2,15 triệu tấn hàng hóa/năm; diện tích đất sử dụng 43.928m² và mặt nước 42.000m².

Tại các điểm, Đoàn đánh giá cao những nỗ lực của Hà Tĩnh trong việc thu hút đầu tư. Đặc biệt, đoàn đánh giá cao khả năng tiếp nhận tàu lớn và năng lực hoạt động chuyên nghiệp của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt. Việc đưa cầu cảng số 3 vào hoạt động được xem là một bước tiến mang tính đột phá, không chỉ nâng cao năng lực khai thác mà còn góp phần quan trọng vào việc tăng cường lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Lào thông qua cảng, củng cố vai trò của Vũng Áng như một cửa ngõ giao thương chiến lược cho khu vực.

Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc