Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI Một nhiệm kỳ đạt nhiều kết quả nổi bật
EmailPrintAa
06:54 21/04/2016

Hội đồng nhân dân tỉnh (HĐND) Khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 - 2016, là một nhiệm kỳ được cán bộ, đảng viên và Nhân dân tỉnh nhà đánh giá có nhiều đổi mới, chất lượng hoạt động trên các lĩnh vực tiếp tục được nâng cao. Nhân dịp tổ chức kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ, đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã trả lời phỏng vấn Tập san Thông tin Đại biểu nhân dân Hà Tĩnh về kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ qua.

Phóng viên: Thưa đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa XVI chuẩn bị kết thúc, xin đồng chí vui lòng cho biết những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua?

Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

 

Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y: Nhiệm kỳ 2011 - 2016 của HĐND các cấp nói chung, HĐND tỉnh nói riêng hoạt động trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp; nền kinh tế thế giới chưa lấy được đà tăng trưởng và phục hồi chậm; kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư cho phát triển ngày càng thắt chặt... Dưới sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, thông qua nhiều đề án, chính sách để phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ các khó khăn cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã tổ chức 15 kỳ họp, ban hành 169 nghị quyết, trong đó có 97 nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội... Nhiều nghị quyết đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, đáp ứng kịp thời những yêu cầu của thực tiễn đặt ra và mong muốn của cử tri tỉnh nhà. Về hoạt động giám sát, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức 18 cuộc giám sát chuyên đề, kiến nghị 199 vấn đề cần quan tâm thực hiện đối với các đơn vị liên quan. Cùng với việc giám sát chuyên đề, Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức các cuộc giám sát thường xuyên, khảo sát, làm việc với Ủy ban nhân dân và các cơ quan, đơn vị liên quan, trung bình hàng năm Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức 80-90 cuộc. Về hoạt động tiếp xúc cử tri, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân, Uỷ ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cho các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp xúc với cử tri tại 311 điểm thuộc 13 huyện, thành phố, thị xã với hơn 34.300 lượt cử tri tham gia; tổ chức 8 cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề và tham vấn ý kiến Nhân dân về các đề án trình kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh. Về hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Thường trực Hội đồng nhân dân và các ban Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiếp nhận 487 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Việc tiếp nhận, xử lý và đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định pháp luật...

 


Các Đại biểu về tham dự Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVI

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những nét nổi bật của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016?

Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y: Hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ qua tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng. Trong kết quả thành tích chung có thể nêu một số nét nổi bật:

Một là, trước yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVII đã đồng ý chủ trương bố trí Trưởng các ban HĐND tỉnh là đại biểu HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách. Việc bố trí các Trưởng ban chuyên trách đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi để hoạt động của các ban trên từng lĩnh vực được chủ động, có tính chuyên sâu trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, có nhiều thời gian để tập trung nghiên cứu các báo cáo, các đề án do UBND tỉnh trình và tăng thời lượng để giám sát, khảo sát việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Trung ương và các nghị quyết do HĐND tỉnh đã ban hành; đồng thời đi sâu tìm hiểu những tâm tư nguyện vọng của cử tri nhất là những vấn để nổi cộm được cử tri và Nhân dân phản ánh, quan tâm. Từng bước hoạt động của các đại biểu chuyên trách đã hướng đến tính chuyên nghiệp, chuyên sâu đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy, trong nhiệm kỳ qua hoạt động của các Ban HĐND tỉnh đã được các cấp, các ngành và cử tri tỉnh nhà ghi nhận, đánh giá cao.

Hai là, HĐND tỉnh đã ban hành 02 Nghị quyết chuyên đề để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND: Đây là lần đầu tiên, trong một khóa HĐND tỉnh đã tập trung bàn và ban hành Nghị quyết “Về việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh” (tại kỳ họp thứ tư) và Nghị quyết về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Hà Tĩnh” (tại kỳ họp thứ 11). Đây là cơ sở hết sức quan trọng để hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục được đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động trên các lĩnh vực. Trên cơ sở đánh giá tổng kết thực tiễn, căn cứ yêu cầu đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử, việc ban hành 2 nghị quyết chuyên đề có tính khả thi cao, được triển khai nghiêm túc và đạt hiệu quả rõ nét.

