![]() |
Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh và các tỉnh Hải Dương, Ninh Thuận thảo luận tổ sáng 11/6.
|
Tổ thảo luận số 03 gồm đại biểu Quốc hội các tỉnh: Hà Tĩnh, Hải Dương, Ninh Thuận. Các đại biểu đã tích cực tham gia thảo luận nhiều nội dung thiết thực.
Sắp xếp, xử lý tài chính, tài sản công hiệu quả, tiết kiệm, tránh lãng phí
![]() |
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng cho biết với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan Trung ương, hiện đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Thời gian tới, Chính phủ cần tiếp tục bổ sung ngân sách cho các địa phương giải quyết các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp đơn vị hành chính; ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông kết nối nội tỉnh; tiếp tục rà soát, đánh giá biên chế, số lượng cấp phó, từ đó bố trí số lượng cấp phó hợp lý, giảm dần theo lộ trình; kịp thời tháo gỡ, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện, tạo thuận lợi cho địa phương hoàn thiện, triển khai việc sắp xếp tổ chức bộ máy.
|
Tham gia thảo luận, các đại biểu Đoàn Hà Tĩnh cùng các đại biểu trong tổ khẳng định việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh là chủ trương đúng đắn, thể hiện quyết tâm chính trị cao trong thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp các đơn vị hành chính với quy mô chưa từng có, tạo nền tảng ổn định lâu dài và sức bật cho đất nước theo các mục tiêu, tầm nhìn chiến lược và dài hạn trong kỷ nguyên mới.
Chính phủ đề xuất sắp xếp 52 ĐVHC cấp tỉnh, gồm: 04 thành phố và 48 tỉnh để hình thành 23 ĐVHC cấp tỉnh mới. Có 11 ĐVHC cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp, gồm: 10 ĐVHC cấp tỉnh đã bảo đảm tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo quy định và 01 tỉnh chưa bảo đảm tiêu chuẩn nhưng có yếu tố đặc thù là tỉnh Cao Bằng. Đề án của Chính phủ xây dựng 23 phương án sắp xếp, gồm 15 phương án nhập 02 tỉnh, 04 phương án nhập 03 tỉnh, 02 phương án nhập 01 tỉnh và 01 thành phố trực thuộc trung ương, 02 phương án nhập 02 tỉnh và 01 thành phố trực thuộc trung ương. Sau sắp xếp, cả nước có 34 ĐVHC cấp tỉnh gồm 06 thành phố trực thuộc trung ương và 28 tỉnh, giảm 29 tỉnh (tương đương 46,03%). |
Các đại biểu cho rằng việc thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, tổ chức, đơn vị sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cần bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, thường xuyên, liên tục, không làm gián đoạn, kịp thời phục vụ người dân và doanh nghiệp.
![]() |
Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu IV thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về lĩnh vực quốc phòng, an ninh
|
Chủ động bố trí nguồn lực để giải quyết các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp đơn vị hành chính, hỗ trợ điều kiện đi lại và làm việc, nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan, tổ chức ở đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp về công tác tại trung tâm hành chính của đơn vị hành chính sau sắp xếp; bảo đảm ổn định đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
![]() |
Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội tham gia góp ý về dự thảo Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
|
Cùng với đó, cần tiếp tục rà soát, bố trí, sắp xếp, sử dụng trụ sở công, xử lý tài chính, tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị sau sắp xếp, bảo đảm tiến độ, hiệu quả, tiết kiệm, không để thất thoát, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Chính quyền các tỉnh, thành phố hình thành sau sắp xếp cần xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội; chủ động công tác chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng quy trình, thủ tục để chuyển giao các chức năng, nhiệm vụ từ chính quyền cấp huyện về cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp.
![]() |
Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Đoàn Ninh Thuận) đề nghị bổ sung quy định về xử lý tài chính, tài sản công đảm bảo đồng bộ, thống nhất.
|
Quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người làm việc tại cơ quan Thường trực Ban chỉ huy phòng thủ khu vực
Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, các đại biểu tán thành với sự cần thiết ban hành Luật, tạo cơ sở pháp lý thống nhất thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về quốc phòng, quân sự, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc từ cơ sở, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân.
Các đại biểu đề nghị quy định về việc thành lập, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức , chế độ, chính sách đối với người làm nhiệm vụ tại cơ quan thường trực Ban chỉ huy phòng thủ khu vực. Làm rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ giữa Ban chỉ huy phòng thủ khu vực với Bộ chỉ huy quân sự cấp tỉnh, Ban chỉ huy quân sự cấp xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
![]() |
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương).
|
Đồng thời bổ sung quy định về chức năng của lực lượng Biên phòng; quyền hạn của Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, đặc biệt là quy định về thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính liên quan đến quốc phòng, quân sự. Quy định cụ thể địa điểm niêm yết công khai kết quả sơ tuyển sức khỏe, phân loại sức khỏe, bảo đảm thống nhất thực hiện, tránh việc vi phạm, lộ thông tin nhạy cảm, bí mật cá nhân.
Tạo cơ chế kiểm tra, giám sát, phòng ngừa rủi ro, phòng chống rửa tiền
Các đại biểu khẳng định sự cần thiết xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam với các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội sẽ thu hút dòng vốn quốc tế phục vụ cho 3 đột phá chiến lược, các động lực tăng trưởng truyền thống và động lực tăng trưởng mới; phát triển dịch vụ tài chính cao cấp, thử nghiệm và quản lý các thị trường; hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao; kết nối với kinh tế thế giới và nâng tầm vị thế của Việt Nam trên thị trường tài chính toàn cầu.
![]() |
Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia phát biểu kết thúc phiên thảo luận tổ.
|
Các đại biểu đề nghị làm rõ mục tiêu huy động vốn đầu tư gián tiếp hay vốn đầu tư trực tiếp; chủ thể, đối tượng, nội dung giám sát; giới hạn phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm báo cáo trong trường hợp vượt giới hạn. Quy định trình tự, thủ tục thành lập tổ chức kinh tế áp dụng như đối với nhà đầu tư trong nước theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.
Xây dựng lộ trình áp dụng, mở cửa phù hợp, cơ chế kiểm tra, giám sát, phòng ngừa rủi ro, phòng chống rửa tiền, bảo đảm nguyên tắc hoạt động an toàn, lành mạnh, hiệu quả của các tổ chức tín dụng, hạn chế tối đa rủi ro phát sinh. Kiểm soát, hướng dẫn việc áp dụng ưu đãi đối với doanh nghiệp có hiện diện thương mại vừa hoạt động tại trung tâm tài chính, vừa có hoạt động ngoài trung tâm tài chính, tránh lợi dụng gây thất thoát ngân sách./.
Tin mới cập nhật
- Trợ giá hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị ( 19/06)
- Phát triển hệ thống đường sắt hiện đại, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm ( 17/06)
- Xác định rõ cơ chế kiểm soát việc cho thuê tài sản kết cấu hạ tầng khoa học và công nghệ ( 13/06)
- Hoàn thiện quy định pháp luật về hình sự và tố tụng hình sự ( 28/05)
- Tăng cường phân cấp, phân quyền, kịp thời giải quyết các vụ án, vụ việc ( 27/05)