Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc của Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thăm và làm việc tại Hà Tĩnh
EmailPrintAa
17:51 09/03/2018

Chiều 9/03/2018, Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc của Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh. Tham dự làm việc, về phía nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào có đồng chí Bua - phăn Li - kai - đa, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Quốc hội nước CHDCND Lào. Về phía Trung ương có đồng chí Giàng A Chu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Quốc hội; các đồng chí Vụ Đối ngoại - Ủy ban Đối ngoại, Vụ Lễ Tân - Văn phòng Quốc hội. Về phía tỉnh có đồng chí Võ Hồng Hải - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn - TUV, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đồng chí Thường trực HĐND, các Ban HĐND, đại diện các cơ quan, ban ngành liên quan.
Đồng chí Võ Hồng Hải - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc

Tại cuộc làm việc, đồng chí Võ Hồng Hải -TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã nêu một số điểm tình hình, những thuận lợi về vị trí địa lý; kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh Hà Tĩnh trong năm 2017. Đặc biệt, đối với công tác dân tộc mà Đoàn quan tâm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Hà Tĩnh hiện có 560 hộ với 1.935 nhân khẩu là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các tộc người (Chứt, Mường, Mán…) sinh sống tại 7 thôn, bản trên địa bàn 6 xã thuộc 3 huyện miền núi Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang. 100% đồng bào dân tộc thiểu số đều có nhà ở, đất sản xuất và định cư ổn định; chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Tỉnh có 01 trường Phổ thông Dân tộc nội trú tại huyện Hương Khê phục vụ việc học tập cho con em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Toàn tỉnh có 293 cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số đang công tác tại các cơ quan, tổ chức trong hệ thông chính trị các cấp; trong đó có 84 người giữ các chức vụ lãnh đạo.

Đồng chí Bua - phăn Li - kai - đa, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Quốc hội nước CHDCND Lào trao đổi
 

Riêng đồng bào dân tộc Chứt được bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phát hiện từ năm 1991 với số lượng khoảng 20 người và đưa về định cư tại bản Rào Tre. Đến nay, đã phát triển lên 41 hộ với 185 nhân khẩu sinh sống tại bản Rào Tre, xã Hương Liên và bản Giàng II, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê.

Bản Rào Tre, xã Hương Liên có diện tích tự nhiên gần 40ha, trong đó có 3,3ha đất trồng lúa và màu, 36,4ha đất sản xuất lâm nghiệp. Năm 2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng và triển khai Đề án phát triển đồng bào dân tộc Chứt, bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê, với tổng nguồn vốn dự kiến thực hiện Đề án là 34.454 triệu đồng. Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, một số nội dung đã được triển khai và thu được kết quả bước đầu, đặc biệt là công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đời sống vật chất, tinh thần, ý thức tổ chức lao động, hòa nhập...

Ủy viên Thường trực, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Nguyễn Thị Việt Hà...
...và Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Trần Ngọc Thanh trao đổi tại cuộc làm việc
 

Tại cuộc làm việc, thay mặt tỉnh Hà Tĩnh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải đã nêu một số kiến nghị đề xuất đối với Trung ương, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào một số chủ trương, chính sách trong công tác dân tộc, hợp tác phát triển kinh tế, giáo dục, y tế, du lịch, quốc phòng - an ninh…

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Bua - phăn Li - kai - đa, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Quốc hội nước CHDCND Lào đánh giá cao những kết quả hợp tác giữa Việt Nam - Lào, Hà Tĩnh với các tỉnh trên đất nước Lào và mong muốn trong thời gian tới Việt Nam - Lào, Hà Tĩnh - Lào sẽ tiếp tục nâng cao mối quan hệ hợp tác, phát triển mối quan hệ tốt đẹp đã có. Đối với các đề nghị của tỉnh, đồng chí tiếp thu và sẽ tổng hợp trình các cấp có thẩm quyền của Lào.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn - TUV, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết thúc cuộc làm việc
 

Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Quốc hội nước CHDCND Lào cũng đã thông tin về một số kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của Lào trong năm vừa qua. Khẳng định, công tác dân tộc, tôn giáo luôn được Đảng, Nhà nước và Quốc hội Lào quan tâm, bà Bua - phăn Li - kai - đa, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Quốc hội nước CHDCND Lào cũng chia sẻ, hiện nay, Lào có 49 dân tộc anh em sinh sống bình đẳng, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Lào cũng có 4 tôn giáo chính thống hoạt động.

Đảng và Nhà nước Lào luôn tôn trọng hoạt động của tôn giáo, đồng thời quản lý chặt và xử lý nghiêm những hoạt động tôn giáo trái phép hoặc lợi dụng tôn giáo để chia rẽ mối đoàn kết các bộ tộc Lào và chống phá cách mạng Lào.

Các đồng chí Lãnh đạo tỉnh tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc của Quốc hội Lào
Đồng chí Bua - phăn Li - kai - đa, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Quốc hội nước CHDCND Lào tặng quà lưu niệm
 

Kết thúc cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Sơn - TUV, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh mối quan hệ phối hợp nhuần nhuyễn, hiệu quả trên các mặt công tác giữa Quốc hội và HĐND cấp tỉnh. Đồng chí khẳng định, qua buổi làm việc của Ủy ban Dân tộc của Quốc hội Lào sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vun đắp tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã giới thiệu đến Đoàn công tác một số kết quả, cách làm trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.


    Ý kiến bạn đọc