Ba là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn theo hướng đối thoại, dân chủ, thẳng thắn; theo đến cùng vấn đề được chất vấn để giải quyết dứt điểm những lời hứa trước HĐND, trước cử tri tỉnh nhà. Tại mỗi kỳ họp, chủ tọa điều hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn vừa đảm bảo chặt chẽ theo chương trình, vừa linh hoạt, phát huy được tính dân chủ, tập trung trí tuệ của đại biểu trong phát biểu, thảo luận, chất vấn… Trong nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND tỉnh đã có 124 câu hỏi chất vấn; nhìn chung nội dung các câu hỏi chất vấn tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc, tồn tại có nhiều ý kiến của cử tri liên quan đến trách nhiệm giải quyết của các cá nhân, tổ chức, cơ quan nhà nước; các câu hỏi đi thắng vào nội dung vấn đề và yêu cầu làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan được chất vấn. Việc trả lời chất vấn của Ủy ban nhân dân các cấp, các ngành khá thẳng thắn, rõ ràng, trúng vấn đề, đưa ra được hướng giải quyết và có lộ trình hợp lý.

Sau kỳ họp, Ủy ban nhân dân các cấp đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã nêu trong trả lời chất vấn. Công tác giám sát, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện trả lời chất vấn được Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân quan tâm. Giữa hai kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân các cấp đã yêu cầu Ủy ban nhân dân kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp báo cáo kết quả việc thực hiện trả lời chất vấn của các cơ quan chức năng để báo cáo tại kỳ họp tiếp theo của Hội đồng nhân dân; đồng thời phân công các ban Hội đồng nhân dân theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc trả lời chất vấn theo lĩnh vực phụ trách.

Có thể thấy rõ, qua từng kỳ họp, hiệu quả hoạt động chất vấn ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả; vừa đòi hỏi trí tuệ, bản lĩnh vừa thấy được trách nhiệm của đại biểu dân cử trong việc nêu câu hỏi, vấn đề chất vấn; vừa nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thực hiện lời hứa tại mỗi phiên chất vấn, được cử tri và Nhân dân tỉnh nhà đánh giá cao.

Phóng viên: Xin đồng chí Phó Chủ tịch cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm của HĐND tỉnh trong thời gian tới?

Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y: Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đồng thời là năm triển khai thực hiện Luật tổ chức Chính quyền địa phương và tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2011 - 2016 không nhiều, Thường trực HĐND tỉnh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể như sau:

Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh giám sát về kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh 

 

- Tập trung triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra. Trước mắt phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 đã được kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVI thông qua, nhằm tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của những năm tiếp theo.

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cả hệ thống chính trị, của toàn dân trong năm 2016. Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đảm bảo dân chủ, công bằng, đúng pháp luật và thực sự là ngày hội của toàn dân đòi hỏi cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, cụ thể; tổ chức triển khai các nội dung, các bước theo lộ trình; công tác chuẩn bị phải thật chặt chẽ, theo đúng quy định, đảm bảo an toàn, tiết kiệm. Đặc biệt chú trọng công tác nhân sự, hiệp thương vừa đảm bảo tỷ lệ, cơ cấu, thành phần nhưng trọng tâm hàng đầu vẫn là chất lượng đại biểu.

- Tổ chức tốt công tác tổng kết nhiệm kỳ HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016. Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tổ chức kỳ họp cuối để tổng kết, đánh giá lại kết quả hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND trên tất cả các lĩnh vực, để làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém, rút ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và nêu lên những giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND trong thời gian tới.

- Luật tổ chức Chính quyền địa phương có hiệu lực từ ngày 01/01 /2016, trong đó có nhiều điểm mới so với Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003, nhất là nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp. Để Luật sớm đi vào cuộc sống, đòi hỏi cấp ủy các cấp phải nắm vững những nội dung cơ bản của Luật để lãnh đạo, chỉ đạo HĐND hoàn thành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, mà nhiệm vụ hết sức quan trọng hiện nay là giới thiệu cán bộ có tâm, có tài ứng cử vào HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, để HĐND các cấp thật sự xứng đáng với lòng tin và sự kỳ vọng của cử tri, Nhân dân tỉnh nhà.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch.


    Ý kiến bạn đọc