Báo cáo thẩm tra các Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về một số nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế và ngân sách
EmailPrintAa
10:37 21/04/2016

Thực hiện chức năng nhiệm vụ theo quy định và phân công của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Kinh tế ngân sách đã thẩm tra 03 tờ trình của của Ủy ban nhân dân tỉnh và Dự thảo Nghị quyết về một số nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế và ngân sách. Ban Kinh tế ngân sách báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh kết quả thẩm tra như sau:

Đồng chí Nguyên Trí Lạc - TUV, Trưởng ban KTNS HĐND tỉnh phát biểu tại kỳ họp thứ 16 HĐND khoá XVI nhiệm kỳ 2011-2016
 

Nhìn chung các tờ trình và dự thảo Nghị quyết do UBND tỉnh trình kỳ họp đã có đầy đủ hồ sơ, thủ tục, các căn cứ pháp lý liên quan, có tính cấp bách cần thiết, đáp ứng yêu cầu về triển khai thực hiện Luật đầu tư công - Kế hoạch đầu tư công Trung hạn 2016-2020 và thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh. Nội dung các tờ trình và dự thảo Nghị quyết kèm theo đã được cơ quan soạn thảo xây dựng công phu, tổ chức họp và lấy ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành, địa phương liên quan và đã được cơ quan tư pháp thẩm định theo đúng trình tự, quy phạm pháp luật. Kết quả thẩm tra các nội dung cụ thể:

1. Tờ trình và dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí dự án trọng điểm nhóm C của tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2016 – 2020

Việc ban hành quy định tiêu chí dự án đầu tư công trọng điểm nhóm C, nhằm phân loại dự án đầu tư công, xác định thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Hội đồng nhân dân các cấp, đảm bảo thực hiện trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư đúng quy định của pháp luật, phát huy dân chủ, nâng cao vai trò và trách nhiệm của Hội đồng nhân dân các cấp, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, khả năng cân đối vốn đầu tư công; là căn cứ để các cơ quan liên quan thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, hoàn thiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 của tỉnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, ban hành Nghị quyết quy định tiêu chí dự án trọng điểm nhóm C của tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2016-2020 là cần thiết và đúng thẩm quyền quy định.

Về nội dung tờ trình, Dự thảo Nghị quyết đã có sự thống nhất, đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, khả năng tài chính và đặc điểm cụ thể của địa phương. Các tiêu chí dự án trọng điểm nhóm C do địa phương quản lý giai đoạn 2016-2020 như dự thảo là phù hợp.

Ban Kinh tế ngân sách đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, ban hành Nghị quyết quy định tiêu chí dự án trọng điểm nhóm C của tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2016 - 2020.

2. Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về ủy quyền xem xét, cho ý kiến và quyết định chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh

Theo quy định, việc thống nhất chủ trương, quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án đầu tư công nhóm B, nhóm C trọng điểm sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn công trái quốc gia, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, nguồn vốn nhà nước hình thức đối tác công tư thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân các cấp. Tuy vậy, Hội đồng nhân dân họp thường lệ mỗi năm hai kỳ với thời gian họp có hạn nhưng phải xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng. Trong khi đó, công tác lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư các dự án là nhiệm vụ chuyên môn được triển khai thực hiện thường xuyên, khối lượng hồ sơ đối với mỗi dự án tương đối lớn, quy trình thủ tục phức tạp, là điều kiện không thể thiếu để lập phương án phân bổ vốn đầu tư trung hạn và hàng năm, nhưng tập trung chủ yếu vào năm cuối liền kề của năm đầu kỳ kế hoạch, mặt khác trong quá trình thực hiện có một số dự án nhóm B, nhóm C trọng điểm, dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, có tính cấp bách, huy động nguồn vốn ngân sáchngoài dự kiến cần triển khai thực hiện, và tranh thủ nguồn vốn từ bộ, ngành Trung ương.

Vì vậy, việc Ủy ban nhân dân tỉnh trình HĐND tỉnh Nghị quyết ủy quyền xem xét, cho ý kiến và quyết định chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh là cần thiết và đúng quy định.

Về cơ sở pháp lý

Tờ trình và dự thảo Nghị quyết đã có đầy đủ hồ sơ, thủ tục, các căn cứ pháp lý liên quan, đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành, địa phương liên quan và đã được cơ quan tư pháp thẩm định theo đúng trình tự quy phạm pháp luật. Mặt khác, đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa XVI thảo luận cơ bản thống nhất tại Kỳ họp thứ 15 và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất về mặt chủ trương tại Kết luận số 01-KL/TU ngày 25/02/2016 về phương án bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Về nội dung Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết

Nội dung Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết đã quy định rõ phạm vi, nội dung ủy quyền và báo cáo kết quả thực hiện quyền ủy quyền, đảm bảo nguyên tắc ủy quyền nhưng không làm mất quyền ủy quyền, quyền quyết định của Hội đồng nhân dân theo quy định của Luật.

Về hình thức ban hành văn bản quyết định chủ trương đầu tư dự án:

Thường trực Hội đồng nhân dân quyết định chủ trương đầu tư bằng văn bản dưới hình thức công văn, không ghi thành các điều khoản, các nội dung tương tự quy định tại Mẫu số 08 tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định số 136/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư công.

Ban Kinh tế ngân sách đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, ban hành Nghị quyết về ủy quyền xem xét, cho ý kiến và quyết định chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh.

