Chấn chỉnh, khắc phục các sai phạm, hạn chế trong công tác Điều tra, Kiểm sát, Xét xử và Thi hành án
EmailPrintAa
10:16 13/07/2017

(Trích báo cáo Thẩm tra của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh trình Kỳ họp thứ tư, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII)

 …Trên cơ sở báo cáo của  Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan Tư pháp, kết hợp thông tin qua hoạt động giám sát, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh nhất trí với nhận định, đánh giá của Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan về tình hình thực thi pháp luật và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm, các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm 2017; đồng thời nhấn mạnh và kiến nghị một số nội dung sau:

Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu trình bày báo cáo thẩm tra trên lĩnh vực pháp chế
 

“…II. MỘT SỐ LĨNH VỰC VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CẦN PHẢI ĐƯỢC QUAN TÂM HƠN

1. Công tác cải cách hành chính; công tác tổ chức, thực hiện chức năng nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập

Công tác cải cách hành chính ngày càng được quan tâm hơn. Đã thành lập và khai trương hoạt động Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và một số Trung tâm hành chính cấp huyện, với nhiều cải cách trong quy trình giải quyết hồ sơ, thủ tục, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Tuy vậy, nhìn chung năng lực giải quyết công việc và thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế; tình trạng cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, thiếu tinh thần trách nhiệm còn nhiều. Kỷ cương, kỷ luật hành chính chưa nghiêm; một số người đứng đầu các cơ quan, đơn vị còn để xẩy ra nhiều hạn chế, vi phạm nhưng vẫn không được làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm túc, dẫn đến những yếu kém kéo dài trong công tác quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực.

Tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và điều kiện hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập vẫn còn nhiều bất cập nhưng chưa được quan tâm kiện toàn, đổi mới kịp thời; chậm triển khai việc tuyển dụng, bố trí số viên chức còn thiếu theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh giao hàng năm; việc phân cấp, phân quyền trong công tác tuyển dụng, quản lý, bố trí cán bộ, viên chức chưa thực hiện đúng văn bản pháp luật đã quy định, còn nhiều rào cản hành chính không mang tính pháp quy; chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các đơn vị sự nghiệp thực hiện tự chủ và chuyển đổi loại hình hoạt động; chưa tập trung xử lý những bất hợp lý, mất cân đối trong đội ngũ giáo viên các trường, các địa phương; chậm ban hành quy chế về điều động, luân chuyển, biệt phái đối với đội ngũ giáo viên và viên chức trong ngành giáo dục.

2. Công tác giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân

Công tác tiếp dân, giải quyết KNTC tiếp tục được tăng cường; đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với người dân liên quan đến mô hình quản lý chợ, bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển; công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo được tiến hành thường xuyên hơn; đã chỉ đạo các địa phương tập trung giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài. Tuy vậy thời gian qua, đơn thư khiếu nại, tố cáo tăng cao so với cùng kỳ (2.296 đơn, tăng 105%), phát sinh nhiều đoàn khiếu kiện đông người (431 đoàn); một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhiều vụ việc phát sinh không được xý lý dứt điểm từ cơ sở, dẫn đến đơn thư vượt cấp và số lượt công dân tập trung tại các cơ quan cấp tỉnh tăng cao; giải quyết các vụ việc tồn đọng còn chậm, một số vụ việc phức tạp, kéo dài, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã có kiến nghị nhưng vẫn chưa được tập trung xử lý kịp thời, dứt điểm; tham mưu xử lý một số vụ việc còn lúng túng, kết luận không rõ ràng, kéo dài thời gian giải quyết, gây bức xúc trong dư luận.

  III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Trên cơ sở những nhận định, đánh giá đã nêu, Ban pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị một số nội dung sau đây:

1. Đề nghị UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo thực hiện các giải pháp để xiết chặt kỷ cương pháp luật và trật tự xã hội; xử lý nghiêm các đối tượng lôi kéo, kích động người dân tụ tập, yêu sách, gây rối trật tự công cộng, vi phạm trật tự giao thông, nhất là những phần tử có biểu hiện phản động, coi thường pháp luật, chống đối chính quyền nhân dân.

Tăng cường công tác quản lý hoạt động truyền thông, báo chí; theo dõi, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng tự do ngôn luận, tự do báo chí để hoạt động báo chí thiếu trung thực, vì mục đích vụ lợi, gây phiền nhiễu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

Quan tâm hơn nữa công tác tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài mà Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã kiến nghị tại Báo cáo số 57/BC-HĐND ngày 5 tháng 9 năm 2016.

Kịp thời rà soát lại nhu cầu thực tế tại các địa phương, đơn vị để tổ chức tuyển dụng số viên chức còn thiếu tại các đơn vị sự nghiệp; đảm bảo sự phân cấp, phân quyền và cơ chế tự chủ trong công tác tuyển dụng viên chức theo quy định; có chính sách đặc thù trong tuyển dụng đối với các lĩnh vực hoạt động có tính chất đặc thù. Ban hành cơ chế, chính sách để hỗ trợ, khuyến khích các đơn vị sự nghiệp thực hiện tự chủ và chuyển đổi loại hình hoạt động.

2. Đề nghị các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng phối hợp cùng các cơ quan Tư pháp tăng cường các hoạt động đấu tranh trấn áp tội phạm, nhất là các phần tử phản động, lợi dụng, tuyên truyền, kích động bạo loạn, yêu sách với chính quyền; các ổ nhóm tội phạm theo kiểu “xã hội đen”; các tệ nạn xã hội, ma túy, đánh bạc; các vi phạm về môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chấn chỉnh, khắc phục các sai phạm, hạn chế trong công tác Điều tra, Kiểm sát, Xét xử và Thi hành án; nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong điều tra, xét xử đối với các vụ án bị hủy, bị cải sửa lớn, bị dư luận không đồng tình, những vụ việc để kéo dài không xử lý được dứt điểm”.


    Ý kiến bạn đọc