Giám sát công tác quản lý các di sản văn hóa trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên
EmailPrintAa
23:45 11/06/2018

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh về công tác quản lý di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh. Sáng ngày 8/6, đồng chí Đoàn Đình Anh - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát thực tế và làm việc với UBND huyện Cẩm Xuyên.

Theo báo cáo, đến cuối năm 2017 trên địa huyện có 36 di tích trong đó có 4 di tích cấp Quốc gia, 32 di tích cấp tỉnh và 63 di tích vừa và nhỏ thuộc huyện quản lý và có 13 câu lạc bộ Dân ca, ví giặm.

Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Bảo Ngọc phát biểu

 

Công tác quản lý Nhà nước về di sản đã được quan tâm, các loại hình di sản văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn huyện được gìn giữ, tôn tạo, bảo vệ tương đối tốt. Hàng năm huyện đã ban hành các văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý di tích di sản văn hóa, tổ chức các lễ hội trang trọng và nghiêm túc theo quy định, tổ chức các hoạt động tu bổ, tôn tạo, phục hồi di tích theo quy định của Luật di sản văn hóa.

Phó giám đốc sở VHTT&DL Lê Thị Loan

 

Một số di tích đã trở thành những sản phẩm văn hóa phục vụ thiết thực nhu cầu tham quan, du lịch, phục vụ sinh hoạt văn hóa cho cộng đồng, góp phần đáng kể trong việc giáo dục truyền thống cho nhân dân và tăng thu cho du lịch như nhà lưu niện Cố Tồng Bí thư Hà Huy Tập, Chùa Yên Lạc, Chùa Cầm Sơn….Từ năm 2013-2017, Cẩm Xuyên có 17/36 di tích được hỗ trợ kinh phí tu bổ, tôn tạo và chống xuống cấp; 6 câu lạc bộ Dân ca, ví – giặm được hưởng nguồn hỗ trợ của tỉnh. Với nguồn kinh phí được đầu tư 7 tỷ 150 triệu đồng; nguồn xã hội hóa hơn 10 tỷ đồng và từ nguồn khác 1 tỷ 358 triệu đồng.

Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Nguyễn Thị Việt Hà

 

Phát biểu tại cuộc làm việc các thành viên đoàn giám sát đã chỉ ra bất cập và những vi phạm trong việc trùng tu, tôn tạo các di tích văn hóa cũng như những hạn chế trong bảo vệ các di tích lịch sử cấp Quốc gia và cấp tỉnh trên địa bàn huyện hiện nay.

Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh kết luận cuộc làm việc

 

Kết luận cuộc làm việc Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh ghi nhận những kết quả và nỗ lực của huyện trong công tác quản lý, trùng tu các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị huyện sớm tham mưu ban hành kế hoạch, Quy chế quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa; tập trung rà soát hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cắm mốc cho các khu di tích. Công tác trùng tu, tôn tạo các di tích văn hóa lịch sử phải theo đúng Luật Di sản văn hóa. Đồng thời, trong thời gian tới cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về di sản văn hóa trên địa bàn...

Trước đó, buổi sang cùng ngày Đoàn đã đi khảo sát thực tế tại các di tích trên địa bàn huyện.

 

Đoàn khảo sát tại Khu di tích Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, xã Cẩm Hưng

...tại Miếu Cồn Thờ xã Cẩm Hưng
... tại chùa Yên Lạc xã Cẩm Nhượng
... tại Đền Cả xã Cẩm Nhượng
 

 


    Ý kiến bạn đọc