Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh thảo luận luận hội trường về dự án Luật Tố cáo (sửa đổi)
EmailPrintAa
18:53 24/05/2018

Tiếp tục chương trình kỳ họp, sáng nay 24/5, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Tố cáo (sửa đổi). Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã tham gia phát biểu.
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại Hội trường
 

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng: Luật Tố cáo được Quốc hội thảo luận, xem xét qua ba kỳ họp, vì vậy đã được các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện dự án Luật nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn hiện nay. Trong dự thảo luật chấp nhận nhiều hình thức tố cáo nhưng trong soạn thảo các điều luật mới đưa ra  xu hướng, chưa có quy định cụ thể để đáp ứng được các yêu cầu của hai hình thức tố cáo như luật hiện hành quy định.

Do đó, đại biểu cho rằng chưa có những điều luật để bảo đảm thực thi khi Quốc hội chấp nhận các hình thức mở rộng. Hiện nay, đang phải chấp nhận hai hình thức tố cáo như luật hiện hành, còn nếu để chúng ta thực hiện được mở rộng các hình thức tố cáo ngoài các biện pháp kỹ thuật thì còn thể hiện sự lúng túng trong quản lý nhà nước, chưa đáp ứng được kịp với xu thế cũng như yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn.

Đại biểu đặt vấn đề, Luật này không chỉ giải quyết quyền của công dân, quyền con người về việc thực hiện tố cáo và các quyền công dân khác mà còn phải có biện pháp ngăn chặn việc lợi dụng quyền tố cáo vì mục đích khác nhưng hiện nay chúng ta chưa có biện pháp ngăn chặn người lợi dụng tố cáo. Tất nhiên, xử lý những việc này phải cả hệ thống pháp luật chứ không phải chỉ quy định tại Luật Tố cáo nhưng trong thiết kế của Luật chưa đáp ứng yêu cầu.

Đại biểu cũng cho rằng, thực tế hiện nay có trên 70% tố cáo sai sự thật nhưng chúng ta vẫn chưa ngăn chặn, xử lý được, mà luật sửa đổi lần này cần phải tính đến việc xử lý đối với người tố cáo sai sự thật. Vì vây, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục có nghiên cứu về nội dung này. Mặt khác, cần tiếp tục tuyên truyền để phát huy trách nhiệm và quyền công dân nhằm tố cáo đúng, phát hiện vi phạm sai phạm của cơ quan quản lý nhà nước; có quy định, chế tài nghiêm khắc để xử lý những người lợi dụng tố cáo để tố cáo sai sự thật gây ra nhiều hệ lụy cho cơ quan nhà nước và ảnh hưởng đến cán bộ, công chức và người thực thi nhiệm vụ giải quyết tố cáo.


    Ý kiến bạn đọc