Đóng góp nhiều giải pháp hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019
EmailPrintAa
16:26 12/07/2019

Sáng 12/7, Tổ đại biểu HĐND tỉnh bầu tại huyện Cẩm Xuyên tiến hành thảo luận các nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XVII.
Đồng chí Đặng Quốc Cương - Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh điều hành buổi thảo luận tổ

Theo ý kiến thảo luận Tổ đại biểu đơn vị huyện Cẩm Xuyên, hầu hết các đại biểu thống nhất với đánh giá kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu; nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2019 và các Đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp.

Liên quan đến báo cáo kết quả công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019, nhiều đại biểu cho rằng tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật diễn biến rất phức tạp, nhất là hoạt động của các ổ nhóm tội phạm có tổ chức núp bóng doanh nghiệp, hoạt động “tín dụng đen”; tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, tội phạm ma túy trên tuyến biên giới, tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai. Đề nghị có biện pháp quản lý tội phạm sử dụng công nghệ cao; tiếp tục tập trung đánh mạnh vào các ổ nhóm tội phạm hình sự hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, “tín dụng đen”; quan tâm giải quyết ổn định các vấn đề vi phạm nổi lên hiện nay trong hoạt động tôn giáo; thường xuyên kiểm tra, rà soát, khắc phục kịp thời những sơ hở, bất cập, thiếu sót để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về kinh tế - xã hội và ANTT.

Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh phát biểu làm rõ một số chính sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Qua đó, đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến dự thảo một số chính sách hỗ trợ tạo việc làm, hỗ trợ người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng và học sinh, sinh viên đi du học nghề giai đoạn 2019 - 2021, đại biểu đề nghị tại Mục a, Khoản 2, Điều 6 nên hỗ trợ toàn bộ hộ có thông tin lao động chứ không chỉ hỗ trợ cho các hộ có thông tin thay đổi.

Đối với Nghị quyết bổ sung một số chính sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn toàn tỉnh, tại Mục a, Khoản 1, Điều 2, đại biểu đề nghị không sử dụng từ "thân thích"; chỉnh sửa cụm từ "trợ cấp hàng tháng đối với người có công, cùng hộ khẩu và có mối quan hệ thân thích với người có công và gồm: Cha, mẹ, vợ (chồng), con" thành "trợ cấp hàng tháng đối với người có công, có cùng hộ khẩu và là thân nhân với người có công gồm: Cha, mẹ, vợ (chồng), con". Không nên đưa Khoản 2, Điều 3 vào Nghị quyết.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Nhuần

Về Nghị quyết sắp xếp, sáp nhập thôn, tổ dân phố tại một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, đại biểu đề nghị thận trọng, nghiên cứu kỹ đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương; đảm bảo chính sách cho cán bộ sau sát nhập và các tổ chức đoàn thể.

Bên cạnh đó, một số đại biểu đề nghị tỉnh soát xét lại quy hoạch tổng thể như quy hoạch Nhà máy năng lượng mặt trời; nghiên cứu, xem xét bố trí phù hợp việc đặt các nhà máy, cần tránh ở các nơi có rừng tự nhiên, rừng phòng hộ và đánh giá tác dụng, hiệu quả hoạt động của các nhà máy; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc thực hiện Luật đầu tư công. Phân cấp nguồn ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho cấp huyện quản lý. Tăng cường nguồn lực để kiểm tra, xử lý việc đánh bắt dã cào trên biển.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lê Thị Quỳnh Hoa phát biểu ý kiến liên quan đến các vụ việc tranh chấp đất đai, công tác quản lý tại các cơ sở cai nghiện trên địa bàn.

Các đại biểu cũng cho rằng việc lấp đầy các khu, cụm công nghiệp là cần thiết nhưng cần rà soát, đánh giá thực chất hiệu quả hoạt động; chỉ đạo xử lý nghiêm vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp; quan tâm hỗ trợ kinh phí nâng cấp cơ sở hạ tầng đã xuống cấp nghiêm trọng; cần có quy hoạch nguồn nước sạch để đảm bảo phục vụ cho nhân dân; tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ cơ sở vật chất cho các HTX xử lý rác thải; đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các bệnh viện tuyến huyện.

Ghi nhận và đánh giá cao ý kiến góp ý của các đại biểu, Bí thư Huyện ủy, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh bầu tại huyện Cẩm Xuyên Đặng Quốc Cương tiếp thu các ý kiến và giải trình làm rõ một số vấn đề mà đại biểu quan tâm. Tổ sẽ tổng hợp đầy đủ và tham gia ý kiến đảm bảo chất lượng tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Lê Trang

    Ý kiến bạn đọc