Trước đó, hôm qua ngày 14/11, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự án Luật Quảng cáo. Về cơ bản, các vị đại biểu Quốc hội nhất trí với tên gọi, kết cấu, phạm vi, điều chỉnh của luật, và cho rằng, dự án Luật đã được xây dựng trên cơ sở tổng kết thực hiện Pháp lệnh quảng cáo hiện hành; đã có đánh giá một bước tác động pháp luật của dự án Luật và đã có tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới. Tuy nhiên, dự thảo Luật mới quy định trách nhiệm pháp lý của cơ quan quản lý nhà nước mà chưa quy định rõ và phân định trách nhiệm của các cơ quan quảng cáo khi sai phạm xảy ra. Do đó, dự thảo luật lần này cần quy định cụ thể, chi tiết, rõ ràng hơn về trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các cấp trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình thuộc thẩm quyền, phạm vi phụ trách với các hoạt động, công tác quản lý hoạt động quảng cáo. Đặc biệt ở đây các biện pháp tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra việc xử lý vi phạm như các đại biểu cũng đã nêu ra những bất cập xoay quanh hoạt động quảng cáo.
Buổi chiều cùng ngày, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2012 với tỷ lệ 82,4% tổng số ĐBQH tán thành và tiếp tục thảo luận tại hội trường về dự án Luật Giáo dục đại học..
Theo đó, Nghị quyết quy định tổng số thu cân đối ngân sách Trung ương năm 2012 là 493.675 tỷ đồng; tổng số thu cân đối ngân sách địa phương là 269.225 tỷ đồng. Tổng số chi cân đối ngân sách Trung ương là 633.875 tỷ đồng, trong đó, có 151.633 tỷ đồng bổ sung cân đối, bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương. Về hỗ trợ vốn đầu tư cho các dự án, công trình cấp bách của địa phương, ngân sách Trung ương tập trung hỗ trợ một phần vốn đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đối với các tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn; chỉ cân đối được ngân sách địa phương từ 50% trở xuống, ưu tiên các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ; hỗ trợ đầu tư các dự án, công trình theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
Trên cơ sở các tiêu chí này, Chính phủ rà soát, xây dựng phương án phân bổ 2.097 tỷ đồng vốn hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ bản cho từng địa phương, trình UBTVQH xem xét, quyết định trước ngày 31.12.2011. Về hỗ trợ đầu tư cho cơ sở hạ tầng du lịch của địa phương, QH yêu cầu trên cơ sở đánh giá tính cấp bách, mức độ cần thiết hỗ trợ, Chính phủ xây dựng nguyên tắc, tiêu chí, phương án phân bổ 820 tỷ đồng vốn hỗ trợ đầu tư cho từng địa phương, bảo đảm việc phân bổ vốn tập trung, trình UBTVQH xem xét trước ngày 31.12.2011. Đặc biệt là việc bố trí chi thường xuyên phải triệt để tiết kiệm, chống lãng phí; ưu tiên cho các nhiệm vụ chính trị quan trọng, bảo đảm nguồn lực thực hiện chính sách an sinh xã hội.
Về dự án Luật Giáo dục đại học, các vị ĐBQH nhất trí với việc xây dựng và ban hành Luật Giáo dục đại học để thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới và phát triển giáo dục đại học. Đồng thời, tạo hành lang pháp lý thuận lợi và thống nhất để điều chỉnh toàn diện các vấn đề liên quan, góp phần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, còn có ý kiến cho rằng, dự thảo Luật chưa thể chế hóa rõ ràng một số chủ trương, chính sách lớn; chưa giải quyết thấu đáo, triệt để một số vấn đề quan trọng như phân tầng các cơ sở giáo dục đại học, quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục, cơ chế, chính sách đối với các cơ sở tư thục phi lợi nhuận và các cơ sở tư thục vì lợi nhuận hợp lý... Và đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu bổ sung, hoàn chỉnh dự án Luật theo hướng quy định cụ thể, chi tiết hơn nữa để đáp ứng yêu cầu của một luật chuyên ngành và giải quyết sớm, có hiệu quả những vấn đề cơ bản, cấp bách của giáo dục đại học hiện nay.
Về mô hình tổ chức và phân tầng cơ sở giáo dục đại học, dự thảo Luật mới liệt kê đầy đủ tên gọi, loại hình cơ sở giáo dục đại học hiện có ở nước ta, còn chưa có quy phạm pháp luật để cụ thể hóa chính sách của Nhà nước về phân tầng giáo dục đại học. Việc xác định vai trò, vị trí trong hệ thống giáo dục quốc dân cũng như chất lượng đào tạo của các cơ sở không được phân định rõ làm căn cứ để đầu tư và giao nhiệm vụ. Thực tế, một số đại học đa lĩnh vực tổ chức theo hai cấp còn nhiều bất cập, không những khiến các trường thành viên không phát huy được năng lực, thế mạnh của mình mà còn làm triệt tiêu sức mạnh tổng hợp của cả đại học. Vì vậy, trong nhiều năm qua đã có tình trạng trường thành viên muốn tách ra khỏi trường đa lĩnh vực. Do đó, cơ quan chủ trì soạn thảo cần rà soát, nghiên cứu thực tiễn phát triển của mô hình này, cũng như các quy định của Luật Giáo dục để xây dựng mô hình hợp lý.
Về việc thực hiện quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, nhiều ĐBQH đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cần tiếp tục bổ sung các quy định về đối tượng được giao quyền tự chủ và lộ trình thực hiện công tác này. Bởi nếu giao Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ có liên quan quy định cụ thể về điều kiện, mức độ trao quyền tự chủ và xử lý các hành vi vi phạm... thì sẽ chỉ giúp phát triển cơ chế xin – cho, không thực sự giao cơ sở giáo dục quyền tự chủ.
Ngày hôm nay (15/11/2011), Quốc hội tiến hành thảo luận về dự án Luật phòng chống rửa tiền và Luật giám định tư pháp tại hội trường. Các nội dung thảo luận chi tiết, chúng tôi sẽ tóm tắt và tiếp tục thông tin đến quý vị, các ban trong các bản tin sau./.
Tin mới cập nhật
- Tư duy chiến lược, tầm nhìn phát triển về kỷ nguyên mới ( 15/02)
- Đổi mới, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ( 13/02)
- Đổi mới tư duy, đảm bảo tính thống nhất trong xây dựng pháp luật ( 12/02)
- Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy ( 11/02)
- Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bế mạc kỳ họp thứ 8 ( 01/12)
- Bế mạc kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV ( 30/11)