Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh thảo luận về thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai tại đô thị
EmailPrintAa
17:42 27/05/2019

Ngày 27/5/2019, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018. Đại biểu Nguyễn Văn Sơn - Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Tỉnh Ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã tham gia đóng góp ý kiến.

Theo đó, Đại biểu cho rằng thời gian qua, hệ thống chính sách pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai của đô thị được ban hành khá đồng bộ, kịp thời, bao quát trên nhiều lĩnh vực, đáp ứng được yêu cầu phát triển; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất đai; hạn chế thất thoát lãng phí và tác động tích cực đến tốc độ đô thị hóa của Thủ đô, các thành phố lớn.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn

Đồng tình với những đánh giá của Đoàn giám sát về những tồn tại, hạn chế, bất cập trong việc ban hành chính sách pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai đô thị như chưa kịp thời, chưa thống nhất, thiếu tính đồng bộ; phân cấp phân quyền, thiếu tính thực tiễn khi áp dụng; các kiến nghị đề xuất chậm được bổ sung và khó quy trách nhiệm khi phát hiện sai phạm. Đồng thời, đại biểu cho rằng cần nghiêm túc chỉ ra những giải pháp, trách nhiệm rõ ràng trong việc thực hiện và khắc phục các hậu quả vi phạm; phối hợp đồng bộ để xử lý những vấn đề đặt ra trong thực tiễn.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị trong Nghị quyết của kỳ họp Quốc hội cần chỉ rõ trách nhiệm cụ thể của Chính phủ, các bộ ngành và địa phương; kịp thời đưa vào chương trình xây dựng luật Luật Đô thị, Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Nhà ở để đồng bộ với các dự án luật đã sửa đổi. Đại biểu đề xuất thống nhất các khái niệm tên gọi các loại đất giữa các ngành Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Thống kê để tránh chồng chéo; tích hợp 17 nhóm vấn đề tồn tại trong báo cáo thành một Nghị định của Chính phủ hay Nghị quyết của Quốc hội để giải quyết các nội dung cần xử lý trong quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đô thị khi chúng ta đang nghiên cứu để sửa đổi pháp luật. Các địa phương sau nghị quyết giám sát cần có sự rà soát để báo cáo kỳ họp Quốc hội, nhất là các địa phương có các dự án mà việc quy hoạch, bổ sung quy hoạch, quản lý quy hoạch, quy hoạch treo có những sai phạm cần xử lý.

Hữu Quý

    Ý kiến bạn đọc