Thảo luận tổ về chủ trương đầu tư xây dựng Dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành
EmailPrintAa
16:24 04/11/2014

Ngày 4/11, Quốc hội thảo luận Tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều về Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật thuế và Chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Tham gia thảo luận về các Luật thuế, ĐBQH Trần Tiến Dũng - Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh cơ bản đồng tình với nội dung Tờ trình của CP về sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung các luật thuế, luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Đại biểu đề nghị: cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung đồng bộ, toàn diện các Luật thuế nhằm khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của đất nước, huy động mọi nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển đất nước, tăng cường cải cách hành chính; Luật cần sửa đổi theo hướng tăng cường công tác quản lý nhà nước về thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời và công khai, minh bạch, công bằng trong xã hội.

 Về Chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, các đại biểu Đoàn Hà Tĩnh là Nguyễn Văn Phúc, Trần Ngọc Tăng và một số đại biểu Đoàn Quảng Nam, Trà Vinh còn nhiều băn khoăn với chủ trương. Bởi theo các đại biểu đây là dự án lớn tầm quốc gia và quốc tế vì cần được tính toán, cân nhắc, chuẩn bị để đảm bảo tính khả thi của dự án. Trong đó tập trung cân nhắc kỹ về nguồn lực đầu tư; khả năng thu hồi vốn trong điều kiện kinh tế chưa phục hồi, đất nước còn khó khăn, nợ công đã đến giới hạn. Vì vậy đề nghị Chính phủ cần trình phương án đầu tư xây dựng tổng thể dự án để Quốc hội có cơ sở xem xét thông qua chủ trương đầu tư. Mặt khác, các cơ quan của Quốc hội được giao thẩm tra cần trực tiếp đi nghiên cứu, khảo sát thực tế để báo cáo UBTVQH và Quốc hội tại kỳ họp tới.


    Ý kiến bạn đọc