Đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra
EmailPrintAa
10:50 15/07/2017

(Trích diễn văn bế mạc của đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

Sau 2 ngày rưỡi làm việc tích cực, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 17 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, ch­ương trình đề ra.

Đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bế mạc kỳ họp
 

Hội đồng nhân dân tỉnh đã xem xét các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp. Các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu tham dự kỳ họp đã phát huy cao dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm, tập trung thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, chất lượng, đi sâu vào trọng tâm những vấn đề thực tiễn của tỉnh đặt ra hiện nay và những vấn đề mà cử tri, Nhân dân tỉnh nhà quan tâm.

Về đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2017: Hội đồng nhân dân tỉnh xin chia sẻ với những khó khăn, nhất là về đời sống của người dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển, do mất mùa, do giá cả một số sản phẩm nông nghiệp giảm sâu. Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đánh giá cao Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành, các cấp, các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đã phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu đạt được một số kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Đồng thời, Hội đồng nhân dân tỉnh cũng nghiêm túc, thẳng thắn, có tinh thần xây dựng cao đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém; làm rõ những nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Trên cơ sở dự báo, phân tích tình hình, những thuận lợi, khó khăn, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận và thống nhất quyết nghị phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển 6 tháng cuối năm. Đặc biệt là ưu tiên cho sản xuất, kinh doanh hiệu quả; thu hút các nguồn lực đầu tư để phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân cả năm là 10,6%; thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch đề ra, tập trung cho thu thuế, phí; đồng thời có các giải pháp đồng bộ thúc đẩy sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội; phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm.

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và quý vị đại biểu,

Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ưu tiên dành thời gian hợp lý cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Những nội dung chất vấn, trả lời chất vấn lần này tập trung vào các vấn đề cử tri và Nhân dân tỉnh nhà quan tâm, đó là: Những khó khăn, hạn chế trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đời sống nông dân; tình trạng trong quy hoạch; các giải pháp huy động nguồn lực để phát triển đô thị, nhất là các đô thị vệ tinh, thị trấn, thị tứ; nguồn lực để đầu tư các lĩnh vực văn hóa, xã hội chưa đúng mức; công tác quản lý khai thác khoáng sản, tài nguyên, môi trường; vấn đề giải quyết các vụ việc tồn đọng; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn…

Phát huy tinh thần trách nhiệm, hoạt động chất vấn, trả lời diễn ra sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, với mục đích là tìm các giải pháp cơ bản, giải quyết thật hiệu quả các vấn đề đặt ra.

Sau khi các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời chất vấn, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã phát biểu tiếp thu, phân tích, làm rõ thêm một số nội dung về công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh; đặc biệt là đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, làm rõ trách nhiệm của các ngành chức năng, các cấp; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm.

Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành chức năng tiếp thu nghiêm túc, đề ra các giải pháp đồng bộ, có tính khả thi, giải quyết kịp thời, hiệu quả nội dung chất vấn và các ý kiến, kiến nghị mà đại biểu và cử tri đã đặt ra.

Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao trách nhiệm và tâm huyết của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân đã tham gia thảo luận sôi nổi và quyết định các nội dung của kỳ họp; trân trọng cảm ơn và hoan nghênh các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã gửi đến kỳ họp. Đây là những đóng góp quan trọng, thiết thực, thể hiện vai trò, trách nhiệm của quý vị đại biểu, sự quan tâm của cử tri và Nhân dân đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh với sự thống nhất cao đã thông qua 18 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 và những năm tiếp theo. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh cụ thể hóa 18 nghị quyết, các ngành, các cấp, cử tri và nhân dân tỉnh nhà tập trung cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong đó:

- Dồn sức cho tăng trưởng lĩnh vực công nghiệp làm động lực chủ yếu để đảm bảo tốc độ tăng trưởng. Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án; phấn đấu hoàn thành, đưa một số dự án đi vào hoạt động hiệu quả. Sớm triển khai các dự án đã cam kết, đăng ký đầu tư. Chú trọng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thúc đẩy khởi nghiệp; tạo điều kiện phát triển mạnh các loại hình doanh nghiệp, nhất là khu vực kinh tế tư nhân. Đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án vào địa bàn, nhất là tại Khu kinh tế Vũng Áng, Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh, các khu, cụm công nghiệp. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở sản xuất kinh doanh có xả thải ra môi trường; tạo điều kiện cho Công ty Formosa đi vào vận hành thử và chính thức để có sản lượng thép từ 1,3- 1,5 triệu tấn; đặc biệt phải quản lý chặt chẽ, nghiêm túc, thường xuyên, đảm bảo không được để nước thải, chất thải, khí thải chưa qua xử lý, chưa đảm bảo đạt chuẩn ra môi trường

- Tập trung các giải pháp cụ thể, khả thi để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Rà soát, đánh giá toàn diện quy hoạch, kế hoạch, đề án sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, nhất là cây ăn quả, lợn, bò, tôm, rau, củ, quả...; đánh giá thực chất các mô hình kinh tế để điều chỉnh, bổ sung theo hướng gắn sản xuất gắn với thị trường, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất trong nông nghiệp. Tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn. Phải rất chú ý đến công tác phòng chống dịch bệnh, sâu bệnh trên cây trồng, vật nuôi; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan để dịch bệnh lây lan trên cây trồng, vật nuôi. Hoàn thành dứt điểm việc bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển. Triển khai kế hoạch cụ thể nội dung Quyết định 12 của Thủ tướng Chính phủ về phục hồi, phát triển sản xuất. Thúc đẩy phát triển nuôi trồng, đánh bắt, tiêu thụ sản phẩm thủy hải sản. Tăng cường các biện pháp phòng, chống thiên tai, hạn hán, bão lũ. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các chính sách, đảm bảo các nguồn lực đầu tư có hiệu quả.

