Lãnh đạo tỉnh làm việc với đại sứ quán Nhật bản tại Hà Nội
EmailPrintAa
10:35 06/11/2013

Chiều 5/11 tại thủ đô Hà Nội, đồng chí Võ Kim Cự, Phó BT tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản. Tham dự làm việc có các vị trong Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo sở Kế hoạch - Đầu tư, sở Ngoại vụ. Tiếp và làm việc với Đoàn, có ngài Hiroshi Fukada đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và các cộng sự.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Võ Kim Cự đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2013 của tỉnh và kết quả xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư trong và ngoài nước thời gian qua.

Đề cập đến quan hệ hợp tác và đầu tư của Nhật Bản tại Hà Tĩnh đồng chí Võ Kim Cự khẳng định: Trong thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh có mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp với các doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ của Nhật Bản đồng thời sử dụng các nguồn viện trợ ODA và các nguồn vốn khác đúng mục đích, hiệu quả thiết thực. Mối quan hệ giữa tỉnh Hà Tĩnh với Đại sứ quán Nhật Bản ngày càng phát triển. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều chuyến thăm và làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản và Ngài Đại sứ cùng các cán bộ của Đại sứ quán Nhật Bản đã có nhiều chuyến thăm, làm việc tại Hà Tĩnh.

Tháng 6/2011, Đại sứ Nhật Bản đã đến Hà Tĩnh dự Hội nghị CG và có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh. Đại sứ đi thăm các công trình xây dựng bằng vốn ODA của Nhật Bản. Các tổ chức JICA, JETRO đã đến thăm và làm việc với UBND tỉnh và các ngành của tỉnh.

Năm 2013, kỷ niệm 40 năm quan hệ hữu nghị Việt - Nhật, tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều hoạt động tuyên truyền và tham gia tích cực các hoạt động liên hoan hữu nghị Việt - Nhật do Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị phối hợp với Trung ương Hội hữu nghị Việt - Nhật tổ chức.

Đại sứ quán Nhật Bản đã tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức của Nhật Bản triển khai các dự án, chương trình hợp tác, viện trợ tại Hà Tĩnh.

Về đầu tư FDI: Tại Hà Tĩnh, một số dự án của các nhà đầu tư Nhật Bản đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả như Hikosen, Vijachip. Hiện nay, Tập đoàn Mitsumishi đang tích cực chuẩn bị đầu tư Nhà máy nhiệt điện công suất 1.200MW tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Về viện trợ ODA: Từ năm 1993 đến nay, Hà Tĩnh đã thu hút được 6.600 tỷ đồng (315 triệu USD) nguồn vốn ODA của 18 nhà tài trợ. Hiện có 26 dự án ODA đang triển khai với số vốn 3.427 tỷ đồng; trong đó có Chương trình tín dụng chuyên ngành và Dự án phục hồi và quản lý rừng phòng hộ do JICA (Nhật Bản) tài trợ với số vốn 371 tỷ đồng.

Chính phủ Nhật Bản đã nhà tài trợ ODA cho Hà Tĩnh từ năm 1996, với tổng vốn đầu tư gần 720 tỷ đồng. Kết quả đã xây dựng được 379 km đường điện các loại; 42 trạm biến áp; 5 hồ, đập chứa nước; 43km kênh nương nội đồng; trên 187 km đường giao thông nông thôn; 7 nhà máy nước với tổng công suất 34.500 m3/ngày đêm; xây dựng 82 phòng học; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tăng cường năng lực góp phần thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân.

Tại cuộc làm việc, đồng chí Võ Kim Cự đánh giá cao sự nhiệt tình, trách nhiệm của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổ chức JETRO, Ngân hàng Sumitomo Mitsui và Công ty IBC của Nhật bản tại Việt Nam (ông Ichikawa làm Giám đốc), Công ty AIC (do Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn làm Tổng Giám đốc), Công ty TNT (do ông Trần Ngọc Thạch làm Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, là một doanh nghiệp người Hà Tĩnh tại Nhật Bản), đã tạo điều kiện thuận lợi chi UBND tỉnh Hà Tĩnh cử Đoàn cán bộ đi xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản từ ngày 23/9 đến 28/9/2013 đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Trong thời gian công tác tại Nhật Bản, Đoàn đã đến thăm và làm việc Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tổng Lãnh sự quán tại Osaka Nhật Bản. Tổ chức thành công 2 Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại Tokyo, Osaka với hơn 300 doanh nghiệp, các tổ chức và nhà đầu tư tham dự; ký kết 04 bản thoả thuận hợp tác đầu tư. Trong đó: Chủ tịch UBND tỉnh đã ký biên bản ghi nhớ về đầu tư nhà máy nhiệt điện 1.200MW tại Khu kinh tế Vũng Áng với tổng mức đầu tư 2,4 tỷ USD với Công ty CP Nhiệt điện Vũng Áng II; ký 02 bản thỏa thuận hợp tác quảng bá, xúc tiến, khảo sát các dự án đầu tư tại Hà Tĩnh với Hội hữu nghị Việt Nhật và Hội văn hóa quốc tế của Nhật Bản. Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh ký thỏa thuận hợp tác với Công ty IME Nhật Bản về phân phối sản phẩm Zircon siêu mịn và bột thạch anh cho thị trường Nhật Bản.

