Hoạt động HĐND tỉnh Hà Tĩnh năm 2018 - không ngừng đổi mới, sáng tạo để nâng cao hiệu lực, hiệu quả
EmailPrintAa
23:38 04/02/2019

Kết thúc năm 2018, Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã bước qua và hoàn thành được 1/2 chặng đường của nhiệm kỳ 2016-2021. Phát huy truyền thống, kết quả đạt được từ các năm trước, năm nay HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong công tác chuẩn bị kỳ họp, điều hành, quyết định các nội dung kỳ họp, tổ chức tiếp xúc cử tri và tiến hành các hoạt động giám sát, khảo sát theo đúng quy định. Qua đó, tiếp tục nâng cao uy tín, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động và khẳng định rõ vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu tài liệu tại kỳ họp thứ 8

Chuẩn bị kỹ nội dung và tổ chức tốt các kỳ họp

Trước kỳ họp, để chuẩn bị tốt về nội dung, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động tổ chức sớm hội nghị liên tịch để thống nhất chương trình, nội dung, thời gian của kỳ họp. Phân công các Ban của HĐND thẩm tra các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết của kỳ họp theo hướng chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, các cơ quan chuyên môn, tiếp cận từ đầu các đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết để nghiên cứu, khảo sát, giám sát kết hợp thu thập thông tin và tổ chức thẩm tra. Theo hướng chỉ đạo và bằng cách làm này nên báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh luôn đảm bảo chất lượng, có chiều sâu, thể hiện rõ quan điểm, làm căn cứ quan trọng để đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, thảo luận và quyết định, thông qua những vấn đề quan trọng.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm đổi mới cách thức tổ chức theo hướng phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu trong việc xem xét các báo cáo, thảo luận về các đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Công tác điều hành của Chủ toạ kỳ họp được thực hiện linh hoạt, khoa học. Chương trình kỳ họp được bố trí hợp lý và giành thời gian thỏa đáng cho hoạt động thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn. Trong năm 2018, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 3 kỳ họp, trong đó có 1 kỳ họp chuyên đề, 2 kỳ họp thường lệ; sau các kỳ họp đã ban hành 49 nghị quyết.

Cùng với tổ chức tốt các kỳ họp, trong năm 2018, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã tiến hành đầy đủ 12 phiên họp đảm bảo nghiêm túc, chất lượng. Giữa hai kỳ họp, Thường trực HĐND và các ban Hội đồng nhân đân tỉnh đã kịp thời xử lý, giải quyết 56 vấn đề quan trọng của địa phương do UBND tỉnh trình. Tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác quản lý, điều hành ở địa phương.

Nâng cao chất lượng các hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề

Trong năm, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đã triển khai 04 cuộc giám sát chuyên đề (01 cuộc giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh) và thực hiện hơn 130 cuộc giám sát, khảo sát, làm việc về các nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, pháp chế - nội chính theo chương trình, kế hoạch. Ngoài ra, Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh còn tổ chức các hoạt động giám sát, khảo sát đột xuất theo yêu cầu nhiệm vụ, thu thập thông tin phục vụ công tác thẩm tra các nội dung cho kỳ họp HĐND tỉnh và theo các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tham gia các Đoàn kiểm tra, giám sát theo kế hoạch của Tỉnh ủy đảm bảo yêu cầu và chất lượng. Tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu.

Bên cạnh việc thảo luận trực tiếp tại hội trường, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục hướng dẫn các Tổ đại biểu tổ chức thảo luận trước kỳ họp tại các địa phương, mở rộng thành phần tham gia thảo luận, góp ý vào các nội dung kỳ họp. Kỳ họp thứ 7 và thứ 8, đã có 367 ý kiến phát biểu tại các Tổ, 28 ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội trường, 81 ý kiến bằng phiếu thảo luận. Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh đã dành phần lớn thời gian cho nội dung thảo luận và chất vấn (từ 1 đến 1,5 ngày); tiến hành chất vấn theo các nhóm lĩnh vực với 88 câu hỏi, trong đó chất vấn trực tiếp 09 nhóm vấn đề với 81 lượt đại biểu tham gia chất vấn. Sau kỳ họp, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã nêu trong trả lời chất vấn. Ngoài ra, không chỉ dừng lại ở việc hỏi và trả lời tại kỳ họp, Thường trực HĐND còn tổ chức phân công theo dõi, giám sát việc thực hiện các “lời hứa”, “cam kết” sau chất vấn và trả lời chất vấn.