- Phát triển mạnh lĩnh vực dịch vụ, du lịch sau sự cố môi trường biển. Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng các ngành thương mại, dịch vụ. Tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh những lĩnh vực ưu tiên và thúc đẩy kích cầu tiêu dùng. Tăng cường quản lý thị trường, an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

2. Kiên trì thực hiện xây dựng nông thôn mới đảm bảo thực chất, hiệu quả gắn với đô thị văn minh. Giải ngân kịp thời các nguồn vốn xây dựng nông thôn mới. Quan tâm xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu theo hướng bền vững và thiết thực với đời sống, văn hóa ở nông thôn.

3. Triển khai đồng bộ các giải pháp về lĩnh vực đầu tư, tài chính đảm bảo linh hoạt, hiệu quả. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách. Tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm thực hiện phát triển bền vững đảm bảo thu ngân sách. Thực hiện nghiêm túc Công điện 682 ngày 12/7/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chỉ đạo công tác thu ngân sách 6 tháng cuối năm 2017.

4. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là quy hoạch, tài nguyên, môi trường, khai thác khoáng sản, xây dựng cơ bản. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; xác định rõ đâu là nút thắt phải tháo gỡ để vận hành thông suốt. Cụ thể hóa các nghị quyết của Trung ương 5 khóa 12 về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và phát triển kinh tế tư nhân nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, các thành phần kinh tế; đa dạng hóa huy động các nguồn lực đầu tư. Vận hành thông suốt Trung tâm hành chính công tỉnh, đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ, đưa các trung tâm hành chính công của một số địa phương đi vào hoạt động có hiệu quả; và có phương án kết nối liên thông với Trung tâm hành chính công cấp tỉnh.

5. Quan tâm chăm lo phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Tiếp tục phát huy các giá trị di sản văn hóa, tạo động lực nội sinh thúc đẩy phát triển kinh tế. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ sinh học phục vụ trong nông nghiệp, coi đây là động lực chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững. Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững; đảm bảo an sinh xã hội. Quan tâm hỗ trợ đời sống nông dân do bị mất mùa lúa vụ Xuân 2017 và gặp khó khăn trong lĩnh vực chăn nuôi.

6. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nắm và dự báo chính xác tình hình; xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở, không để xảy ra điểm nóng; giữ vững ổn định trong mọi tình huống. Xây dựng kế hoạch tổng thể và cụ thể để giải quyết những vấn đề tồn đọng; xác định rõ nội dung công việc phải làm; phân công tổ chức, cá nhân phụ trách; thời gian hoàn thành; xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân để chậm trễ và vi phạm.

7. Chủ động xây dựng nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2018 đảm bảo chất lượng và tính khả thi cao.

8. Sau Kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành và các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tập trung xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân sớm vào cuộc sống và đạt kết quả thiết thực.

- Chỉ đạo sâu sát, quyết liệt nhiệm vụ phát triển sản xuất vụ Hè Thu, vụ Đông, phấn đấu vượt các chỉ tiêu đề ra. Tăng cường và chấn chỉnh công tác quản lý quy hoạch, quản lý chất lượng giống, vật tư nông nghiệp.

- Kết luận thật sự khách quan, khoa học về nguyên nhân; quy rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra bệnh đạo ôn cổ bông gây thiệt hại trong vụ Xuân 2017 vừa qua. Thực hiện công tác hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho bà con nông dân. Ngoài ra, Tin áp thấp nhiệt đới có thể thành bão vào các tỉnh Bắc Trung Bộ gây thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân, đề nghị có biện pháp chủ động ứng phó.

- Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, 49 năm Chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc; đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa; tập trung xử lý hồ sơ tồn đọng của các đối tượng chính sách.

9. Đề nghị các ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp, tăng cường các hoạt động giám sát, đối thoại, tiếp nhận các ý kiến giám sát, phản biện, nhất là giám sát, phản biện việc thực hiện các chính sách, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng thời cung cấp thông tin về kết quả thực hiện các nghị quyết của Hội đồng cho cử tri và Nhân dân tỉnh nhà.

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và quý vị đại biểu,

Thưa cử tri và toàn thể Nhân dân

Tình hình 6 tháng cuối năm 2017 còn nhiều khó khăn, thách thức. Nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề. Hội đồng nhân dân tỉnh kêu gọi các ngành, các cấp, toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và Nhân dân tỉnh nhà, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập, công tác, thực hành tiết kiệm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII đã thành công tốt đẹp. Hội đồng nhân dân tỉnh trân trọng cảm ơn các đại biểu Trung ương, các vị đại biểu Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và tất cả các đồng chí đã về dự đông đủ.

Cảm ơn các ban Hội đồng nhân dân, Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; các ban, sở, ngành, đơn vị liên quan đã tích cực tham gia chuẩn bị nội dung và các điều kiện để đảm bảo cho Kỳ họp.

Cảm ơn cử tri và Nhân dân tỉnh nhà đã quan tâm theo dõi, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng trong quá trình chuẩn bị cũng như trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

Cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đã kịp thời phản ánh, đưa tin về Kỳ họp.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và lãnh đạo tỉnh nhà, tôi thân ái gửi tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sỹ, người công với cách mạng trong toàn tỉnh lời thăm hỏi ân cần và lời chúc sức khỏe, hạnh phúc.

Kính chúc các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, quý vị đại biểu, cùng toàn thể cử tri và Nhân dân tỉnh nhà sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII.

Trân trọng cảm ơn.


    Ý kiến bạn đọc