Đoàn đã trực tiếp làm việc với Nghiệp đoàn Keidanren và 05 tập đoàn của Nhật Bản: Mitsubishi, JX, Sojitz, Kobelco và Sumitomo Mitsui Bank.

Đến thăm và làm việc với Văn phòng Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài nguyên và Nông nghiệp, Bộ Giao thông vận tải và Tổ chức JICA của Nhật Bản nhằm tăng cường quan hệ ngoại giao và xúc tiến nguồn vốn ODA; thăm và làm việc với tỉnh Kanagawa và Osaka của Nhật Bản.

Sau thành công của Đoàn xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, UBND tỉnh đã báo cáo kết quả với Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã trong toàn tỉnh.

Tại cuộc làm việc hôm nay, thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh Đ/c Võ Kim Cự trân trọng cảm ơn Ngài đại sứ và các cộng sự đã tổ chức đớn tiếp và làm việc với đoàn hết sức thân thiện, cởi mở; đồng thời đồng chí đã đề xuất, kiến nghị với Ngài đại sứ một số nội dung quan trọng sau:

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Võ Kim Cự tặng hoa chúc mừng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada

(Ảnh Nguồn báo Hà Tĩnh)

 

Tiếp tục quan tâm giúp Hà Tĩnh đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và các tổ chức của Nhật Bản đầu tư vào Hà Tĩnh.  Tiếp tục tài trợ ODA cho Hà Tĩnh xây dựng các công trình hạ tầng vùng lũ thuộc các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn và các huyện ven biển. Giúp Hà Tĩnh đặt quan hệ hợp tác, kết nghĩa với tỉnh Kanagawa hoặc một tỉnh khác có điều kiện tương đồng với Hà Tĩnh. Hướng dẫn, giới thiệu, khuyến khích các tổ chức, các hiệp hội của Nhật Bản đến Hà Tĩnh nghiên cứu, tìm hiểu để giới thiệu với các doanh nghiệp, hội viên đầu tư vào Hà Tĩnh. Tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Mitsubishi sớm đầu tư Nhà máy nhiệt điện và mở rộng đầu tư các dự án khác tại Hà Tĩnh; hướng dẫn, thúc đẩy Tập đoàn Soijitz đầu tư chế biến sâu sản xuất giấy, sản phẩm tiêu dùng từ nguyên liệu gỗ dăm và mở rộng đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, đầu tư hạ tầng giao thông, điện, nước, khách sạn, trường học, bệnh viện, vui chơi giải trí…Giúp tỉnh Hà Tĩnh triển khai thực hiện kết quả xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản trao đổi thông tin, tiếp xúc, gặp gỡ, làm việc với các tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ngài đại sứ trân trọng cảm ơn Đoàn ĐBQH và các vị  lãnh đạo tỉnh đã dành thời gian đến thăm và làm việc với đại sứ nhân kỳ họp thứ 6, quốc hội khoá XIII đang diễn ra tại Hà Nội. Ngài đại sứ ghi nhận và đánh giá cao  quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng giữa Nhật Bản với tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian qua và đánh giá cao những kết quả đạt được hết sức quan trọng trong hoạt động xúc tiến đầu tư vừa qua trên đất nước Nhật Bản và khẳng định: Đây là tiền đề cho bước phát triển quan hệ bình đẳng, hữu nghị và hợp tác chặt chẽ, hiệu quả lên một tầm cao hơn trong thời gian tới. Đại sứ  cũng ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của tỉnh và sẽ nghiên cứu, đề xuất Chính phủ Nhật Bản và các doanh nghiệp của Nhật Bản sẽ triển khai thực hiện các dự án  đầu tư trên dịa bàn Hà Tĩnh và giúp đỡ tỉnh Hà Tĩnh xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản trong thời gian tới.


    Ý kiến bạn đọc