Cần quan tâm phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng, PCCC rừng
EmailPrintAa
11:10 22/10/2019

Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề về "Công tác quản lý, khai thác, sử dụng rừng , đất lâm nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh”; sáng ngày 21/10, Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân(HĐND) tỉnh đã làm việc với Ban quản lý bảo tồn thiên nhiên Kẻ gỗ. Tham dự buổi làm việc có các thành viên Đoàn giám sát, đại diện lãnh đạo các sở ngành và lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên. Đồng chí Trương Thanh Huyền – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Trần Viết Hậu – Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ Nguyễn Viết Ninh: báo cáo công tác quản lý, khai thác, sử dụng rừng, đất lâm nghiệ của đơn vị.

Theo báo cáo, Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ có diện tích được giao quản lý 49.883,3 ha, trong đó rừng đặc dụng 21.758,9 ha; phòng hộ 16.814,0 ha; sản xuất 8.365,4 ha và đất khác (hồ, khe suối) 2.945,0 ha. Thực hiện giao rừng và đất lâm nghiệp để giao cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn đến nay tổng diện tích giao là 5.749 ha, diện tích còn lại của BQL là 44.134 ha.

Tính đến tháng 8/2019 UBND tỉnh có quyết định về việc điều chỉnh một số diện tích quy hoạch 3 loại rừng, quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng đến năm 2020, diện tích Khu bảo tồn quản lý là trên 41.983ha, trong đó: đặc dụng trên 21.767ha, phòng hộ trên 16.364 ha, sản xuất trên 3.806, ha, đất khác 44,49 ha.

Trưởng ban VHXH HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt: Cần làm rõ thực trạng, nguyên nhân về chủ quan, khách quan liên quan đến các vụ cháy rừng thời gian qua trên địa bàn huyện.

Đối với tình trạng tranh chấp, lấn chiếm, từ năm 2016 đến nay trên địa bàn BQL xảy ra 1 vụ lấn chiếm, diện tích 1,94 ha, đã xử lý hình sự. Các vụ lấn chiến, tranh chấp xảy ra đều được phát hiện sớm, đơn vị đã chủ động phối hợp với Hạt kiểm lâm và chính quyền địa phương xử lý kịp thời.

Công tác quản lý bảo vệ rừng có nhiều chuyển biến tốt, tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ, lâm sản trái phép đã cơ bản được ngăn chặn, không để xảy ra điểm nóng về phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật… Ngoài ra, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân và triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là thực hiện tốt phương châm 4 tại chổ trong PCCC rừng nên từ năm 2016 đến nay trên lâm phần đơn vị quản lý chỉ xảy ra 06 vụ, trong đó 02 vụ cháy rừng trồng, 04 vụ cháy rừng tự nhiên, thiệt hại về rừng 23,02 ha

Thành viên Đoàn giám sát HĐND Nguyễn Trọng Nhiệu: đề nghị tỉnh cần linh động trong việc tuyển dung cán bộ biên chế bổ sung cho BQL để đảm bảo công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Tuy nhiên, hiện nay công tác quản lý, khai thác, sử dụng rừng, đất lâm nghiệp tại Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ còn gặp một số khó khăn nhất là chưa được thành lập Hạt kiểm lâm trực thuộc theo quy định; một số dự án nhưng tiến độ rất chậm, các thủ tục về đất đai như chuyển đổi mục đích sử dụng, thu hồi đất kéo dài gây khó khăn cho đơn vị trong công tác quản lý bảo vệ rừng; thiếu kinh phí bổ sung các mốc, bảng ở những nơi có biến động dẫn đến nguy cơ cao về lấn chiếm đất rừng; nguồn cán bộ thiếu hụt trong thời gian dài…

Tại cuộc làm việc các thành viên đoàn giám sát chia sẻ với BQL những khó khăn trong công tác quản lý, khai thác, bảo vệ rừng và đất rừng…Đồng thời đề nghị BQL làm rõ tình trạng cháy rừng trong thời gian qua; vì sao một số diện tích rừng chưa được thu hồi; cần quan tâm đến công tác xác định mốc biên để quản lý diện tích được giao; quan tâm cơ chế thu hồi, giao khoán rừng đất rừng; giải pháp cân bằng giữa du lịch và bảo tồn sinh thái…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thanh Huyền ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác quản lý, khai thác, sử dụng rừng, đất lâm nghiệp của  Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ thời gian qua. Đồng thời đề nghị thời gian tới: Cần quan tâm phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng, PCCC rừng; tiếp tục tham mưu, rà soát trong việc thu hồi, chuyển đổi, cấp giấy chừng nhận quyền sử dụng đất, đảm bảo chặt chẽ trong công tác quản lý; phát huy, khai thác tiềm năng về du lịch nhưng gắn với đó là phải cân bằng về bảo vệ môi trường.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ đoàn sẽ tổng hợp sớm đề xuất lên UBND tỉnh trong thời gian sắp tới./

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc