Khai mạc Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ 9
EmailPrintAa
11:27 31/08/2015

Ngày 31/8/2015, tại Thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên), Hội nghị Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ chín, nhiệm kỳ 2011-2016 đã tiến hành khai mạc trọng thể. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Quốc An - Phó Trưởng ban công tác Đại biểu Quốc hội thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội; đại diện Lãnh đạo: Báo Đại biểu nhân dân, Vụ Công tác miền Trung và Tây Nguyên; đại diện Thường trực, Lãnh đạo các ban HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND các tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị. Về phía tỉnh Hà Tĩnh, có các đồng chí: Võ Kim Cự - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; Lê Đình Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành cấp tỉnh, thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Võ Kim Cự - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu

Hội nghị giao ban Thường trực HĐND tỉnh các tỉnh Bắc Trung bộ là hội nghị thường niên được tổ chức luân phiên giữa các tỉnh nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND trên các lĩnh vực; đồng thời đây cũng là dịp để HĐND các tỉnh đề xuất, kiến nghị, đưa ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của HĐND. Hội nghị đã được Thường trực HĐND các tỉnh chia sẻ những kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến hoạt động của HĐND như: kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra và giám sát tại kỳ họp của các ban HĐND tỉnh (Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình); kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp (Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An, Thừa Thiên Huế); kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên giữa hai kỳ họp (Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh). 


Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Võ Kim Cự - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao cơ chế phối hợp giữa Thường trực HĐND các tỉnh trong việc tổ chức Hội nghị giao ban thường niên được tổ chức luân phiên giữa các tỉnh, thông qua hội nghị này để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử, đáp ứng được lòng mong đợi của cử tri và nhân dân. Nhân dịp này, đồng chí đã thông tin cho các đại bểu một số nét chủ yếu về tình hình phát trển kinh tế - xã hội của tỉnh. Về tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) 6 tháng đầu năm 2015 đạt 26,67%, bình quân giai đoạn 2011-2015 ước đạt 18,7%, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tính đến ngày 25/8/2015 đạt 8.200 tỷ đồng, dự kiến cuối năm 2015 đạt 15.000 tỷ, cao gấp 12 lần so với năm 2010; hiện nay, Hà Tĩnh có 2 khu kinh tế trọng điểm trên 13 khu kinh tế trọng điểm của cả nước. Về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, trong gần 5 năm qua phát triển và nhân rộng được gần 8.000 mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đến nay toàn tỉnh có 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4 xã đạt 13 tiêu chí, 200 xã đạt từ 7-12 tiêu chí, không còn xã dưới 7 tiêu chí, dự kiến cuối năm 2015 có 20 % số xã đạt chuẩn NTM và không còn xã đạt dưới 8 tiêu chí... Văn hóa - xã hội, chất lượng giáo dục luôn giữ vững ở tốp dẫn đầu cả nước; dân ca Ví, Giặm Nghệ - Tĩnh đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại; công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực...


Đồng chí Nguyễn Quốc An - Phó Trưởng ban Công tác Đại biểu Quốc hội...

Đồng chí mong muốn nhận được các ý kiến chia sẻ về hoạt động của HĐND trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng của kỳ họp HĐND, nâng cao chất lượng giám sát của các ban HĐND; đặc biệt sau mỗi kỳ họp yêu cầu các ngành các cấp thực hiện nghiêm túc các thông báo kết luận của đoàn giám sát; đồng thời cụ thể hóa, thực hiện nghiêm túc Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc ban hành “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”; Quyết định số 218-QĐ/TW về “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.


...đồng chí Trần Viết Hậu - Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh...

Thông qua hội nghị này, đồng chí mong muốn nhận được các chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm của các tỉnh bạn trong công tác tổ chức, quản lý lĩnh vực kinh tế xã hội để tăng cường tình đoàn kết, mối quan hệ hợp tác, cùng nhau phát triển nhanh và bền vững. Đồng chí nhấn mạnh việc liên kết vùng để phát triển kinh tế là hết sức cần thiết và là phương thức tối ưu để kinh tế phát triển nhanh, giảm bớt những đầu tư manh mún không cần thiết...


...đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Thay mặt ban Công tác  Đại biểu, đồng chí Nguyễn Quốc An đánh giá cao các tham luận, cũng như tiếp thu, ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của các tỉnh. Đồng thời đề nghị Tổng biên tập báo Đại biểu Nhân dân chuyển tải những kinh nghiệm quý báu của 6 tỉnh Bắc Trung bộ trở thành những kinh nghiệm cho các địa phương trong cả nước; chuyển tải những kiến nghị đề xuất của Hội nghị đến Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương để có giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. Đồng thời, đồng chí cũng đã thông báo một số điểm mới trong cơ cấu tổ chức của HĐND trong Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, dự thảo Luật giám sát của HĐND.


Thông qua biên bản ghi nhớ và chuyển giao đăng cai Hội nghị TT HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ 10 cho Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình

Kết thúc chương trình tham luận, Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ đã thông qua Biên bản ghi nhớ và chuyển giao đăng cai Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ 10 cho Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình vào cuối năm 2015.


    Ý kiến bạn đọc