3. Tờ trình và dự thảo Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư các dự án khởi công mới năm 2016 trong kế hoạch đầu tư công trung hạn sử dụng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ giai đoạn 2016 – 2020

(1). Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về việc quyết định chủ trương đầu tư đối với 7 dự án khởi công mới năm 2016 thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn, nguồn vốn chương trình mục tiêu ngân sách Trung ương hỗ trợ giai đoạn 2016 - 2020 đã có đầy đủ hồ sơ thủ tục, căn cứ pháp lý liên quan, phương án phân bổ kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương 2016, đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đã được Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh chấp thuận Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư (Theo Ủy quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh), đảm bảo nguyên tắc phân bổ vốn các chương trình mục tiêu, được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, phù hợp số kiểm tra kế hoạch vốn đầu tư trung hạn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đã được bố trí vốn năm 2016. Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định chủ trương đầu tư đối với 07 dự án nhóm B khởi công mới năm 2016 sử dụng vốn ngân sách Trung ương các chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020 do tỉnh quản lý là cần thiết và đúng thẩm quyền.

(2). Về nội dung Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết:

a/ Về hình thức ban hành Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư:

Theo quy định, việc quyết định chủ trương đầu tư dự án của Hội đồng nhân dân phải được thực hiện cho từng dự án cụ thể, mỗi dự án phải có tờ trình, dự thảo Nghị quyết (Mẫu số 08 tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định số 136/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư công) kèm theo đầy đủ hồ sơ, thủ tục, thông tin về dự án trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định. Tuy vậy, do điều kiện thời gian của kỳ họp ngắn, khối lượng hồ sơ đối với mỗi dự án tương đối lớn, mặt khác danh mục, mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, địa điểm, thời gian, tiến độ thực hiện dự án đã được báo cáo nhiều lần, đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, nên UBND tỉnh có Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư cho 07 dự án, kèm theo các phụ lục chi tiết thông tin cụ thể của từng dự án đề nghị HĐND tỉnh quyết định theo tờ trình và dự thảo Nghị quyết là phù hợp.

b/ Về nội dung quyết định chủ trương đầu tư của từng dự án

Tại các phụ lục kèm theo dự thảo Nghị quyết cơ bản đã bao gồm đầy đủ các nội dung theo quy định. Tuy vậy, đối chiếu với quy định về nội dung thẩm định chủ trương đầu tư dự án đầu tư, Phương án phân bổ kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách TW 2016 theo văn bản số 8123/BKH&ĐT-TH ngày 23/10/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 và dự kiến kế hoạch đầu tư năm 2016; Văn bản số 916/BKHĐT-TH ngày 05/02/2016 về thông báo số kiểm tra kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2016-2020, kế hoạch vốn đầu tư công 2016; Phương án phân bổ vốn của UBND tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và kết quả thẩm định các các chương trình dự án cụ thể của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ban Kinh tế ngân sách nhận thấy các dự án UBND tỉnh trình đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định chủ trương đầu tư hầu hết chưa làm rõ về tổng mức đầu tư, khả năng cân đối vốn đầu tư, lộ trình phân bổ vốn đầu tư hàng năm của từng dự án (Tại các phụ lục kèm theo tờ trình và dự thảo Nghị quyết chưa ghi rõ nguồn vốn, cơ cấu nguồn vốn đầu tư, tiến độ thời gian và phương án phân bổ vốn từng năm của các dự án cụ thể).

Theo quy định hướng dẫn, các dự án khởi công mới giai đoạn 2016-2020 được bố trí 100% từ nguồn ngân sách trung ương, bao gồm vốn chuẩn bị đầu tư, vốn bồi thường giải phóng mặt bằng, vốn xây lắp, trang thiết bị… Mặt khác, đây là các dự án nhóm B với thời gian bố trí vốn tối đa theo quy định không quá 5 năm, tuy vậy trong 7 dự án có 6 dự án không bố trí đủ vốn từ ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020, trong đó có 1 dự án do đơn vị cấp tỉnh làm chủ đầu tư và trực tiếp quản lý dự án, 5 dự án do cấp huyện là chủ đầu tư và trực tiếp quản lý dự án (cụ thể có danh mục chi tiết kèm theo).

Vì vậy, để quyết định chủ trương đầu tư 7 dự án theo Tờ trình và Dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh trình:

- Đề nghị UBND tỉnh ghi rõ nguồn vốn Ngân sách trung ương đã được thẩm định và đã có báo cáo phương án phân bổ, số còn thiếu so với tổng mức đầu tư cần huy động (bổ sung vào các phụ lục kèm theo Nghị quyết), trong đó:

+ Đối với dự án do đơn vị cấp tỉnh (Trường Đại học Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư, phải sử dụng các nguồn vốn hợp pháp khác do chủ đầu tư huy động, giao Sở Tài chính thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương, hoặc nguồn tự chủ của Trường để bổ sung đảm bảo tổng mức đầu tư.

+ Đối với 05 dự án do Ủy ban nhân dân cấp huyện làm chủ đầu tư, phải sử dụng các nguồn vốn hợp pháp khác do chủ đầu tư huy động: Giao Ủy ban nhân dân các huyện là chủ đầu tư, trực tiếp quản lý dự án làm rõ giải pháp huy động nguồn vốn còn thiếu so với tổng mức đầu tư báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án.

- Bổ sung tiến độ, thời gian thực hiện dự án và phương án phân bổ vốn hàng năm cho từng dự án cụ thể.

- Đối với các dự án không bố trí đủ vốn, xem xét cắt giảm quy mô, điều chỉnh tổng mức đầu tư, đảm bảo thực hiện các dự án thực sự hiệu quả, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Căn cứ các nội dung kết quả thẩm tra nêu trên, Ban Kinh tế ngân sách đề nghị:

1. Bổ sung điều chỉnh các nội dung theo kết quả thẩm tra.

2. Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét quyết định ban hành Nghị quyết Quyết định chủ trương đầu tư đối với 7 dự án nhóm B khởi công mới năm 2016 sử dụng vốn ngân sách Trung ương các chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020./.


    Ý kiến bạn đọc