Cần đưa ra tiêu chí cụ thể về biển số xe ô tô đấu giá
EmailPrintAa
13:55 07/11/2022

Tại phiên thảo luận Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá ở Hội trường Quốc hội sáng nay (07/11), ĐBQH Hà Tĩnh - Phan Thị Nguyệt Thu đã có những ý kiến thiết thực và sâu sắc có ý nghĩa quan trọng trong quá trình xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết.

Trước hết, đại biểu Đại biểu Phan Thị Nguyệt Thu thống nhất với việc thí điểm quyền lựa chọn sử dụng biển số xe thông qua đấu giá và thực tế xã hội cho thấy nhiều cá nhân, tổ chức có nhu cầu sở hữu những biển số theo sở thích, thường gọi là “biển số đẹp” và sẵn sàng trả giá cao đối với các biển số đó.

ĐBQH Phan Thị Nguyệt Thu, thảo luận tại Hội trường về Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá

Do vậy, theo đại đại biểu cần thiết ban hành Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đăng ký quản lý phương tiện giao thông đường bộ, góp phần tăng thu ngân sách từ nguồn thu đấu giá đáp ứng nhu cầu của người dân tổ chức, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân. Đại biểu đưa ra dẫn chứng việc thí điểm đã được diễn ra tại Hải Phòng năm 1993, trong vòng hai tháng đã có 94 người tham gia trên 198 phương tiện đăng ký mới và việc thí điểm quyền lựa chọn sử dụng biển số xe thống qua đấu giá đã được các nước trong khu vực áp dụng như Singapore, Thái Lan, Malaysia.

Về các góp ý cụ thể, Đại biểu cho rằng việc đưa ra giá khởi điểm sau khi tiếp thu ý kiến tại các tổ thảo luận, Nghị quyết đưa ra mức giá chung không phân biệt khu vực là 40 triệu đồng là hợp lý và đảm bảo công bằng cho những người tham gia đấu giá, do hình thức đấu giá là trực tuyến nên tất cả mọi người trên phạm vi cả nước đều được tham gia.

Đối với quy định người trúng đấu giá được đăng ký biển số tại nơi trúng đấu giá hoặc được đến các cơ quan Công an nơi mình cư trú là hoàn toàn phù hợp và đảm bảo tiện ích cho người trúng đấu giá, tuy nhiên, Đại biểu cũng đề nghị có hướng dẫn chi tiết để người dân khi thực hiện đăng ký được thuận lợi.

Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

Về Biển số đưa ra đấu giá, Đại biểu đề nghị Nghị quyết cần quy định cụ thể tiêu chí khi đưa biển số đưa ra đấu giá để phù hợp với tiêu chí giá khởi điểm là 40 triệu đồng.

Về quản lý sử dụng nguồn thu qua đấu giá, khoản 3, Điều 5 quy định: Chính phủ quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng tiền thu được từ đấu giá biển số. Đại biểu đề nghị gộp khoản 3, Điều 5 vào khoản 3, Điều 7, với nội dung liệt kê các nội dung Chính phủ quy định, để đảm bảo sự nhất quán của dự thảo Nghị quyết.

Kết thúc buổi thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận các ý kiến của đại biểu Quốc hội đã tập trung khách quan, thẳng thắn, nhiều thông tin, với đầy đủ căn cứ pháp lý, thực tiễn rõ ràng. Các vị đại biểu cơ bản tán thành với nội dung, Tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng - An ninh. Một số đại biểu đề xuất nhiều vấn đề cụ thể mới khác so với dự thảo. Ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội được Ban Thư ký tổng hợp ghi chép tổng hợp đầy đủ.

Đình Trọng - Trần Nhung

    Ý kiến bạn đọc