Thảo luận sôi nổi chất lượng, hiệu quả, đi vào những vấn đề cụ thể
EmailPrintAa
18:18 19/12/2012

Bước sang ngày làm việc thứ hai, ngày 19/12, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận tại tổ và hội trường về tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, các tờ trình, đề án của UBND tỉnh.

Với sự tham gia của 53/55 vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và 112/134 vị khách mời; đã có 34 ý kiến phát biểu trực tiếp và 124 ý kiến gửi lại bằng văn bản. Về cơ bản các ý kiến bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với các nội dung báo cáo của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân tỉnh và các ngành liên quan. Tán thành với các tờ trình, đề án của UBND tỉnh và dự thảo Nghị quyết dự kiến thông qua tại kỳ họp lần này. Nhiều ý kiến đánh giá cao chất lượng các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh.

Tại buổi thảo luận ở hội trường các đại biểu đã tập trung vào các nhóm vấn đề sau:

 

Đại biểu Thái Sinh Tổ đại biểu Nghi Xuân

Trên lĩnh vực kinh tế xã hội, đại biểu Thái Sinh- Chánh thanh tra tỉnh cho rằng: trong 12 hạn chế UBND tỉnh nêu lên trong báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, nhiều vấn đề đã được cử tri phản ánh nhiều năm nhưng tỉnh chưa có hướng xử lý một cách cơ bản (đặc biệt là việc cung ứng các dịch vụ nông nghiệp như giống, vật tư nông nghiệp, bảo vệ thực vật, thú ý…); việc thu ngân sách có cố gắng nhưng chưa thực hiện đảm bảo thu đúng, thu đủ, kịp thời, tận thu; chưa quan tâm thỏa đáng đối với hoạt động kinh doanh xây dựng, bán hàng vãng lai ngoại tỉnh dẫn đến thất thu về thuế, thị trường quản lý có nhiều hạn chế; việc thu thuế tài nguyên môi trường còn chưa gắn với bảo vệ môi trường dễ dẫn đến việc khai thác kiệt quệ, không thể phục hồi tài nguyên. Về quản lý kinh tế xã hội còn nhiều yếu kém, vi phạm pháp luật cao. Đại biểu dẫn chứng: hiện tại tỉnh ta còn hơn 10.000 trường hợp giao đất trái thẩm quyền, việc xử lý tồn đọng về đất đai chậm (mới cấp được 3406 trường hợp đạt 34% kế hoạch - PV); ngoài ra đại biểu cũng cho biết thêm trong lĩnh vực xây dựng cơ bản tình trạng chủ đầu tư buông lỏng trách nhiệm, để nhà thầu tư vấn thiết kế tự định ra điểm cấp vật liệu nên dẫn đến thất thoát ngân sách xảy ra khá phổ biến… từ đó, đại biểu kiến nghị một số giải pháp để thực hiện trong năm 2013 như: tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển; việc thu thuế cần thu đúng, thu đủ, tận thu về thuế, tăng cường thu thuế các hoạt động xây dựng, lắp đặt bán hàng vãng lai trên địa bàn; coi trọng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tăng cương công tác quản lý nhà nước, công tác chỉ đạnh, điều hành và cải cách hành chính; tích cực hỗ trợ các huyện có nhiều điểm khó giải quyết để xử lý dứt điểm các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đại biểu Võ Hồng Hải Tổ đại biểu Lộc Hà

Liên quan đến những vấn đề về tăng tỷ trọng của thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế toàn tỉnh (40 % GDP của tỉnh trong năm 2015), đại biểu Nguyễn Hồng Hải – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng: hiện tại các dịch vụ của tỉnh ta vẫn cón nhiều hạn chế, bất cập, đang trong tình trạng “ăn sẵn, ăn theo”, thiếu sự đầu tư cả về bề rộng và chiều sâu, chưa có sản phẩm đặc trưng có tính hấp dẫn và cạnh tranh cao. Vì thế, đại biểu cho rằng, trong kỳ họp lần này, các đại biểu HĐND tỉnh cần cẩn trọng xem xét, đóng góp ý kiến để hoàn thiện và ban hành Nghị quyết chung phê duyệt Đề án khuyến khích phát triển du lịch Hà Tĩnh giai đoạn 2013- 2020.

