Tổng hợp ngày làm việc thứ mười tám, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII
EmailPrintAa
09:27 13/06/2012

Ngày 12/6, Quốc hội tiếp tục làm việc tại Hội trường để Thảo luậndự thảo Nghị quyết về các giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân năm 2012. Trên cơ sở phân tích tình hình khó khăn của những tháng đầu năm 2012, các đại biểu thống nhất cao với sự cần thiết ban hành nghị quyết của Quốc hội để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp;đồng ý với đề xuất của Chính phủ giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đối tượng như trong tờ trình và đề nghị Quốc hội xem xét mở rộng phạm vi đối tượng áp dụng chính sách, tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp; xem xét cơ cấu lại nợ của các doanh nghiệp không thuộc diện thụ hưởng chính sách này để tránh cho các doanh nghiệp phải phá sản...

Một nội dung đáng chú ý khác, mặc dù Chính phủ không đề nghị nhưng Ủy ban Tài chính, ngân sách đề nghị lại nhận được sự đồng tình của rất nhiều đại biểu, đó là miễn thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 và giảm thuế giá trị gia tăng để kích thích tiêu dùng trên một số lĩnh vực. Đồng thời bổ sung thêm các đề nghị như miễn thuế thu nhập cá nhân không chỉ bậc 1 mà cho tất cả các bậc, miễn, giảm thuế giá trị gia tăng ở một số lĩnh vực theo danh mục do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định, giảm thuế suất thu nhập doanh nghiệp xuống từ 20-25%. Ngoài ra các đại biểu cũng quan tâm đến các vấn đề liên quan tới chi phí doanh nghiệp phải chịu do cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp hay do việc thực hiện quy định phải nộp kinh phí công đoàn.

Cũng trong phiên làm việc buổi sáng, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2013, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII. Đã có 440 đại biểu Quốc hội tán thành /447 đại biểu tham gia biểu quyết. Như vậy, Quốc hội đã thông qua toàn bộ Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2013, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII.

Buổi chiều Quốc hộiThảo luận ở hội trường về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế. Đại biểu Nguyễn Văn Phúc- Đoàn Hà Tĩnh đã có bài phát biểu đề nghị Bộ Tài chính và các cơ quan của Chính phủ tích cực chuẩn bị các văn bản sớm đưa luật vào cuộc sống để  kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc về quản lý thuế, thất thu, nợ đọng thuế mà cử tri cả nước đã nêu nhiều lần và đại biểu Quốc hội đã nêu trong nhiều kỳ họp. Đại biểu Nguyên Văn Phúc cũng thẳng thắn đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu kỹ hơn để có những quy định vừa đảm bảo chống thất thu, nợ đọng thuế nhưng cũng phải tạo những thủ tục rất thuận lợi cho doanh nghiệp. Đề nghị Bộ Tài chính và Chính phủ cần phải làm rõ hơn về vấn đề chuyển giá như thực trạng chuyển giá ở Việt Nam và tác hại của việc chuyển giá như thế nào? đề nghị nên thành lập một cơ quan điều tra về thuế thuộc Tổng Cục thuế; Bộ Công an nên thành lập cơ quan điều tra thuế thay cho Cục cảnh sát kinh tế như hiện nay để đảm bảo việc thực thi luật được nghiêm minh.


    Ý kiến bạn đọc