Tổng hợp ngày làm việc thứ hai mươi hai, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII
EmailPrintAa
07:48 19/06/2012

Bước sang tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 3, trong ngày 18/6, buổi sáng Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật xuất bản (sửa đổi).

Đã có 23 vị đại biểu Quốc hội phát biểu, đề cập một cách toàn diện vào 7 nội dung được Đoàn thư ký gợi ý như lĩnh vực xuất bản, lĩnh vực in, phát hành và trách nhiệm quản lý Nhà nước...Các ý kiến cơ bản nhất trí với việc ban hành Luật xuất bản (sửa đổi) kỳ này. Tuy nhiên, đối với một số nội dung cụ thể khác, các vị đại biểu đề nghị: để bảo đảm tính thống nhất giữa các luật các vị đại biểu Quốc hội đề nghị cần rà soát kỹ các nội dung được đề cập trong luật này bảo đảm luật này phù hợp thống nhất với Luật doanh nghiệp, Luật thuế và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. xử lý các vi phạm trong hoạt động in xuất bản phẩm, cần đề cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc quản lý các cơ sở in, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu các nhà in. Về xuất bản điện tử, cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt là đề cao trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, bảo đảm chúng ta xuất bản, thông tin kịp thời trong nước nhưng bảo đảm trong quá trình hội nhập quốc tế và bảo đảm trong cam kết quốc tế. Về công tác phát hành, cần có chính sách ưu tiên, hỗ trợ kể cả việc thực hiện xã hội hóa việc phát hành các ấn phẩm đến vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo.

Đại biểu Quốc hội Trần Tiến Dũng phát biểu ý kiến về Luật  xuất bản (sửa đổi)

 

Tham gia phát biểu về dự án luật, ĐB Trần Tiến Dũng đã góp ý thêm một số nội dung như: đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu xem xét phạm vi điều chỉnh để thiết lập một cơ chế luật pháp chặt chẽ để quản lý nhà nước về mặt hoạt động xuất bản in phát hành xuất bản phẩm; không nên đưa công tác thi đua khen thưởng và xử lý kỷ luật vào hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất bản; quy định cụ thể, chặt chẽ hơn đối tượng thành lập nhà xuất bản.

Buổi chiều, Quốc hội tiếp tục làm việc tại hội trường để biểu quyết thông qua 5 dự án Luật. Với sự tán thành của trên 90% các vị đại biểu tham gia biểu quyết, Quốc hội đã lần lượt thông qua: Luật bảo hiểm tiền gửi, Luật phòng, chống rửa tiền, Luật giáo dục đại học, Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá,Bộ luật lao động (sửa đổi).


    Ý kiến bạn đọc