Giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tại huyện Vũ Quang
EmailPrintAa
09:47 23/10/2018

Ngày 22/10, Đoàn Giám sát HĐND tỉnh Hà Tĩnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải làm Trưởng đoàn đã tổ chức giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại huyện Vũ Quang giai đoạn 2011 – 2018. Cùng tham gia Đoàn giám sát có đại diện Lãnh đạo một số sở nành có liên quan.
Phó Chủ tịch UBND huyện Phạm Quốc Thanh báo cáo

 

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, những năm qua, huyện Vũ Quang đã triển khai tổ chức thực hiện một cách chủ động, bài bản, quyết liệt ngay từ đầu. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt; diện mạo nông thôn chuyển biến tích cực. Kết cấu hạ tầng KT-XH được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại; văn hóa, giáo dục, y tế, cảnh quan môi trường nông thôn chuyển biến rõ nét. Hệ thống chính trị được củng cố; an ninh nông thôn và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Phó Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga phát biểu

 

Đến nay, Vũ Quang có 199/220 tiêu chí đạt chuẩn, chiếm gần 91% kế hoạch; 8/11 xã đạt chuẩn NTM và không có xã đạt dưới 13 tiêu chí; 17 khu dân cư và 221 vườn mẫu đạt chuẩn Bộ tiêu chí. Toàn huyện thành lập được 1.825 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên, 161 tổ hợp tác, 65 HTX và 78 doanh nghiệp; nâng cấp, làm mới 505km đường giao thông; trồng mới 3.348 ha cây ăn quả; xây dựng 20 cơ sở chăn nuôi liên kết với doanh nghiệp... Thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 32,76 triệu đồng/năm; tổng nguồn vốn thực hiện chương trình NTM đạt gần 2.500 tỷ đồng.

Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu phát biểu

 

Tại buổi làm việc, huyện Vũ Quang cũng nêu những tồn tại, hạn chế, đồng thời kiến nghị Đoàn Giám sát HĐND tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành liên quan triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 552; tuyến đường Sơn Thọ - Khe Ná - Chi Lời; hỗ trợ kinh phí xây dựng lò đốt rác tại bãi xử lý rác thải; Xem xét điều chỉnh tăng thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất, bố trí lồng ghép thêm nguồn kinh phí hỗ trợ cho huyện trong việc thực hiện đề án xây dựng đô thị thị trấn. Tăng ngân sách, phân bố nguồn vốn NTM hàng năm cho các xã miền núi khó khăn đã về đích để duy trì và giữ vững các tiêu chí...

Bí Thư huyện ủy Vũ Quang Phạm Hữu Bình phát biểu

 

Qua giám sát, các thành viên Đoàn cũng đã thảo luận, phân tích những kết quả đạt được, chỉ rõ những chỉ tiêu chưa đạt; đề nghị huyện quan tâm, tổ chức thực hiện các tiêu chí chưa đạt để hoàn thành mục tiêu huyện NTM vào năm 2020.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải phát biểu kết luận

 

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải cho rằng, mục đích của cuộc giám sát lần này là nhằm đánh giá lại công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của hệ thống chính trị và nhận thức của người dân, nhất là thông qua việc thực hiện chương trình này phát hiện những khó khăn, bất cập của hệ thống các cơ chế chính sách để từ đó đề xuất với Trung ương, với tỉnh điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, để đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện chương trình trong giai đoạn mới, ở mức độ cao hơn. Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí đánh giá cao những kết quả đạt được của Vũ Quang trong thời gian qua, là đơn vị có xuất phát điểm thấp, địa bàn rộng, mật độ dân cư thưa, có nhiều khó khăn so với các huyện khác, nhưng đến thời điểm này huyện đã có nhiều đột phá đáng ghi nhận, bộ mặt NTM có nhiều khởi sắc. Đặc biệt là về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; công tác chỉ đạo điều hành thực sự quyết liệt, hiệu quả, người dân đồng tình ủng hộ yếu kém trong việc thực hiện chương trình thời gian qua về công tác tuyên truyền, công tác chỉ đạo, bám nắm cơ sở, công tác quy hoạch, về xây dựng mô hình, về chất lượng, tính bền vững của một số xã đã đạt chuẩn trong thời gian qua … Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, phấn đấu huyện đạt chuẩn vào năm 2020, đồng chí lưu ý: cấp ủy, chính quyền tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân và cả hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa; tránh tư tưởng thỏa mãn, xa hơi ở những xã đã về đích; tiến hành rà soát lại quy hoạch, điều chỉnh những bất cập, máy móc, không phù hợp với thực tiễn, nhằm đáp ứng chiến lược phát triển lâu dài của huyện; tiếp tục rà soát lại tính hiệu quả các mô sản xuất, gắn với bảo vệ môi trường, tập trung đầu tư mang tính chiến lược, có tính bền vững; quan tâm xây dựng hệ thống chính trị  ổn định, bền vững, bảo đảm nền tảng vững chắc cho sự phát triển của huyện nhà. Đối với các kiến nghị của huyện, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp, trình lên HĐND tỉnh sẽ xem xét, giải quyết.

Trước đó, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã trực tiếp đi khảo sát tại các xã Đức Lĩnh, Đức Hương, Đức Liên và Hương Thọ.

Đoàn khảo sát vườn mẫu xã Đức Lĩnh

 

Khảo sát trang trại Cam xã Hương Thọ

 

Khảo sát tiến độ xây dựng cầu Liên Hòa xã Đức Liên

 

Khảo sát vườn mẩu tại Thôn Hương Phố xã Đức Hương

 

 


    Ý kiến bạn đọc