Tại phiên thảo luận, đại biểu Hồ Anh Tuấn – Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Vũng Áng cũng nêu lên thực trạng về quản lý nhập cư và tạo việc làm cho người lao động. Theo đại biểu thì: sự chủ động của cấp ủy chính quyền địa phương cấp xã trong việc thực hiện những nhiệm vụ quản lý nhà nước tại cơ sở còn nhiều hạn chế. Việc quản lý cư trú, tạm trú, tạm vắng, phát hiện, truy bắt tội phạm phải được làm chặt chẽ, làm tốt ở địa phương, thôn xóm nhưng thời gian qua việc làm này chưa thực tốt có nơi còn buông lỏng do đó khó ngăn chặn, phát hiện các vụ việc khi mới phát sinh dẫn đến nhiều vụ việc trở thành phức tạp.

 

Đại biểu Hồ Anh Tuấn Tổ đại biêu Kỳ Anh

Việc đào tạo việc làm cho bà con đặc biệt là con em đã được đào tạo của một số địa phương kể cả trong Khu Kinh tế Vũng Áng còn chưa đạt như chỉ đạo của cấp trên; việc giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư còn gặp nhiều khó khăn do đó khiến các nhà đầu tư chưa thực sự mặn mà với tiềm năng của tỉnh.

Trong khi đó, đại biểu Đậu Thị Thủy – Chủ tịch HĐND thành phố Hà Tĩnh lại nhấn mạnh nhiều vào việc thực hiện các chỉ tiêu năm 2012. Theo đại biểu cần phân tích, làm rõ và đánh giá sâu sắc hơn 4 lĩnh vực đã thực hiện có ý nghĩa sâu sắc đến kết quả đạt được năm 2012 như: tỉnh, các địa phương đã tập trung cao cho việc huy động nguồn lực, chỉ đạo quyết liệt trong việc thu ngân sách, điều hành linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ trong từng thời điểm có trọng tâm, trọng điểm nên đạt được kết quả cao; đã đăng cai tổ chức nhiều hoạt động tầm cỡ quốc tế, quốc gia, khu vực trên lĩnh vực văn hóa xã hội góp phần nâng cao vị thế của địa phương; công tác đối nội, đối ngoại đạt kết quả cao; an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. Bên cạnh đó, đại biểu cũng nhìn nhận thẳng thắng và phân tích những nguyên nhân một số chỉ tiêu đặt ra không đạt được.

Đại biểu Nguyễn Trọng Sơn Tổ đại biểu TX Hồng Lĩnh

Ngoài ra, tại phiên thảo luận tại tổ và tại hội trường các chỉ tiêu về lĩnh vực kinh tế- xã hội cũng được các đại biểu khác xem xét và cho nhiều ý kiến cụ thể như:xem xét tính toán lại các chỉ tiêu: Nông, lâm, ngư nghiệp; Công nghiệp - xây dựng; Thương mại dịch vụ năm 2013 để có chỉ số tốc độ tăng trưởng kinh tế là 16,5%. Giá trị sản xuất nông, lâm, thuỷ sản năm 2013 không sử dụng giá cố định năm 1994 mà sử dụng theo giá so sánh năm 2010 (theo Thông tư 02/TT-BKHĐT ngày 04/4/2012 của Bộ Kế hoạch đầu tư); Khi lập dự toán các ngành tài chính và UBND tỉnh cần nắm chắc các thông tin, địa chỉ có thể thu được để đưa vào dự toán để tránh việc đưa vào chỉ tiêu thu mà biết chắc là khó thu; có cơ chế hỗ trợ giao thông nông thôn và giao thông nội đồng thích hợp để đầu tư và huy động nguồn lực trong nhân dân, đầu tư xây dựng nông thôn mới (có thể hỗ trợ vật tư, xi măng);tỉnh cần chỉ đạo các ngành liên quan thắt chặt vấn đề quản lý doanh nghiệp sau cấp phép; tiếp tục xem xét, có hướng điều chỉnh để khắc phục những khó khăn trong thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trên địa bàn; bổ sung đánh giá việc thực hiện 4 khâu đột phá, xác định tập trung chỉ đạo trong năm 2013; ưu tiên nguồn vốn cho các xã xây dựng nông thôn mới về đích trong năm 2012-2013; Tiếp tục thực hiện hỗ trợ lãi suất tiền vay cho các tổ chức cá nhân đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn theo QĐ 24 và QĐ 26 của UBND tỉnh.

Các lĩnh vực khoa học - công nghệ và tài nguyên - môi trường; văn hoá - xã hội; công tác cải cách hành chính; quốc phòng- an ninh; nội dung các báo cáo trình tại kỳ họp cũng được các đại biểu đưa ra thảo luận sôi nổi và đạt hiệu quả cao.

Ngày mai các đại biểu tiếp tục thảo luận tại hội trường; thực hiện phiên chất vấn, trả lời chất vấn và tiến hành bế mạc kỳ họp


    Ý kiến bạn đọc