Quốc hội thảo luận tổ về kinh tế - xã hội
EmailPrintAa
07:05 26/05/2015

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, quốc hội khóa XIII, chiều nay các đại biểu Đoàn Hà Tĩnh, Quảng Nam, Vĩnh Long và Lai Châu thảo luận tại tổ đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế xã hội năm 2014 và những tháng đầu năm 2015 dưới sự chủ trì của đại biểu Võ Kim Cự.

Về kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2014, tình hình triển khai nhiệm vụ kế hoạch những tháng đầu năm 2015, hầu hết các đại biểu đều đồng tình, thống nhất cao với báo cáo của Chính phủ trình tại kỳ họp lần này. Nhiều ý kiến cho rằng trong 14 chỉ tiêu chủ yếu của năm 2014, thì có đến 13 chỉ tiêu hoàn thành vượt và đạt kế hoạch, đây là con số hết sức ấn tượng, khẳng định đà phục hồi, phát triển kinh tế đất nước sau suy thoái. Nhất là trong 5 tháng đầu năm GDP tiếp tục tăng cao, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khá, nhiều chỉ tiêu kế hoạch đạt cao. Các đại biểu cũng đồng tình cao với 7 nhóm giải pháp của Chính phủ để phát triển kinh tế xã hội trong những tháng còn lại của năm 2015.

 Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng bày tỏ sự băn khoăn về sản xuất và việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế ở một số bộ ngành, địa phương vẫn chưa đạt yêu cầu nhất là trong nông nghiệp, băn khoăn về tình hình biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia, an ninh khu vực và tinh hình biển Đông rất khó lường; ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra nhiều nơi, trật tự trị an, tai tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông diễn biến phức tạp v.v. Nhiều đại biểu cho rằng năm 2015 là năm cuối thực hiện kế hoạch kinh tế xã hội 5 năm 2010-2015 vì vậy Chính phủ cần triển khai các giải pháp phát triển kinh tế xã hội một cách căn cơ, đồng bộ. Nhất là tăng mức đầu tư  để đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án trọng điểm quốc gia, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư. Bên cạnh đó là các chính sách để hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp, HTX đầu tư vào phát triển nông nghiệp, nông thôn, giải quyết có hiệu quả bài toán về đầu ra, về giá cả cho mặt hàng nông sản bầng chính sách liên kết hoá.


Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Võ Kim Cự phát biểu tại phát biểu

tại phiên thảo luận

 

Tại buổi thảo luận, đồng chí Võ Kim Cự, Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã đánh giá cao các giải pháp của Chính phủ trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Đại biểu cũng bày tỏ một số băn khoăn như hiện nay tình trạng phát triển kinh tế theo hướng tự phát, không tuân theo quy hoạch, kế hoạch,  thiếu sự định hướng của Bộ, Ngành Trung ương đang tạo ra nhiều hệ lụy không nhỏ, trong sản xuất nông nghiệp đang thiếu các sản phẩm chủ lực v.v. Vì vậy đại biểu đề nghị:

 Để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế bền vững giữa các vùng, miền, Chính phủ cần chỉ đạo xây dựng và thực hiện tôt công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội dài hạn, trung hạn và ngắn hạn phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết, thổ nhưỡng v.v. của từng vùng, miền một cách khoa học và thực tiến.

 Đẩy mạnh việc triển khai liên kết vùng, liên vùng để cùng khai thác tiềm năng, lợi thế và cùng sử dụng chung hạ tầng kinh tế, kỹ thuật, đồng nhất một loại giống, một công nghệ và chế biến, bảo quản sản phẩn để tạo ra chuỗi sản phẩm hàng hoá giá trị cao, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá, từ đó thuận lợi cho việc chế biến, xuất khẩu hàng hóa.

 Chính phủ cần tiếp tục thực hiện công tác phân công, phân cấp triệt để cho cơ sở để tạo sự chủ động cho các địa phương trong thực hiện các quyết sách, việc phân cấp cũng sẽ góp phần làm giảm thiểu các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết. Mặt khác đề nghị Chính phủ, các Bộ, Ngành trung ương cần tiếp tục xem xét để tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư cao hơn nữa vào lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, vì đây chính là trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế và để thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội một cách bền vững.

                   


    Ý kiến bạn đọc