Riêng với hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp tục được tăng cường gắn với việc đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng theo hướng tiếp xúc cử tri chuyên đề. Năm 2018 đã tiến hành tiếp xúc cử tri tại 61 điểm (trong đó có 12 điểm tiếp xúc chuyên đề) tại 13 huyện, thành phố, thị xã với hơn 7.000 lượt cử tri tham gia, 630 lượt ý kiến phát biểu. Sau hội nghị tiếp xúc cử tri, công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị được các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tổng hợp đầy đủ, kịp thời gửi tới UBND tỉnh để trả lời ngay tại kỳ họp. Bên cạnh đó, trong thời gian diễn ra các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh còn mở đường dây nóng để cử tri liên hệ, phản ánh trực tiếp đến kỳ họp; việc trả lời ý kiến cử tri qua đường dây nóng kịp thời và cụ thể đến từng đối tượng.

Công tác tiếp công dân, giám sát việc giải quyết ý kiến kiến nghị, khiếu nại tố cáo của công dân được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Trong năm 2018, Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 67/67 đơn thư (4 đơn khiếu nại, 57 đơn kiến nghị, phản ánh, 6 đơn tố cáo) nội dung đơn tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, sự cố môi trường biển...

Có thể khẳng định rằng, hoạt động của HĐND tỉnh Hà Tĩnh trong năm 2018 được cử tri, Nhân dân đánh giá có nhiều đổi mới, sáng tạo; thể hiện ngày càng rõ nét hơn vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Đã quyết định kịp thời nhiều chủ trương, biện pháp quan trọng, đồng bộ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải phát biểu tại kỳ họp

Tập trung hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019

Hoạt động của HĐND tỉnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đến quyền và lợi ích của cử tri và Nhân dân. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tiếp theo, HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong hoạt động giám sát tại địa phương; tổ chức thực hiện Hiến pháp, Luật, các nghị quyết của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, các cơ chế chính sách của Chính phủ, lấy ý kiến đóng góp vào các dự án Luật, Pháp lệnh trình Kỳ họp thứ 7, 8 Quốc hội khoá XIV.

Tổ chức tốt các kỳ họp HĐND và phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh. Chủ động phối hợp với UBND và các cơ quan hữu quan xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp; quyết định những cơ chế, chính sách và các vấn đề quan trọng của địa phương và triển khai có hiệu quả nghị quyết của HĐND tỉnh, các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2019.

Thực hiện tốt công tác giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu HĐND tỉnh đảm bảo chương trình, kế hoạch đề ra. Tập trung giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về “Công tác quản lý, khai thác, sử dụng rừng, đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh” và khảo sát về thực trạng hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn.

Tiếp tục tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh theo hướng tăng cường tiếp xúc theo chuyên đề, mở rộng đối tượng cử tri, đa dạng hóa các hình thức. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy chế đã ban hành

Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; quan tâm nâng cao chất lượng thảo luận của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp để phát huy hơn nữa năng lực, trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo luật định.

Tiếp tục duy trì, cải tiến nội dung, hình thức tổ chức giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND cấp huyện; Hội nghị Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung bộ tại Hà Tĩnh.

Chỉ đạo thực hiện tốt Đề án thí điểm hợp nhất 03 Văn phòng  Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh gắn với nâng cao chất lượng hoạt động tham mưu, phục vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công tác quán triệt, giới thiệu nội dung các nghị quyết của HĐND tỉnh và thông tin, tuyên truyền về hoạt động của HĐND các cấp đến với mọi tầng lớp nhân dân; nâng cao chất lượng bản tin “Thông tin Đại biểu nhân dân”, Cổng thông tin điện tử “Đại biểu nhân dân Hà Tĩnh”, các chuyên mục “Đại biểu dân cử với cử tri”, “Ý kiến đại biểu dân cử và cử tri” trên các phương tiện truyền thông. Xem xét sử dụng các mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về các cơ chế, chính sách đã và sẽ ban hành để thu nhận được nhiều ý kiến đóng góp, tăng mức độ tương tác giữa đại biểu dân cử với cử tri...

Năm 2019 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch của nhiệm kỳ 5 năm 2016-2021. Tin rằng các đại biểu HĐND tỉnh cùng với việc thực hiện tốt công việc chuyên môn, sẽ tham gia tích cực, có chất lượng vào các hoạt động của HĐND, nêu cao trách nhiệm của người đại biểu dân cử, thực sự gắn bó, tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân, góp phần xây dựng quê hương Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với truyền thống “Địa linh – Nhân kiệt”./.


    Ý kiến bạn đọc