Đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh
EmailPrintAa
12:31 23/01/2018

Đó là chủ đề của Hội nghị giao ban các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ Ba nhiệm kỳ 2016-2021 được diễn ra tại thành phố Thanh Hóa tỉnh Thanh Hóa sáng ngày 23/01/2018.
Tham dự Hội nghị về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Uông Chu Lưu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đại diện các cơ quan của Quốc hội và đại diện Thường trực, Lãnh đạo các ban, Văn phòng HĐND các tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị. Đoàn HĐND tỉnh Hà Tĩnh do đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn.
 
Đoàn Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tham dự Hội nghị
 
 
Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ là hội nghị thường niên, được tổ chức luân phiên giữa các tỉnh, nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND trên các lĩnh vực. Tại Hội nghị lần này, Thường trực HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung nhiều đến giải pháp nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị nội dung, hoạt động thẩm tra nhất là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị đưa ra các giải pháp liên quan đến tổ chức các kỳ họp và ban hành chính sách của HĐND, giám sát chuyên đề, giải quyết các nhiệm vụ giữa 2 kỳ họp trong đó tập trung đến giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động điều hành, chỉ đạo kỳ họp… Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình tập trung phân tích thực trạng các kỳ họp HĐND của tỉnh và đưa ra các giải pháp đổi mới hoạt động thảo luận. Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đưa ra các giải pháp liên quan đến công tác xây dựng chương trình kỳ họp; xây dựng, thẩm tra dự thảo nghị quyết HĐND; xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, các cơ quan tư pháp và các cơ quan liên quan; việc lựa chọn nội dung chất và trả lời chất vấn; việc lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu. Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa tập trung phân tích rõ các kết quả đạt được trong công tác chuẩn bị kỳ họp, hoạt động chất vấn, thẩm tra của các ban HĐND, tiếp xúc cử tri, hoạt động các Tổ đại biểu, công tác dân nguyện của HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay từ đó nêu rõ những hạn chế và đưa ra giải pháp để nâng cao chất lượng các hoạt động của HĐND.
 
Đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu tại Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ 3 nhiệm kỳ 2016 - 2021
 
Tại Hội nghị, đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nêu ra một số điểm mới trong tiếp xúc cử tri, thảo luận Tổ, chất vấn và trả lời chất vấn theo nhóm, lĩnh vực; điều hành kỳ họp, tổ chức rút kinh nghiệm sau kỳ họp… Đồng thời, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nêu ra một số bất cập trong các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, một số Luật và văn bản khác liên quan đến hoạt động của HĐND. Từ đó, đồng chí nêu ra một số kiến nghị như: Kịp thời sơ kết, đánh giá những ưu điểm trong thực tiễn triển khai thực hiện Luật tổ chức chính quyền địa phương để trình Quốc hội sửa đổi những quy định chưa hợp lý về tổ chức bộ máy của HĐND các cấp, nhất là cấp huyện và cấp xã; ban hành hướng dẫn cụ thể để thực hiện Luật tổ chức chính quyền địa phương; ban hành Quy chế hoạt động của HĐND các cấp; kịp thời sửa đổi, bổ sung một số bất cập đã nêu trên; hướng dẫn cụ thể về hoạt động của các Ban HĐND cấp xã; ban hành hướng dẫn thực hiện Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND để cụ thể hóa hơn các chế định pháp luật liên quan đến hoạt động giám sát, nhất là quy định các chế tài cụ thể xử lý đối với các cơ quan, đơn vị được giám sát khi không thực hiện các kết luận, kiến nghị, yêu cầu giám sát đảm bảo theo quy định của pháp luật; thực hiện Nghị quyết 18 Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 6, Khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm có quy định về việc sáp nhập các Văn phòng: Đoàn Đại biểu quốc hội, HĐND, Ủy ban nhân dân tỉnh để các địa phương triển khai thực hiện; tiếp tục có giải pháp nâng cao chất lượng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của HĐND.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu chỉ đạo tại Họi nghị
 
 
Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã thông tin đến các đại biểu tham dự một số kết quả phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của đất nước năm 2017. Đồng thời, thời gian tới để hoạt động của các kỳ họp HĐND đạt kết quả cao, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các tỉnh làm tốt một số điểm sau: Cần chú trọng đến chất lượng, hiệu quả trong tổ chức Kỳ họp ở tất cả các khâu. Việc tổ chức các Kỳ họp HĐND cần đổi mới, sát với tình hình thực tế ở địa phương, tránh qua loa, hình thức nhưng phải bám sát quy định của Luật, bảo đảm đúng quy trình, thủ tục; việc chuẩn bị nội dung và chương trình của kỳ họp, phải đảm bảo các văn bản trình kỳ họp phải đúng quy trình, thời gian, đảm bảo chất lượng. Chuẩn bị kỹ để lựa chọn những vấn đề đưa ra chất vấn tại kỳ họp, đảm bảo là những vấn đề nóng, liên quan trực tiếp sự phát triển kinh tế - xã hội, đến đời sống của Nhân dân. Các Ban phải chủ động phối hợp với cơ quan soạn thảo ngay từ đầu để xử lý các vấn đề thuộc nội dung của báo cáo, dự thảo Nghị quyết. Tiếp tục đổi mới công tác điều hành của kỳ họp theo hướng Thường trực HĐND phân công điều khiển các phiên họp một cách khoa học, linh hoạt, chủ động. Việc điều hành phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn bảo đảm ngắn gọn, trọng tâm, dân chủ để phát huy hết được trí tuệ của đại biểu, nâng cao hiệu quả các hoạt động của đại biểu HĐND tại kỳ họp. Tiếp tục nâng cao vai trò của đại biểu HĐND trong thảo luận, quyết định các nội dung quan trọng tại kỳ họp. Quan tâm đến công tác tuyên truyền trước, trong và sau mỗi kỳ họp HĐND. Tiếp tục nâng cao chất lượng bộ máy tham mưu giúp việc cho HĐND, gắn với việc triển khai Nghị quyết quan trọng của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và khối lượng công việc phục vụ HĐND…
 
Kết thúc hội nghị, Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ đã thông qua nội dung Biên bản ghi nhớ và tổ chức ký kết, đồng thời chuyển giao đăng cai Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ 4, nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ được tổ chức tại tỉnh Nghệ An vào giữa năm 2018.
 

    Ý kiến bạn đọc