Giám sát Công tác quản lý Nhà nước về đất đai và môi trường tại huyện Vũ Quang
EmailPrintAa
10:44 09/06/2017

Chiều ngày (7/6) Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Võ Hồng Hải chủ trì cuộc làm việc với UBND huyện Vũ Quang về “Công tác quản lý Nhà nước về đất đai và môi trường trên địa bàn tỉnh”. Tham dự có các đồng chí trong Thường trực HĐND, Lãnh đạo các ban HĐND tỉnh.

Theo báo cáo tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát trên lĩnh vực đất đai, trong giai đoạn 2014-2016 trên địa bàn huyện có 6 tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thực hiện 8 dự án và không có tổ chức nào được giao đất, thuê đất trái quy hoạch, kế hoạch của địa phương đã được phê duyệt hoặc sử dụng đất sai mục đích được giao. Trên địa bàn huyện hiện có 02 dự án cho thuê đất nhưng chậm tiến độ là dự án Hiệu thuốc Vũ Quang của Chi nhánh Công ty CP dược Hà Tĩnh được UBND tỉnh cho thuê và cấp giấy chứng nhận QSD đất 02/4/2010, Dự án xưởng chế biến lâm sản và kinh doanh vật liệu xây dựng được UBND huyên cho thuê và cấp giấy chứng nhận QSD đất ngày 30/3/2009.  Công tác quản lý nguồn thu từ giao đất, cho thuê đất theo đúng quy định, nguồn kinh phí thu từ đất từ 2014 -2016  là 24,67 tỷ đồng trong đó phần huyện được hưởng 5,3 tỷ đồng đã được quản lý, sử dụng đúng mục đích như đầu tư xây dựng các công trình NTM, duy tu bão dưỡng đường giao thông nông thôn …

Lãnh đạo UBND huyện Vũ Quang báo cáo 

 

Về lĩnh vực môi trường, huyện đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn chủ yếu là chất thải từ hoạt động sinh hoạt hằng ngày của các hộ gia đình, cá nhân. Đến năm 2017 lượng rác thải rắn phát sinh 15 tấn/ngày đêm; hiện trên địa bàn huyện có 12 xã có HTX môi trường. Trong đó có 9 HTX đã đi vào hoạt động , 8 xã có xe tải vận chuyển rác. Xử lý chất thải rắn sinh hoạt chủ yếu là đốt thủ công và chôn lấp tại bãi rá thị trấn với diện tích 0,7 ha công suất 10 tấn/ngày. Hiện tại đã đầu tư xây dựng 04 bãi trung chuyển rác thải tại xã Ân Phú, Đức Lĩnh, Hương Minh và Hương Quang và xây dựng bãi xử lý rác thải rắn tập trung của huyện tại xã Đức Bồng. Trên địa bàn huyện có 20 trang trại chăn nuôi quy mô từ 300 con đến 1.200 con; trong đó có 16 trang trại chăn nuôi lợn thịt và 4 trang trại chăn nuôi lợn nái được xây dựng trên cơ sở quy hoạch phát triển chăn nuôi, vùng chăn nuôi tập trung, có 38/406 hộ gia đình chăn nuôi theo mô hình quy mô vừa và nhỏ theo hình thức tổ hợp tác. Công tác kiểm tra, giám sát việc bảo vệ môi trường được quan tâm, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các tổ chức cá nhân gây ô nhiễm môi trường.

Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu phát biểu

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện đã nêu lên những khó khăn vướng mắc như ngân sách hạn chế dẫn đến khó khăn trong GPMB sạch để kêu gọi đầu tư; công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất của các tổ chức cá nhân chưa được thường xuyên. Các HTX môi trường thu gom, vận chuyển rác thải còn nhiều khó khăn do phí thu từ người dân chưa đảm bảo; cơ sở chăn nuôi tập trung phát sinh nhiều vấn đề phức tạp khó xử lý; một số chủ cơ sở chăn nuôi chưa nghiêm túc chấp hành việc bảo vệ môi trường, ý thức chưa cao.   

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải phát biểu

 

Phát biểu tại cuộc làm việc đồng chí Võ Hồng Hải, Phó chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được và chia sẻ những khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và môi trường trên địa bàn huyện thời gian qua. Đồng thời đề nghị UBND huyện cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ vấn đề ô nhiễm môi trường; thực hiện nghiêm các quy trình thẩm định và chú trọng đến công tác đánh giá tác động môi trường đối với các dự án trên địa bàn ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; tập trung rà soát những HTX, mô hình chăn nuôi chưa đảm bảo vệ sinh môi trường để từng bước giảm quy mô hoạch chuyển đổi mô hình chuồng trại; quan tâm đến công tác thu gom, xử lý rác thải …

Đoàn khảo sát tại Dự án Ngàn Trươi Cẩm Trang
 
...Công ty CP Gỗ MDF Thanh Thành Đạt Cụm công nghiệp huyện 

Trước đó đoàn đã đi khảo sát trực tiếp tại Ban Quản lý Dự án Ngàn Trươi Cẩm Trang ; Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang; Công ty CP Gỗ MDF Thanh Thành Đạt Cụm công nghiệp huyện Vũ Quang, Xã Sơn Thọ, Huyện Vũ Quang.

 

 


    Ý kiến bạn đọc